⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Khi thang cảnh báo về độ lây lan của virus COVID-19 được nâng lên mức cao nhất, không chỉ sinh hoạt đời thường mà nhiều công ty và doanh nghiệp Hàn Quốc đã đẩy mạnh ứng phó với dịch bệnh.

Có nơi cấm cửa hoàn toàn người lạ không được ra vào toà nhà, có nơi cho phép nhân viên đi làm trễ hơn so với giờ quy định 1 tiếng. Thậm chí, số lượng doanh nghiệp sử dụng tối đa phương án để nhân viên làm việc ở nhà ngày càng tăng lên.

Hyundai Motor cấm cửa người lạ, nhân viên sốt bị mời về nhà

Hôm 24/2/2020 vừa qua, Tập đoàn Hyundai Motor ra thông báo hạn chế sự ra vào của người không có phận sự, trong một động thái nhằm tăng cường phòng dịch toàn trụ sở chính ở Yangjae (Seoul).

Theo đó, các nhân viên khi ra vào công ty ở trụ sở Yangjae sẽ phải thông qua thủ tục kiểm tra thẻ nhân viên, đồng thời đo thân nhiệt.

Bất kỳ ai có nhiệt độ cơ thể cao hơn mức 37ºC sẽ được tiến hành đo lại sau 3 phút. Người có thân nhiệt từ 37.5ºC hoặc cao hơn sẽ được yêu cầu quay về nhà.

Lotte họp qua điện thoại, hạn chế đi lại ngay cả trong công ty

Lotte Hàn Quốc, tập đoàn sở hữu địa bàn kinh doanh quy mô lớn như trung tâm mua sắm và siêu thị cũng không nằm ngoài cuộc chiến phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Lotte ra lệnh hạn chế nhân viên tự do di chuyển giữa các công ty con nằm trong các toà nhà phức hợp, bao gồm Lotter World Tower ở Jamsil và Sogong Town ở phường Sogong, Seoul. Điều này đồng nghĩa với việc mọi người bị hạn chế ghé thăm các bộ phận khác nhau ở khác tầng dù trong cùng một toà nhà.

Các cuộc họp trực tiếp từ 2 người trở lên được tiến hành thay thế qua hình thức gọi điện thoại hữu tuyến.

Trường hợp bất khả kháng, người tham gia cuộc họp phải đeo khẩu trang đầy đủ trước khi tiến hành. Lotte cũng khuyến cáo hạn chế nhân viên hội họp, tổ chức tiệc rượu bên ngoài công ty.

Các công ty công nghệ thông tin đồng loạt cho nhân viên làm việc tại nhà

SK Telecom sẽ là tập đoàn lớn đầu tiên áp dụng chế độ làm việc tại nhà cho toàn nhân viên công ty từ ngày 25/2.

Ngày 24/2/2020, nội bộ công ty đưa ra thông báo khuyến khích nhân viên làm việc ở nhà thay vì đến trụ sở, bắt đầu từ ngày 25/2 – 1/3/2020 vì tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Trừ 30% đội ngũ nhân lực tối cần thiết, 70% nhân viên còn lại của SK được áp dụng chế độ này.

Từ 25/2, SK Innovation và SK Telecom sẽ điều chỉnh giờ làm việc toàn công ty bắt đầu sau 10 giờ sáng, muộn hơn 1 tiếng so với trước đó. Biện pháp này được đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro nhân viên bị lây nhiễm khi dùng phương tiện giao thông công cộng giờ cao điểm.

Hệ thống không gian mở, nơi nhân viên ngồi làm việc tập thể được vận hành ở trụ sở SK Seorin ở quận Jongno, Seoul tạm thời bị gián đoạn. Nhân viên được khuyến cáo ngồi làm việc trong văn phòng, hạn chế di chuyển sang tầng khác. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc giữa các nhân viên trong nội bộ công ty.

Tại các nhà ăn tập thể, các công ty yêu cầu nhân viên phải ngồi theo một phía và hạn chế nói chuyện với nhau. Nhân viên cũng được hướng dẫn cách sinh hoạt tại công ty như không bắt tay chào hỏi, mở cửa bằng khuỷu tay hoặc vai, rửa tay thường xuyên trên 20 giây.

Tập đoàn Samsung Hàn Quốc mới đây ra quyết định cho phép toàn bộ nhân viên nữ đang mang thai được làm việc tại nhà. Các tập đoàn công nghệ thông tin lớn như Intel, Dell và Microsoft (MS) có trụ sở ở Hàn Quốc cũng bắt buộc toàn thể nhân viên làm việc tại nhà từ giữa tuần này.

Đầu tháng 2 năm nay, Microsoft đã đưa ra thông báo khuyến khích làm việc ở nhà. Song từ lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp và được nâng lên mức cảnh báo cao nhất, công ty này đã chuyển từ khuyến khích sang bắt buộc, chỉ trừ đội ngũ nhân lực tối cần thiết.

Chuyên gia giới tài chính Hàn Quốc nhận định, nhiều công ty trong nước xem thời gian 1 tuần sắp tới đây như một vấn đề nan giải. Trong ngày 25/2, lượng doanh nghiệp bắt đầu áp dụng chế độ làm việc tại nhà sẽ còn tăng lên nữa.

Ngày 24/2, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã khuyến nghị 180.000 công ty thành viên cho phép nhân viên làm việc tại nhà để góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus COVID-19.

Đồng thời, yêu cầu các công ty này tổ chức họp từ xa, phối hợp linh hoạt điều chỉnh thời gian làm việc chênh lệch nhằm hạn chế rủi ro sử dụng phương tiện công cộng giờ cao điểm.

Bắt đầu từ ngày hôm qua 25/2/2020, hơn 70% công chức ở thủ đô Seoul đã đi làm từ 10 giờ sáng và tan ca vào 7 giờ tối.

Lee Jae Gap – Bộ trưởng Bộ Lao động và Tuyển dụng Hàn Quốc kêu gọi tất cả các doanh nghiệp trên toàn quốc chủ động áp dụng chế độ làm việc linh hoạt nhằm giảm thiểu khả năng lây lan virus.

Các công ty tư nhân cũng được khuyến khích điều chỉnh giờ làm, giờ ăn trưa và nghỉ ngơi, cũng như chế độ làm việc tại nhà – từ xa cho nhân viên.

XEM THÊM: TOP 5 công ty trả lương hậu hĩnh nhất Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).