Những ngày này, không khí tại Hàn Quốc đang nóng dần lên bởi cuộc tổng tuyển cử lần thứ 21 của Quốc hội Hàn Quốc.

Mùa bầu cử năm nay, ngoài ứng cử viên tham gia cạnh tranh 47 chiếc ghế trong Quốc hội, có một lực lượng cũng nhận được sự chú ý không kém.

Đó chính là những thành viên đội vận động bầu cử (선거 운동원). Họ là những người hoạt động tích cực cho sự thắng cử của ứng cử viên mà mình ủng hộ trong bầu cử.

Tuy nhiên, dù làm việc làm cả ngày nhưng thù lao của những người này lại chưa bằng mức lương tối thiểu. Vậy họ là người lao động hay chỉ là tình nguyện viên trợ giúp cho việc vận động tranh cử của các ứng cử viên thôi?

Không khó để bắt gặp hình ảnh những người vận động bầu cử mặc chiếc áo đồng phục của đảng chính trị mà mình ủng hộ, cúi gập người 90 độ chào những người dân qua đường.

Cũng có những cụ già tóc đã lốm đốm bạc đang tập trung vào công việc phát danh thiếp của ứng cử viên cho người dân. Có những người thỉnh thoảng lại nhảy lên để thư giãn đôi chân vì phải đứng một chỗ quá lâu, cũng có những người liên tục nắn xoa bóp cổ tay cho đỡ mỏi.

Được biết, thời gian làm việc của những người vận động bầu cứ là bình quân 10 tiếng/ngày.

Với thù lao một ngày là 70.000 KRW, tiền lương của những người này còn chưa bằng mức lương tối thiểu. Trong 70.000 KRW đó có 30.000 KRW là tiền công vận động, 20.000 KRW tiền ăn và 20.000 KRW tiền đi lại.

“Có lẽ mức thù lao này vẫn y nguyên như 26 năm trước”, người vận động bầu cử cho biết.

Nói về vấn đề này, luật sư tư vấn luật lao động Choi Gang Yeon cho biết “hiện nay, việc tham gia bảo hiểm lao động là bắt buộc, vì thế đáng lý ra trong thù lao của người vận động bầu cử phải bao gồm cả phí bảo hiểm”

Vào năm 2007, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã công nhận những người vận động bầu cử theo chỉ đạo của các ứng cử viên được hưởng quyền lợi như người lao động khác.

Tuy nhiên những năm trở lại đây, có thể mức thù lao của nhóm người này được áp dụng theo Luật bầu cử Quốc hội (공직선거법), không theo Luật tiền lương tối thiểu(최저임금법). Bởi việc vận động bầu cử không phải là hoạt động vì lợi ích kinh tế.

“Có lẽ việc cân nhắc áp dụng cả luật bầu cử Quốc hội và luật tiền lương tối thiểu để tính lại mức thù lao cho người vận động bầu cử là biện pháp đúng đắn nhất trong lúc này”, ông Shin In Soo – Viện trưởng Viện pháp luật, Liên đoàn lao động Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cần phải cân nhắc đến tình hình hiện tại để đưa ra mức lương hợp lý nhất cho người vận động bầu cử.

Áp dụng nguyên quy định của 26 năm về trước là thiếu công bằng, bởi tình hình vật giá luôn luôn thay đổi, đồng nghĩa với việc mức lương tối thiểu cũng luôn được điều chỉnh tăng. Vì vậy không có lý gì mức thù lao cho người vận động bầu cử lại không thể được điều chỉnh.

XEM THÊM: 7 Điều thú vị về cuộc tổng tuyển cử lần thứ 21 ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).