⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên toàn thế giới, rất nhiều tập đoàn lớn ở Hàn Quốc đã phải thay đổi cơ chế tuyển dụng, kế hoạch đầu tư, mục tiêu doanh thu để thích nghi với tình hình.

Cụ thể, 6 trong số 10 tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc đang lên kế hoạch sửa đổi chiến lược kinh doanh. Trong khi đó, 9/10 tập đoàn đồng loạt hạ mức mục tiêu doanh thu năm 2020.

Đại diện các tập đoàn tham gia buổi thảo luận đối phó với dịch bệnh COVID-19

Trả lời Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc về những thay đổi trong môi trường kinh doanh trước đại dịch COVID-19, nhóm 6 tập đoàn lớn như SK, Hyundai Motor trả lời rằng họ đã điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh trong năm nay vì bệnh dịch bùng phát đột ngột.

Bốn tập đoàn lớn còn lại, bao gồm Samsung, Hanwha, Công nghiệp nặng Hyundai và Shinsegae cho biết sẽ quyết định có thay đổi chiếc lược hay không sau khi xem xét tình hình rõ hơn, nhưng cũng đánh giá rằng việc suy giảm doanh số là không thể tránh khỏi.

Samsung và các tập đoàn lớn đang lao đao vì dịch bệnh

Theo đó, 9 tập đoàn đã đặt “Thay đổi mục tiêu doanh thu” ở mục sửa đổi số 1 trong năm 2020. Chính vì việc mục tiêu doanh thu phải giảm thấp nên nhiều nơi cũng đã phải giảm kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

7 tập đoàn cho biết họ phải điều chỉnh kế hoạch đầu tư và chiến lược tập trung dài hạn sau khi thay đổi mục tiêu thu nhập, kế hoạch tuyển dụng.

Trong số 10 tập đoàn, chỉ có SK Group cho biết họ sẽ xem xét ưu tiên sửa đổi chiến lược trung và dài hạn hơn là tập trung điều chỉnh kế hoạch tuyển dụng, đầu tư.

Jeong Eui Seon, phó chủ tịch cấp cao của Hyundai Motor cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị để ứng phó với cuộc khủng hoảng kéo dài.

Công ty đã chuẩn bị nhiều kế hoạch khác nhau để khắc phục khủng hoảng. Trong đó có những kế hoạch đưa ra để đáp ứng với những tình huống bất ngờ nhất nếu dịch bệnh diễn biến xấu đi.

Qua đó, chúng tôi hy vọng tập đoàn sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và đạt được sự ổn định kinh doanh trong tương lai gần.”

Đủ sống sót qua đại dịch – mục tiêu hàng đầu của các tập đoàn lớn

Tập đoàn Hyundai Motor cho biết đã lập ra nhiều “Kế hoạch Contingency”, tức kế hoạch khẩn cấp. Các kế hoạch đa dạng này được triển khai với mục đích ứng phó, phòng khi dịch bệnh kéo dài và thiệt hại từ sự lây lan của COVID-19 có thể sẽ lớn hơn dự kiến ban đầu.

Ngoài Hyundai Motor, các tập đoàn khác cũng đưa ra những kế hoạch “Siêu khẩn cấp”.

Thậm chí, một số công ty, tập đoàn còn thiết lập các phòng tình huống khẩn cấp và kiểm tra tình hình dịch bệnh, kinh tế dựa theo thời gian thực. Điều này để kịp thời nhận định các biến số bất ngờ như sự lây lan của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu trong nước trì trệ và tranh chấp thương mại Mỹ – Trung.

Thậm chí, tình hình tệ tới mức, một giám đốc trong nhóm 10 tập đoạn hàng đầu còn cho rằng: “Mục tiêu lớn nhất trong năm nay là đủ sống sót qua đại dịch.”

Ông Jeong Eui Seon, phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Hyundai Motor đã đích thân viết email gửi cho nhân viên để nhấn mạnh toàn thể công ty phải vượt qua khủng hoảng lần này. Trong khi đó, phó chủ tịch Lee Jae Yong cũng đã phải trực tiếp xuống nhà máy của Samsung Electronics ở Gumi, sau đi nơi đây xác nhận nhân viên dương tính với COVID-19.

Xem xét giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Theo khảo sát của Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc, hơn một nửa trong số 10 tập đoàn lớn cho biết sẽ xem xét và hoạch định lại kế hoạch kinh doanh trong năm nay.

