⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sau khi xác nhận có 31 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm virus corona lên 82 người vào 09:00 sáng ngày 20/2; đến 17:00 cùng ngày, cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) cho biết đã đã có thêm 22 trường hợp nhiễm mới. Như vậy tổng cộng đã có 104 ca nhiễm trên toàn Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện là nước có ca nhiễm virus corona nhiều thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Nghiêm trọng hơn, Hàn Quốc đã có trường hợp tử vong đầu tiên vì nhiễm virus corona là nam giới sinh năm 1957. Đây là một ca nhiễm đang điều trị cách ly tại bệnh viện Daenam, huyện Cheongdo, tỉnh Gyeongbuk (청도 대남병원). Cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, bệnh nhân đã tử vong do viêm phổi vào tối ngày 19/2 và vẫn đang trong quá trình xác nhận virus corona có ảnh hưởng ở mức độ nào đối với trường hợp tử vong này.

Trong các ca nhiễm mới, có 43 người được xác nhận là tín đồ của nhà thờ Sincheonji ở Daegu, có 1 trường hợp là bệnh nhân ở bệnh viện mà ca nhiễm số 31 đã ghé qua (새로난한방병원), 13 trường hợp ở huyện Cheongdo (청도군).

Hầu hết các trường hợp nhiễm mới đều không có lịch sử đến Trung Quốc – nơi khởi phát dịch bệnh, thậm chí cũng không đến các nước Đông Nam Á.

Ca nhiễm ở Seoul được phát hiện tại Phòng y tế quận Jongno (서울 종로구 보건소) vào sáng ngày 20/2. Hiện nay, các bệnh viện và trung tâm y tế ở Hàn Quốc đều dựng một phòng khám tạm thời (선별진료소) để tiếp nhận riêng các trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona.

Gần 50 ca nhiễm mới ở Daegu và Gyeongbuk hầu hết lây bệnh do tiếp xúc khi làm lễ trong nhà thờ Sincheonji (신천지예수교회) với ca “siêu lây nhiễm” số 31.

Các ca nhiễm mới ở Cheongdo có nhiều khả năng cũng bị lây từ bệnh nhân số 31 vì người này khai nhận thêm đã có ghé qua huyện Cheongdo vào thời điểm đầu tháng 2.

Bệnh nhân số 31 là một người phụ nữ 61 tuổi sống tại Daegu, phát triệu chứng từ ngày 10/2 và được chẩn đoán nhiễm COVID-19 vào ngày 18/2. Người phụ này đã đến nhà thờ 2 lần trong khi đang có triệu chứng ho, sốt và cùng làm lễ với hơn 460 người khác.

Đáng chú ý là nhà thờ này có sức chứa tới 9.000 người, và mỗi lần làm lễ lại quy tụ một lượng người rất lớn. Phương thức làm lễ của nhà thờ này là không phải ngồi ghế mà tất cả đều quỳ dưới đất sát cạnh nhau và liên tục hô to “Amen”. Đây là những yếu tố khiến virus lây lan dễ dàng cho nhiều người cùng lúc.

Hiện tại nhà thờ này đã tạm đóng cửa và yêu cầu các tín đồ tự cách ly tại nhà và báo cáo cho cơ quan phòng dịch nếu thấy triệu chứng nghi ngờ.

Tuy nhiên, người dân Daegu vô cùng lo ngại vì trước khi có lệnh cách ly, những tín đồ này có khả năng đã tiếp xúc và lây bệnh cho nhiều người khác mà chính họ cũng không biết.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết hiện chưa rõ cá nhân nào đã lây nhiễm virus corona cho trường hợp siêu lây nhiễm ở Daegu. Nhưng rõ ràng trường hợp này đã lộ rõ “lỗ hổng” lớn trong công tác phòng dịch ở Hàn Quốc. Khi nhập viện Đông y (새로난한방병원) tại Daegu trong khoảng thời gian từ ngày 6 ~ 14/2, do có dấu hiệu ho sốt nên nhân viên y tế có yêu cầu bệnh nhân này kiểm tra xét nghiệm virus corona nhưng bà đã từ chối 2 lần với lý do không đi du lịch nước ngoài.

Như vậy, mặc dù có các triệu chứng viêm phổi rõ ràng nhưng người phụ nữ này vẫn tham gia nhiều hoạt động, gặp gỡ nhiều người và cơ quan y tế chỉ biết dừng lại ở việc “khuyến cáo” chứ không có biện pháp kiểm tra cưỡng chế đối với bệnh nhân.

Trong thông báo đưa ra ngày 19/2, cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết không có ý định phong tỏa thành phố Daegu do tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Trong cùng ngày, siêu thị Emart chi nhánh Seongsu (성수점) ở Seoul cũng đã phải đóng cửa vì xác nhận ca nhiễm thứ 40 đã ghé qua đây vào ngày 10/2. Trước đó, siêu thị Emart cũng đã phải đóng cửa chi nhánh ở Bucheon, Gunsan, Mapo cũng vì lý do tương tự.

Công ty SK Hynix có trụ sở tại Icheon (이천) ngày 20/2 đã phải cho hơn 800 nhân viên nghỉ cách ly tại nhà vì phát hiện một nhân viên có tiếp xúc với một trong các ca nhiễm ở Daegu.

Mức độ cảnh báo virus corona-19 ở Hàn Quốc vẫn đang dừng ở cấp “vàng” – mức cảnh báo cao thứ 3. Hàn Quốc có khả năng thực hiện 5.000 lần xét nghiệm mỗi ngày, nhưng con số có thể tăng đến 10.000 vào cuối tháng này.

Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chẩn đoán COVID-19 cho hơn 13.000 người kể từ 3/1/2020, trong đó 11.338 trường hợp âm tính, 1.860 trường hợp vẫn đang chờ kết quả kiểm tra. 16 bệnh nhân đã được rời khỏi khu cách ly sau khi hồi phục hoàn toàn.

Chính phủ Hàn Quốc hiện cũng đã cho phép xét nghiệm bất kỳ trường hợp nào xuất hiện triệu chứng, bất kể lịch sử chưa từng đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Các y bác sĩ cũng được phép thực hiện cưỡng chế xét nghiệm, nếu họ nhận thấy một người có nguy cơ nhiễm.

Hôm 18/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã cảnh báo tác động của virus corona với nền kinh tế nước này có thể lớn hơn và lâu dài hơn so với dịch bệnh MERS vào năm 2015 khiến 38 người Hàn Quốc tử vong.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).