⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Như đã biết, trong giai đoạn chống dịch bùng phát tại Hàn Quốc vừa qua, mỗi khi xuất hiện ca nhiễm virus Vũ Hán mới, thông tin chi tiết về bệnh nhân sẽ được công khai rộng rãi trên các phương tiện đại chúng.

Đây được xem như một trong những biện pháp giúp ngăn ngừa lây lan bệnh dịch trên diện rộng. Tuy nhiên, việc “nêu đích danh” địa chỉ nhà ở cũng như nơi làm việc của bệnh nhân đã vấp phải không ít chỉ trích.

Thông tin về bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán làm việc tại một trung tâm chăm sóc khách hàng ở quận Guro (Seoul) làm bộ phận đông người sử dụng tàu điện ngầm dấy lên lo lắng. Ngày 12/3, đội phòng dịch đã đến khử trùng tại văn phòng công ty Imun (Korail) tại quận Dongdaemun.

Theo Điều 34-2 của Đạo luật Phòng chống Bệnh truyền nhiễm, cơ quan kiểm dịch sẽ tiết lộ lộ trình và phương tiện di chuyển của bệnh nhân, tổ chức y tế thăm khám và những người đã tiếp xúc. Tuy nhiên, trong thực tế, việc cung cấp thông tin quá đi vào chi tiết và mang dấu hiệu phát sinh những hệ lụy tiêu cực cho bệnh nhân.

Ngày 9/3, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cảnh báo việc tiết lộ thông tin cá nhân của người nhiễm virus có khả năng xếp vào hành vi phạm nhân quyền. Ngay lập tức, cơ quan kiểm dịch đã có động thái tiếp nhận và điều chỉnh chính sách.

Tại cuộc họp giao ban ngày 14/3 được tổ chức tại Osong, tỉnh Chungbuk, ông Kwon Joon Wook, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC) phát biểu: “Cần cân nhắc kĩ lưỡng cả vấn đề bảo hộ thông tin cá nhân cho người bệnh khi công bố thông tin liên quan đến lộ trình di chuyển”.

Phó Tổng Giám đốc KCDC – Ông Kwon Joon Wook phát biểu tại cuộc họp giao ban ngày 14/3.

Theo đó, thông tin cá nhân của người dương tính với virus sẽ không được công bố. Chỉ cung cấp thông tin địa điểm nơi bệnh nhân đi qua như tên tòa nhà, tầng, phòng, tuyến giao thông bệnh nhân sử dụng để di chuyển.

Trong trường hợp xác nhận nguy cơ lây nhiễm hàng loạt sẽ khoanh vùng địa điểm và thời gian để thông báo. Hướng dẫn mới về việc công bố lộ trình của người nhiễm virus đã được gửi đến chính quyền địa phương vào ngày 13/03.

Ngày 13/3, Bà Jeong Eun Gyeong, Tổng Giám đốc KCDC cho biết: “Thông báo lộ trình của người nhiễm virus giúp người dân nắm được tình hình về khu vực có dịch nhằm ngăn chặn lây lan từ sớm. Nhưng không phải là tiết lộ mọi thông tin chi tiết. Chính quyền địa phương đã có chút hiểu lầm về điều tra dịch tễ”.

Tổng Giám đốc KCDC – bà Jeong Eun Gyeong.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng IlboDongA Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).