⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Giáo hội Sincheonji (Tân Thiên Địa) được nhiều người coi là nguyên nhân chính của tình trạng lây lan COVID-19 ở Hàn Quốc. Chính vì vậy, giáo phái này đang trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Những ngày gần đây, báo chí cũng liên tục đưa tin về những hành vi bất hợp tác của các tín đồ Sincheonji như “lẩn trốn”, “truyền nhau tin nhắn cách để tránh kiểm tra”, “tụ tập tại nhà thờ khác”… Tuy nhiên, phía giáo hội Sincheonji nói rằng đây là những tin đồn “vô căn cứ”.

Rạng sáng ngày 25/2/2020, giáo chủ Sincheonji, Lee Man Hee đã công bố bức thư đặc biệt trên trang chủ của giáo hội. Theo đó, Giáo hội Sincheonji đã, đang, và sẽ tích cực hợp tác với chính phủ để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Ông cũng cho biết ông sẽ công khai danh danh sách toàn bộ địa chỉ các nhà thờ, cơ sở tôn giáo và tín đồ của giáo hội cho chính phủ và kêu gọi các tín đồ tiến hành xét nghiệm virus COVID-19. Được biết, tổng số tín đồ lên tới gần 240.000 nghìn người.

“Mọi thứ sẽ được thực hiện dưới tiền đề rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ cam kết duy trì sự bảo mật thông tin cá nhân của các tín đồ. Tôi biết rằng các bạn (giáo dân) đã chịu nhiều cực khổ vì dịch cúm COVID-19. Đặc biệt, những thành viên của nhà thờ Daegu đã chịu nhiều thiệt hại và tổn thương…

Hãy nỗ lực hợp tác với chính quyền để cùng vượt qua dịch bệnh và trở thành những tín đồ tích cực của giáo hội”, giáo chủ Lee Man Hee viết trong thư.

Vào ngày 23/2/2020, phát ngôn viên của giáo hội Sincheonji, Kim Si Mon đã có bài phát biểu trực tuyến.

“Giáo hội Sincheonji là nạn nhân lớn nhất của dịch cúm virus COVID-19”. Ông Kim nói thêm: “Chúng tôi sẽ hợp tác với tất cả khả năng của mình để kết thúc sớm mọi việc”.

Video này được đăng tải lúc 17:00 ngày 23/02/2020 trên kênh youtube của giáo hội Sincheonji. “Chúng tôi xin lỗi vì những tín đồ nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán đã gây ra nhiều rắc rối. Chúng tôi không thể không lo lắng vì những tin đồn vu khống có chủ ý, chẳng hạn như giáo hội Sincheonji đang cố tình che giấu tình hình”, ông này nói thêm.

“Danh sách những tín đồ của giáo hội Daegu đã được trao cho các cơ quan y tế. Tuy nhiên thông tin cá nhân của nhiều tín đồ đã bị rò rỉ và trong cộng đồng đã xuất hiện những điều không nên làm như phân biệt đối xử, lăng mạ và thậm chí là gây áp lực “về hưu sớm” với những tín đồ đang đi làm ở các công ty”.

Ông Kim nhấn mạnh: “Các tín đồ của Sincheonji cũng là công dân Hàn Quốc và là nạn nhân của dịch bệnh. Các tín đồ đã tin vào các biện pháp phòng dịch của chính quyền và chỉ sống và sinh hoạt như bình thường. Vì vậym chúng tôi yêu cầu mọi người kiềm chế những hành vi phân biệt đối xử, vu khống, miệt thị…”

Trước đó, giáo hội Sincheonji cũng đa cung cấp danh sách 9.000 tín đồ của giáo hội Daegu cho trung tâm kiểm soát dịch bệnh. Ngay sau đó, chính phủ đã tiến hành một cuộc điều tra dịch tễ học đối với toàn bộ thành viên nhà thờ Sincheonji Daegu. Tuy nhiên, một số tín đồ đã “mất liên lạc”.

Cục cảnh sát đã tiếp nhận 618 hồ sơ từ phòng hình sự cảnh sát Daegu và đến 9:00 sáng ngày 24/2, cảnh sát đã tìm được vị trí của 221 trong tổng số 242 tín đồ “mất tích” và gửi cho Bộ quốc phòng Hàn Quốc.

Trước khi bức thư của giáo chủ Lee Man Hee được công bố sáng nay 25/2, vì không có danh sách toàn bộ tín đồ Sincheonji trên toàn quốc, một số chính quyền địa phương đã có những biện pháp “mạnh tay” nhằm tránh nguy cơ thành viên giáo hội Daegu chuyển sang nhà thờ ở các địa phương khác.

Ngày 24/2, Chính quyền thành phố Seoul và tỉnh Gyeongi đã cưỡng chế đóng cửa các cơ sở tôn giáo của giáo hội Sincheonji và điều tra vị trí của các tín đồ. Tuy nhiên chính quyền đã gặp khó khăn khi không có danh sách tín đồ ở các địa phương này.

Vì vậy, thị trường thành phố Seoul, Park Won Soon và thống đốc tỉnh Gyeonggi, Lee Jae Myung đã chính thức yêu cầu giáo hội Sincheonji cung cấp toàn bộ danh sách tín đồ trên toàn quốc. Nếu giáo hội này không giao bản danh sách đầy đủ, chính phủ sẽ “cưỡng chế” để điều tra và tìm kiếm danh sách.

Ông Park nói “Vì giáo hội Sincheonji chưa cung cấp danh sách các tín đồ ở Seoul nên vui lòng gửi danh sách này cho chúng tôi càng sớm càng tốt. Nếu giáo hội từ chối gửi vì lý do bảo mật thông tin chúng tôi sẽ buộc phải dùng những biện pháp cưỡng chế để tìm danh sách này.”

Ông cũng bày tỏ quan điểm với chính phủ và cảnh sát: “Yêu cầu một danh sách đầy đủ các tín đồ là một bước không thể thiếu để kiềm hãm sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh. Không có mục đích nào khác ngoài mục đích chính là bảo vệ người dân và ngăn ngừa sự lây nhiễm”.

Giáo hội Sincheonji vẫn đang bị chỉ trích nặng nề bởi dư luận vì là nguyên nhân dịch bệnh bùng nổ ở Daegu.

Ngày 18/2/2020, bệnh nhân số 31 (nữ, 61 tuổi), một tín đồ của nhà thờ Sincheonji Daegu, được phát hiện dương tính với COVID-19. Tính đến 9:00 ngày 25/2, trong tổng số 893 bệnh nhận COVID-19 đã xác nhận, có 569 người có liên quan đến giáo hội Sincheonchi.

Đơn thỉnh nguyện giải tán giáo hội Sincheonji đã được đăng lên trên website của nhà Xanh, phủ tổng thống Hàn Quốc, vào ngày 22/2/2020. Đạt được 200.000 chữ ký ủng hộ là tiêu chí để Cheong Wa Dae xem xét khuyến nghị.

Tuy nhiên, nó đã ngay lập tức đạt 300.000 nghìn trong ngày đầu tiên và sau 4 ngày, tính đến 8:00 ngày 25/2, 610.000 công dân đã ký tên đồng ý với khuyến nghị này.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Kyeonghyang và Chosun

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).