⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Số ca lây nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc tính đến 16:00 ngày 5/3/2020 đã lên tới 6.088 ca, 40 ca tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 3/3/2020, Tổng thống Moon Jae In cũng đã tuyên bố “chiến tranh chống virus” trên phạm vi cả nước.

Đến ngày 4/3 đã có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt lệnh hạn chế nhập cảnh hoặc siết chặt thủ tục kiểm tra, cách ly đối với công dân từ Hàn Quốc.

Các cơ sở y tế ở Daegu trên đà sụp đổ do quá tải trong việc tiếp nhận bệnh nhân. Tình hình hiện tại buộc Hàn Quốc phải gấp rút cải tiến các phương pháp đối phó với COVID-19.

Theo đó, các cơ quan y tế sẽ ưu tiên chữa trị cho các bệnh nhân cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh lý trước đó.

Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus COVID-19 từ những tài xế tại trạm kiểm dịch dã chiến ở thành phố Goyang, Hàn Quốc. (Hình ảnh từ Korea Times)

Dưới phác đồ điều trị mới của KCDC, tất cả bệnh nhân nhiễm COVID-19 sẽ tiếp nhận quy trình điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Hầu hết bệnh nhân sẽ được chăm sóc đặc biệt để giảm nhẹ triệu chứng. Trong khi đó, những trường hợp phức tạp có thể cần hỗ trợ chuyên sâu như cung cấp máy thở.

Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương Hàn Quốc, bà Jeong Eun Gyeong cho biết, “Hơn 80% bệnh nhân nhiễm COVID-19 không quá nghiêm trọng và có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, cần tích cực ưu tiên điều trị cho người lớn tuổi vì diễn biến bệnh lý có thể trở nặng hoặc dẫn đến tử vong”.

Bức ảnh được Viện Y tế Quốc gia (NIH), Mỹ công bố về vi mẫu của virus SARS-CoV-2, tác nhân gây ra dịch bệnh COVID-19 được phân tách từ một bệnh nhân vào ngày 1/3/2020.

Ca nhiễm có triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly theo dõi tại các trung tâm Y tế cộng đồng. Bên cạnh đó, họ chỉ được chuyển đến bệnh viện khi bệnh tình diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Những bệnh viện lớn, đặc biệt là các bệnh viện nằm trong danh sách chỉ định của chính phủ sẽ tiếp nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng. Bởi các bệnh viện này có đủ cơ sở vật chất và đội ngũ Y bác sĩ chuyên môn cao có thể tiến hành các phương pháp điều trị đặc thù dưới phòng cách ly áp suất âm.

Như vậy, Hàn Quốc đã cải tiến mô hình “cách ly tập trung” sang phân bổ khu vực cũng như đối tượng cách ly. Việc thay đổi chiến lược ứng phó này là điều nên làm, theo nhận định của Kim Jong Ran, Chủ tịch Ủy ban Ứng phó Khẩn cấp COVID-19 tại Hàn Quốc.

Hiện tại, mối quan ngại lớn nhất là sự thiếu hụt giường bệnh và đội ngũ nhân viên y tế ở vùng tâm dịch Daegu, nơi chiếm 87% số ca nhiễm COVID-19 trong tổng số hơn 6.000 trường hợp đã được công bố tính đến thời điểm này.

Được biết, chính phủ Hàn Quốc đã tăng cường lực lượng hỗ trợ ở tuyến đầu Daegu. Mới đây vào ngày 3/3, 75 sĩ quan điều dưỡng tốt nghiệp Học viện Điều dưỡng Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc (국군간호사관학교) cùng 35 Bác sĩ và y tá quân đội khác đã đến bệnh viện quân đội Daegu. Bệnh viện sẽ bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân dân từ thứ Năm này (5/3).

Chính quyền Daegu cũng quyết định mở rộng phạm vi kiểm dịch trong toàn thành phố. Không chỉ ưu tiên cho các tín đồ Tân Thiên Địa (Sincheonji), tất cả người dân đều được xét nghiệm và thăm khám.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, ông Kim Kang Nip cho biết vẫn sẽ tập trung xét nghiệm riêng các tín đồ của giáo phái Sincheonji. Song, người dân Daegu và những người có tiền sử bệnh trước đó cũng cần được chú trọng.

Việc thay đổi đối tượng ưu tiên xét nghiệm sẽ góp phần giúp chính phủ Hàn Quốc kiểm soát sự lây lan của COVID-19. Ngoài ra, điều này sẽ giúp giảm thiểu số ca tử vong trong nước, theo Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương Hàn Quốc khẳng định.

Bộ máy Chính phủ phải chuyển sang cơ chế khẩn cấp 24/24. Lệnh cấm xuất khẩu đối với khẩu trang, phân phối tại các bưu điện và siêu thị chỉ định được ban hành giúp bình ổn giá mặt hàng này. Đồng thời, để giảm bớt khó khăn cho người lao động thu nhập thấp và tiểu thương, Chính phủ sẽ huy động nguồn tài chính lên tới 30.000 tỉ KRW.

Hiện nay, Hàn Quốc đang là quốc gia có tốc độ nhiễm virus COVID-19 nhanh nhất thế giới. Việc công khai kết quả xét nghiệm là biện pháp tốt nhất trong giai đoạn này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Korea TimesYonhap

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).