⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính đến 09:00 ngày 8/3/2020, Hàn Quốc đã có tổng cộng 7.134 ca nhiễm COVID-19 và 50 ca tử vong. So với số liệu cập nhật cùng thời điểm ngày 7/3 (6.767), số ca nhiễm mới qua 24 giờ là 367 ca.

Tuy tổng số ca nhiễm toàn quốc đã vượt 7.000 ca nhưng số ca nhiễm mới đã giảm hơn rất nhiều so với tuần trước.

Trong 367 ca mới, có 294 bệnh nhân ở khu vực thành phố Daegu, 32 bệnh nhân ở tỉnh Gyeongbuk. Các trường hợp còn lại ở Gyeonggi (12 người), Seoul (12 người), Chungnam (6 người), Chungbuk (5 người), các tỉnh thành khác như Busan, Daejeon, Ulsan, Sejong, Gyeongnam, Gangwon mỗi nơi 1 người.

Như đã đưa tin, một chung cư ở Daegu đã bị phong tỏa sau khi 1/3 cư dân ở đây cho kết quả dương tính với virus, tất cả đều liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.

Theo giới chức y tế Daegu, 46 trong 142 cư dân của chung cơ đã được xác nhận nhiễm virus. 94 cư dân của chung cư này là thành viên của giáo phái. Đây là khu dân cư đầu tiên bị phong tỏa ở Hàn Quốc vì dịch COVID-19.

Thành phố tự trị đặc biệt Sejong, nơi tập trung nhiều cơ quan, ban ngành của chính phủ cũng đã phải cho đóng cửa tạm thời để khử trùng một tòa nhà tại khu cơ quan công quyền tại thành phố Sejong, sau khi một nhân viên tại đây được xác nhận nhiễm virus. Có khoảng 15.000 người làm việc tại khu phức hợp này.

Thành phố Busan cũng xác nhận một ca nhiễm COVID-19 đầu tiên là phụ nữ mang thai. Chồng của bệnh nhân này làm việc tại thành phố Daegu và đã có kết quả dương tính với virus từ trước đó.

Tổng cộng 103 nước và vùng lãnh thổ đã áp đặt hạn chế đi lại hoặc áp dụng quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt hơn với người đến từ Hàn Quốc, tính đến ngày 7/3. Trong đó, 36 nước và vùng lãnh thổ tạm thời cấm nhập cảnh với người ở Hàn Quốc 2 tuần trước đó.

Hàn Quốc là nước có quy mô và tốc độ xét nghiệm COVID-19 tốt nhất

Tỷ lệ tử vong ở Trung Quốc, nước có nhiều ca nhiễm nhất, là 3.6%, nhưng ở Iran có lúc lên tới 10%. Trong khi đó, Tổ chức y tế thế giới (WHO) lại đưa ra tỷ lệ tử vong toàn cầu trung bình là 3.4%.

Ngược lại, tính tới ngày 5/3, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc là 0.69% (42 ca tử vong trên tổng số 6.088 bệnh nhân), thấp nhất trong các nước.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) của Hong Kong đánh giá Hàn Quốc là nước tiến hành xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn, tốc độ nhanh và đưa ra tỷ lệ tử vong chính xác nhất trong số các quốc gia có dịch.

Cho tới hiện tại, số người được xét nghiệm COVID-19 tại Hàn Quốc đã lên tới hơn 188.518 người, mỗi ngày xét nghiệm hơn 10.000 người. Trong đó có 19.376 người đang chờ kết quả kiểm tra, 162.088 người có kết quả âm tính với COVID-19.

Kết quả này là nhờ Hàn Quốc áp dụng chế độ phê chuẩn nhanh bộ kit xét nghiệm virus từ sau khi bùng phát dịch MERS khiến 38 người thiệt mạng năm 2015.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn áp dụng mô hình trung tâm xét nghiệm lưu động “Drive-thru” (tài xế có triệu chứng nghi nhiễm lái xe tới trung tâm lưu động, không cần ra khỏi xe mà chỉ cần hạ cửa sổ để nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm, toàn bộ quá trình mất khoảng 10 phút).

Trong khi đó, Nhật Bản, nơi có hơn 1.000 ca nhiễm, gồm cả các hành khách trên du thuyền “Diamond Princess”, chỉ xét nghiệm dưới 2.000 người/ngày. Ở Mỹ, khi số ca nhiễm đã vượt trên 100 người, số người được xét nghiệm cũng chỉ đạt dưới 500 người/ngày.