Phương hướng kinh doanh năm 2020 được đề ra là “giảm thiểu tối đa”. Các tập đoàn khẳng định sẽ chuyển đổi chiến lược kinh doanh của mình thành một hệ thống tăng cường ổn định nội bộ.

Một giám đốc điều hành cho biết: “Dựa vào doanh số chậm chạp trong tháng trước, có lẽ năm nay các mục tiêu lợi nhuận được đặt ra ban đầu sẽ khó có thể đạt được. Chúng tôi có kế hoạch sửa đổi chiến lược kinh doanh của mình để tránh đầu tư quá nhiều vào thời điểm này.”

Tập đoàn LG cũng đang chuẩn bị xem xét lại chiến lược kinh doanh của mình. Koo Gwang Mo, Chủ tịch Tập đoàn LG tại Hội đàm về ứng phó với COVID-19 đã phát biểu: “Chúng ta cần xem xét lại chiến lược sản xuất của mình để xây dựng một chuỗi cung ứng phụ tùng ổn định hơn trong thời điểm này”.

Theo đó, quan điểm của Tập đoàn Samsung cũng là thay đổi kế hoạch kinh doanh và giảm đầu tư. Khả năng cao ngày hoàn thành và thời gian hoạt động của nhà máy bán dẫn 2 đang được xây dựng ở thành phố Tây An, Trung Quốc cũng sẽ bị trì hoãn.

Samsung trì hoãn nhà máy chip bán dẫn 2 tại Tây An, Trung Quốc

Tập đoàn Hyundai Motor đã cắt giảm sản xuất trong nước vào tháng trước, đây là một trong những kế hoạch nhằm giảm thiểu đầu tư kinh doanh.

Hyundai và Kia cũng đang xem xét liệu việc dời lại thời điểm ra mắt những mẫu xe mới vì tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp và chưa có dấu hiệu khá lên.

Cũng có rất nhiều công ty trì hoãn việc tuyển dụng, cắt giảm nhân công và giảm thiểu quy mô sản xuất. SK Group đã trì hoãn kế hoạch tuyển dụng của mình vào đầu tháng trước. Hyosung cũng làm điều tương tự trong 2 quý đầu năm nay.

Một số nhà phân tích nói rằng các công ty lớn trong nước sẽ sửa đổi mạnh mẽ chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc của họ. Thực tế, sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của các tập đoàn Hàn Quốc lớn đến mức việc kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do phải hứng chịu hậu quả từ dịch bệnh lần này.

Đại diện của một tập đoàn lớn cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các phương án giảm tỷ lệ kinh doanh của các cơ sở tại Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng COVID-19”.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh nỗ lực vượt qua khủng hoảng

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 có dấu hiệu kéo dài, các công ty bắt đầu xây dựng tình đoàn kết trong nội bộ cơ quan.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đã kiểm tra dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh trong chuyến thăm nhà máy Gumi, nơi có 4 nhân viên nhiễm virus . Ông cũng đã tổ chức một cuộc họp và uống trà cùng với các nhân viên của mình.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đến thăm nhà máy Gumi

“Chúng tôi rất biết ơn tất cả các bạn vẫn đang làm việc ở tiền tuyến, ngay cả trong những tình huống khó khăn này”, Phó chủ tịch Samsung phát biểu. Sau đó, họ khuyến khích nhau vượt qua cuộc khủng hoảng, tháo khẩu trang ra và nở một nụ cười với nhau.

Trong email gửi đến nhân viên toàn thể công ty, Jeong Eui Seon, phó chủ tịch cấp cao của Hyundai Motor , đã viết: “Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực có sẵn để giúp đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của các bạn.

Tập đoàn đã thiết lập các Phòng tình huống COVID-19 tại các chi nhánh để cập nhật tình hình dịch bệnh trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, qua đó sẽ tìm ra cách ứng phó và chúng ta sẽ cùng nhau giảm thiểu thiệt hại kinh doanh. Chúng tôi đang làm hết sức mình để sớm đạt được sự ổn định trong công ty.”

Ngoài ra, phó chủ tịch cấp cao Hyundai Motor cũng đã gửi những lá thư cho các nhà cung cấp để động viên và giúp họ vượt qua khó khăn: “Chúng tôi sẽ tích cực tìm cách hỗ trợ cho các bạn nhiều nhất có thể để chúng ta cùng vượt lên giai đoạn đầy biến cố này.”

XEM THÊM: COVID-19 ảnh hưởng tới kinh tế thế giới như thế nào?


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Hankyung

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).