⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Để ngăn chặn triệt để sự lây lan dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Chính phủ Việt Nam đã ngừng cấp phép các chuyến bay từ Hàn Quốc đến sân bay Nội Bài, Hà Nội và Tân Sơn Nhất, Tp. HCM.

Ngoài ra, Việt Nam cũng quyết định tạm ngừng chính sách miễn thị thực cho công dân mang quốc tịch Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian tới.

Trước các biện pháp cứng rắn của nhà nước, nhiều công dân Việt Nam cũng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì không biết nên ở hay nên về.

Ngày 29/2/2020, tờ báo Kinh tế MK của Hàn Quốc có dẫn lời của tiến sĩ Rafi Kat, một bác sĩ người Israel, cố vấn y tế cho các nhà lãnh đạo Việt Nam về các biện pháp ngăn chặn virus COVID-19: “Chính phủ Việt Nam không thể chấp thuận yêu cầu hồi hương đối với người lao động Việt Nam ở tâm dịch tại Hàn Quốc”.

Tờ MK cho biết, các gia đình ở Việt Nam có con em đang sinh sống tại vùng tâm dịch ở Hàn Quốc đã gửi yêu cầu lên Chính phủ Việt Nam: “Con em chúng tôi đang gặp nguy hiểm ở Hàn Quốc. Xin Chính phủ hãy hỗ trợ, chấp thuận cho con em chúng tôi quay trở về Việt Nam”.

Tuy nhiên, các nguồn tin từ phía Việt Nam đã phản bác lại ý kiến cho rằng chính phủ Việt Nam từng tham vấn ông Rafi Kat. Trên thực tế, chính phủ Việt Nam chưa hề tham vấn bác sĩ Rafi Kat cũng như không hề có động thái nào cho thấy muốn từ chối người Việt hồi hương, kể cả người trở về từ tâm dịch Daegu.

Theo chia sẻ của một người Việt sinh sống ở Daegu và trở về Việt Nam ngày 25/2, Chính phủ vẫn tiếp nhận người Việt trở về và chăm sóc chu đáo tại các khu cách ly.

“Trên máy bay về Tân Sơn Nhất, mọi người đều đeo khẩu trang và được cung cấp tờ khai y tế ghi đầy đủ thông tin nơi đến, nơi xuất phát. Vừa hạ cánh, qua hải quan kiểm tra tờ khai, ai đến từ Daegu thì được phát một bộ đồ bảo hộ rồi đi theo lối riêng để cách ly.”

Trong buổi họp ngày 25/2 về triển khai công tác phòng chống dịch COVID đối với người lao động Việt Nam tại các quốc gia có dịch, Bộ LĐTB&XH khuyến khích người lao động tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các khu vực có dịch và không rời khỏi Hàn Quốc. Tất cả các trường hợp lao động quay trở lại làm việc đều phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế về việc kiểm tra sức khỏe, cách ly.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập cảnh Hàn Quốc tính đến ngày 31/12/2019, hiện có hơn 26.000 người Việt Nam hiện đang sinh sống tại khu vực Daegu và Gyeongbuk (8.285 người tại Daegu và 18.502 người tại Gyeongbuk). Tổng số người Việt hiện đang sinh sống ở Hàn Quốc là gần 200 ngàn người.

Như vậy, với số lượng người Việt ở Hàn quá đông, việc ồ ạt đổ về nước sẽ gây quá tải cho các cơ sở cách ly, dẫn tới khả năng lây nhiễm diện rộng trong cả cộng đồng những người cách ly và người dân đang sinh sống tại Việt Nam.

Để giảm thiểu nguy cơ này, chính phủ khuyên người dân không nên quá hoảng loạn và cân nhắc trước khi quyết định về nước.

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam tại Hàn Quốc không nên đến các khu vực có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch. Đồng thời thông báo số điện thoại liên lạc bảo hộ công dân: +82 10-3622-6618 (của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc) và +84 981 84 84 84 (của tổng đài Bảo hộ công dân).

Bảng xác nhận tình hình nhiễm virus COVID-19 trên toàn thế giới được đăng bởi Đại học Johns Hopkins chiều ngày 29/2/2020 cho thấy Việt Nam hiện ghi nhận có 16 ca nhiễm COVID-19 được xác định trong giai đoạn đầu lây lan.

Tuy nhiên, nhờ những biện pháp ứng phó “cứng rắn và kịp thời”, tất cả 16 bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 đã được chữa khỏi hoàn toàn và tình trạng an toàn tại Việt Nam được duy trì tới thời điểm hiện tại.

Truyền thông Hàn Quốc cũng nhận định rằng, chính phủ Việt Nam đã ban hành chính sách xuất nhập cảnh nghiêm ngặt ngay từ thời kì dịch bệnh mới nhen nhóm, không bận tâm đến những xung đột với các nước khác, nhờ đó đã kiểm soát tốt được tình hình, hạn chế lây nhiễm tối đa trong cộng đồng.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).