Giới chuyên gia cho rằng càng xét nghiệm nhiều, với cả những người không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, càng giúp nắm bắt tình hình dịch chính xác hơn. Phần lớn các quốc gia chỉ đang tập trung xét nghiệm những bệnh nhân đã nhập viện có triệu chứng nặng, nên tỷ lệ tử vong thể hiện ở mức cao.

Chính phủ xem xét đòi giáo phái Sincheonji bồi thường thiệt hại

Theo luật pháp Hàn Quốc, Chính phủ có thể yêu cầu cá nhân hoặc tổ chức bồi thường thiệt hại nếu có hành vi phạm tội gây tổn thất lớn cho quốc gia.

Trước đó, Chủ tịch tập đoàn Semo, chủ sở hữu tàu khách Sewol đã bị Toà xử phải bồi thường cho chính phủ 170 tỉ KRW để khắc phục thiệt hại từ thảm họa chìm tàu Sewol năm 2014.

Vào ngày 5/3, chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành điều tra cưỡng chế, tịch thu các tài liệu trụ sở giáo phái Shincheonji ở thành phố Gwacheon (tỉnh Gyeonggi) để phân tích danh sách tín đồ, học viên, ghi chép về những người tham gia buổi lễ cầu nguyện của nhà thờ.

Nếu chứng minh được giáo phái này có hành vi cố ý cản trở công tác phòng dịch, khiến dịch COVID-19 lây rộng trong nước thì chính phủ có thể kiện để yêu cầu Sincheonji bồi thường thiệt hại.

Tình hình COVID-19 trên toàn thế giới

Tính đến cuối ngày 7/3, Trung Quốc có thêm 44 ca COVID-19 mới, giảm so với 99 ca mới của hôm 6/3. Số ca nhiễm mới đã nâng tổng số ca COVID-19 của Trung Quốc lên 80.696.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 27 trường hợp tử vong, đưa tổng số người chết vì dịch bệnh lên 3.097. Tất cả các ca tử vong mới đều thuộc tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm bùng phát của dịch bệnh.

Số ca tử vong vì dịch COVID-19 tại Ý đã tăng chậm lại trong ngày 7/3, nhưng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này đã tăng hơn 1.200 ca.

Tổng số ca nhiễm tại Ý đã tăng từ 4.636 ca trong ngày 6/3 lên 5.883 ca ngày 7/3, cho thấy tốc độ lan truyền của dịch vẫn chưa hề suy giảm. Trong số các ca nhiễm từ trước, có 589 bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục và 567 người khác đang được chăm sóc đặc biệt.

Số ca nhiễm tại Anh đã tăng từ 163 lên 209 trong ngày 7/3. Hiện tại ở Anh đã có 2 ca tử vong vì COVID-19.

Washington, thủ đô nước Mỹ đã có xa xét nghiệm dương tính đầu tiên với COVID-19 chủng mới. Cùng lúc đó, Sở Y tế Florida cũng cho biết có thêm 2 ca dương tính COVID-19. Cả 3 trường hợp này đều là xét nghiệm dương tính ban đầu. Trong khi đó, số ca nhiễm tại thành phố New York cũng tăng thêm 21 người. Toàn nước Mỹ hiện có 438 ca nhiễm COVID-19, 19 ca tử vong.

Ngày 6/03/2020, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) kêu gọi các nước cần cố hết sức mình để chống dịch và chỉ trích một số quốc gia không coi trọng mối nguy cơ này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo có một danh sách dài các nước đã không nỗ lực chống dịch COVID-19. Tuy không nêu tên những nước này, lãnh đạo WHO nhấn mạnh, “đây không phải là một bài luyện tập, bây giờ không phải lúc buông xuôi, không phải lúc tìm cách xin lỗi. Bây giờ là lúc phải tận lực” chống dịch bệnh.

Chính vì dịch lây lan mạnh, nhiều nước đã phải áp dụng các biện pháp triệt để, như đóng cửa các trường học. Hiện có 13 quốc gia đã phải đóng cửa tất cả các trường học và hơn 290 triệu học sinh trên toàn thế giới phải nghỉ học – một con số lớn chưa từng thấy.

Vào ngày 5/3, nước Ý đã đóng cửa tất cả các trường từ mẫu giáo đến đại học (58.000 trường). Một biện pháp triệt để chưa từng thấy trong lịch sử nước này bởi ngay cả trong thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến và kể cả lúc bị quân Đồng Minh ném bom, các trường học ở Ý vẫn mở cửa.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).