⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào những ngày cuối tháng 2/2020, khi tình hình dịch bệnh có dấu hiệu dần lắng xuống ở các tâm dịch COVID-19 trước đó như Trung Quốc, Singapore, Hong Kong thì ở Hàn Quốc, số ca nhiễm virus lại bắt đầu bùng phát mạnh.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng dịch bệnh được cho là do bệnh nhân siêu lây nhiễm số 31 và giáo phái Sincheonji.

Khác với 30 trường hợp dương tính với COVID-19 trước đó, nữ bệnh nhân 61 tuổi số 31 đã lây cho hàng nghìn người tại các nhà thờ và nơi người này đi qua.

Ngay sau đó, sự lây lan nhanh chóng từ bệnh nhân số 31 này đã khiến cả Hàn Quốc láo loạn, số ca nhiễm mới tăng chóng mặt chỉ sau vài ngày.

Daegu bỗng chốc biến thành tâm dịch mới khi có tới hơn 1261 người trong tổng số 9336 giáo dân có triệu chứng nhiễm virus.

Từ Daegu, dịch COVID-19 nhanh chóng lan rộng khắp toàn quốc, biến Hàn Quốc trở thành tâm dịch mới của châu Á và thế giới. Ngay sau đó, hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đã phải hạn chế nhập cảnh đối với mọi công dân đến từ Hàn Quốc.

Bệnh viêm đường hô hấp cấp, gây ra bởi COVID-19 được cho là rất dễ lây lan trong cộng đồng, đặc biệt là ở những môi trường sinh hoạt tập thể như trường học, nhà thờ, quân đội. Một khi xuất hiện trường hợp siêu lây nhiễm trong tập thể, việc khống chế dịch bệnh sẽ gặp muôn trùng khó khăn.

Nhà thờ là một môi trường thuận lợi cho các bệnh lây nhiễm đường hô hấp

Theo đó, trong trường hợp Hàn Quốc, việc kiểm soát giáo phái Sincheonji không chặt chẽ của chính phủ đã khiến dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng nhanh chóng và khó kiểm soát hơn bao giờ hết.

Tính đến hiện tại, chính quyền các cấp đã nhận ra sai lầm của mình và thực hiện những cuộc điều tra hành chính đối với giáo phái này. Cơ quan y tế phòng dịch đã có được danh sách những tín đồ của nhóm giáo phái Tân Thiên Địa và kiểm soát chặt chẽ hơn với từng người một.

Tuy nhiên, vào 0 giờ ngày 12/3, hơn 5.600 thành viên của giáo phái Sincheonji thuộc Nhà thờ Daegu đã hết thời hạn cách ly tại nhà và được phép sinh hoạt tự do như thường ngày.

Họ sẽ có thể tự do đi lại và tiếp tục các hoạt động truyền bá giáo phái của mình bên ngoài xã hội.

Dư luận quan ngại rằng, việc các tín đồ Sincheonji có thể tiếp tục tự tung tự tác hoạt động bên ngoài sẽ khiến toàn bộ nỗ lực và công sức ngăn chặn, kiểm soát dịch bấy lâu nay của chính phủ tan thành mây khói.

Rất nhiều tín đồ Sincheonji sẽ hết thời hạn cách ly kiểm soát thời gian tới

Ở Daegu, tình hình dịch bệnh đã có chuyển biến tích cực khi chỉ ghi nhận 73 ca mới trong ngày 11/3. Đây là con số thấp nhất từ ngày 25/2 (thời điểm Daegu bùng phát dịch bệnh) đến hiện tại.

Chính dấu hiệu tích cực này lại càng khiến nhiều người tin rằng, việc kiểm soát giáo phái Sincheonji là vô cùng cần thiết thế nào. Đồng thời, không ít người bày tỏ lo ngại việc ngưng kiểm soát 5.600 tín đồ hết thời hạn cách ly không phải là quyết định đúng đắn.

Theo chính quyền thành phố Daegu, có khoảng 5.647 người, chiếm khoảng 54% tổng số tín đồ Tân Thiên Địa tại Daegu đã nhận được kết quả âm tính với COVID-19 và được phép sinh hoạt tự do từ ngày 11/3.

Khi trả tự do cho những tín đồ này, chính quyền Daegu cũng đã có những lo lắng nhất định bởi nếu trong quá trình cách ly và xét nghiệm, chẳng may có những sơ suất hoặc kết quả không chính xác, rất có thể bệnh sẽ lại càng lây lan mạnh trong cộng đồng.

Khi các tín đồ Tân Thiên Địa này trở về cuộc sống thường ngày và lại tiếp xúc thường xuyên thông qua các buổi cầu nguyện như trước, không ai có thể đảm bảo liệu có thêm ca siêu lây nhiễm nào phát sinh từ cộng đồng này hay không.

Đặc biệt, ngày 14/3 được coi là ngày thành lập của giáo phái Shincheonji, những căng thẳng ở Daegu sẽ càng được đẩy lên cao.

Người dân Daegu cần cảnh giác cao trong thời gian này, hạn chế ra ngoài

Các thành viên của Sincheonji thường tổ chức các buổi thờ phượng quy mô lớn hàng năm vào ngày này để kỷ niệm ngày thành lập giáo phái.

May mắn thay, do tình hình dịch bệnh vẫn đang căng thẳng nên năm nay sẽ không có lễ kỷ niệm quy mô lớn nào.

Nhưng do bản chất hoạt động ngầm của các tín đồ Sincheonji, có nhiều trường hợp các nhóm nhỏ bí mật vẫn đến cầu nguyện và kỷ niêm.

Điều này làm tăng mối lo ngại về sự tiếp xúc quy mô vừa và lớn giữa ngững người thuộc giáo phái này với nhau và với cả cộng đồng.

14/3 được coi là ngày kỷ niệm thành lập giáo phái Sincheonji

Chính vì những lo ngại này, chính quyền thành phố Daegu đã ban hành lệnh hành chính cấm tất cả các cuộc tụ họp và tụ tập bí mật của những tín đồ tôn giáo.

Ngoài ra, thời hạn đóng của nhà thờ Sincheonji tại thành phố này cũng sẽ được gia hạn thêm để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Thị trưởng Daegu, ôngKwon Young Jin cảnh báo: “Khả năng lây nhiễm thêm giữa các thành viên đã bị cách ly rất có thể sẽ được đẩy lên cao vào ngày kỷ niệm này do những buổi cầu nguyện bí mật, vì vậy chúng tôi sẽ phải quản lý triệt để điều này”.

Ông Kwon Young Jin, thị trưởng thành phố Daegu phát biểu

Trước đây, chính quyền thành phố Daegu từng phát hiện ra một tòa nhà chung cư là nơi cư trú và hoạt động của giáo phái Sincheonji.

46 tín đồ Tân Thiên Địa đã được phát hiện bị lây nhiễm tập thể khi cùng nhau sinh sống và cầu nguyện tại tòa chung cư Han Maeum (한마음아파트). Rất có thể còn nhiều địa điểm tương tự như vậy vẫn chưa được chính quyền phát hiện.

Theo kết quả khảo sát dịch tễ học tại thành phố Daegu, có khoảng 7 khu dân cư đã được xác định là nơi tụ tập thường xuyên của giáo phái Sincheonji , bao gồm các studio và cả biệt thự nằm gần nhà thờ Sincheonji Daegu.

Đã có 222 trường hợp dương tính được xác nhận trong 7 khu vực này, trong đó 204 trường hợp được xác nhận là tín đồ hoặc thực tập sinh của Sincheonji.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).