⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính tới thời điểm hiện tại, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố không có ca nhiễm nCoV. Nhưng có thật virus Vũ Hán, chủng virus đang hoành hành trên khắp thế giới, chưa gõ cửa Bắc Hàn?

Truyền thông Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng Bắc Hàn đã có người nhiễm virus Vũ Hán và chính quyền Kim Jong Un đang giấu cái chết của hàng trăm người cũng như tình trạng cách ly của hàng nghìn người tại đây.

Thứ sáu ngày 13/2/2020, tướng Robert Abrams, chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã có cuộc điện đàm với các phóng viên tại Lầu năm góc. Ông Abrams khá chắc chắn rằng Bắc Hàn không thể tránh khỏi dịch virus Vũ Hán bắt nguồn từ nước láng giềng Trung Quốc.

“Bắc Hàn đã tạm dừng huấn luyện quân sự trong 1 tháng, bao gồm cả 24 ngày gián đoạn trong hoạt động không quân và chỉ mới nối lại việc này gần đây”, Tướng Abram phát biểu trong cuộc điện đàm.

“Đây là một quốc gia khép kín. Vì vậy, chúng ta không thể khẳng định chắc chắn rằng liệu họ có ca nhiễm bệnh nào không. Nhưng chúng tôi khá chắc là họ đã có”.

“Theo những gì tôi được biết, các lực lượng vũ trang của Bắc Hàn về cơ bản đã tạm ngừng hoạt động trong khoảng 30 ngày và chỉ gần đây họ mới bắt đầu huấn luyện thường xuyên trở lại. Lấy một ví dụ, lực lượng Không quân Bắc Hàn đã không cất cánh bất cứ máy bay nào trong vòng 24 ngày”, Tướng Abrams cho biết.

Trong khi đó, ngày 9/3/2020, chuyên trang tin tức về Bắc Hàn của Hàn Quốc, Daily NK, đã đưa tin cho biết virus Vũ Hán đã cướp đi sinh mạng của 180 binh sĩ Bắc Hàn trong tháng 1 và 2.

Ngày 6/3, một nguồn tin từ trong quân đội Bắc Hàn của hãng cho biết Quân đoàn quân y đã gửi một báo cáo mô tả chi tiết về tác động của virus Vũ Hán đối với các binh sĩ và sĩ quan quân đội.

Theo báo cáo này, 180 binh sĩ đã chết trong tháng 1 và tháng 2. Khoảng 3.700 binh sĩ khác hiện đang được kiểm dịch. Những người lính tử vong chủ yếu đóng quân ở biên giới Trung Quốc – Bắc Hàn ở các tỉnh Bắc Pyongan, Chagang, Ryanggang và Bắc Hamgyong.

Báo cáo này được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo quân đội yêu cầu các đội quân y đang phục vụ tại mỗi doanh trại thống kê số liệu các binh sĩ chết do sốt cao, viêm phổi, lao, hen xuyễn hoặc cảm lạnh. Các bệnh viện cũng được yêu cầu báo cáo về số lượng những người hiện đang được cách ly.

Báo cáo này đã gây ra một sự “náo loạn” trong quân đội Bắc Hàn và một số biện pháp đã được đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh được cho là virus Vũ Hán. Những biện pháp này là cơ sở để truyền thông Hàn Quốc hoài nghi về những gì đang diễn ra tại Bắc Hàn.

“Có quá nhiều xác chết được thiêu hủy”

“Thiêu xác” là một biện pháp quan trọng được quân đội Bắc Hàn thực hiện nhằm “khử trùng triệt để”. Điều này trái với chính sách của chính phủ Bắc Hàn.

“Ngày càng có nhiều thi thể được hỏa táng trong quân đội và họ không muốn những tin tức này bị rò rỉ ra bên ngoài. Tôi chưa từng nghe nói về việc các thi thể lại được hỏa táng trong bệnh viện quân đội”, nguồn tin của Daily NK cho hay. “Việc các nhà lãnh đạo quân đội đột nhiên yêu cầu bệnh viện hỏa táng tất cả các thi thể có thể gây “đau đầu” cho các nhân viên y tế”.

Chính quyền cũng ra lệnh cho các bệnh viện quân đội khử trùng hàng ngày những khu vực cách ly, nơi các binh sĩ bị bệnh nhập viện.

Các bệnh viện quân đội này được cho là đã sử dụng một lượng lớn methanol để phun khử trùng. Những binh sĩ có hệ miễn dịch kém hoặc những người có tiền sử bệnh tật đều đang được theo dõi chặt chẽ, nguồn tin cho biết.

“Lệnh Trừng Phạt”

Chính quyền quân sự cũng đe dọa sẽ trừng phạt chỉ huy các đơn vị quân đội nếu không tuân thủ các quy trình kiểm soát dịch bệnh thích hợp nhằm ngăn chặn sự bùng phát của virus Vũ Hán. Đồng thời, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về những binh sĩ chết trong đơn vị của mình.

“Những đánh giá về việc thăng cấp trong tương lai sẽ bao gồm cả việc đánh giá xem có bao nhiêu binh sĩ đã chết”, nguồn tin của Daily NK diễn giải các mệnh lệnh được lãnh đạo quân đội truyền lại.

Vì vậy, các chỉ huy cũng đã chuyển sang cải thiện các hoạt động hậu cần của quân đội, bao gồm việc cung cấp thực phẩm cho các đơn vị quân đội. Binh sĩ được cân nhắc tăng lượng thức ăn mỗi ngày để cơ thể khoẻ mạnh hơn nhằm chống lại virus Vũ Hán.

Hiện họ được cung cấp ít nhất 800 gram thực phẩm mỗi ngày và ăn ba bữa súp đậu tương xay nhuyễn thay vì một bữa như trước đây. Những nỗ lực này nhằm mục đích đảm bảo binh lính được ăn đủ để họ có thể chống lại bệnh tật tốt hơn.

Daily NK từ lâu đã báo cáo về tình trạng suy dinh dưỡng trong quân đội Bắc Hàn và những nỗ lực của các căn cứ quân sự nhằm tăng sản lượng lương thực thông qua việc tự làm ruộng, tự cung tự cấp lương thực.

Ngoài Daily NK, hãng thông tấn Yonhap cũng cho biết gần 10.000 người Bắc Hàn đã bị cách ly nhưng 4.000 người đã được thả ra sau khi không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Tháng trước, trang DongA cũng đưa tin một quan chức Bắc Hàn bị bắn chết sau khi bất chấp lệnh kiểm dịch, đến nhà tắm công cộng dù bị nghi nhiễm nCoV. Một quan chức khác ở Cơ quan An ninh Quốc gia Bình Nhưỡng cũng bị đưa đến trại lao động vì tội tương tự. Trước đó, cả hai đều được cho là vừa trở về từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông báo chính thức của chính phủ Bắc Hàn vẫn không thay đổi. Quốc gia này kiên quyết phủ nhận những cáo buộc trên. Theo trang tin Bắc Hàn Rodong Sinmun, virus Vũ Hán không xuất hiện ở nước này.

Dù vậy, trong một bản tin vào ngày 24/2, truyền thông Bắc Hàn cũng xác nhận đã đưa 380 người nước ngoài, hầu hết là các nhà ngoại giao, đi cách ly trong hơn một tháng.

XEM THÊM: Những điều chưa biết về chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Daily NKAP News

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).