⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tính tới sáng ngày 21/2, tổng số ca nhiễm trên toàn Hàn Quốc đã tăng lên con số 156, tức gấp 5 lần chỉ trong vòng 3 ngày ngắn ngủi.

Tổng số các ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới cũng đã vượt mốc 76.7 ngàn người. Điều gì làm nên sự lây lan khủng khiếp như vậy của COVID-19?

Truyền nhiễm trong một không gian kín

Điều kiện nổi bật nhất cho mẫu số chung về việc lây nhiễm tập thể này là “truyền nhiễm trong không gian kín”.

Một ví dụ điển hình là con tàu Diamond Princess Cruise của Nhật Bản, vốn đã bị cách ly sau khi phát hiện một người đàn ông bị nhiễm virus Corona khi tới Hong Kong.

Con tàu Diamond Princess Cruise chở theo khoảng 3.700 người bao gồm hành khách và nhân viên trên tàu. Tính tới thời điểm ngày 20/2, số bệnh nhân được xác định nhiễm bệnh là 621 người.

Con tàu du lịch 120.000 tấn, có tổng chiều dài 290m, chiều cao 62.48m và sức chứa 3796 người, tương đương khoảng 3 sân bóng đá.

Do đó việc sống trong một không gian kín với nhiều hoạt động tập thể giao lưu giữa các hành khách đến từ nhiều nước khác nhau đã dẫn đến tình trạng virus được lan truyền nhanh chóng trên khắp con tàu.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cấm con tàu này cập bến tại nước này do hiểu được mức độ nguy hiểm về dịch bệnh.

Ông Kim Kang Rip, phó bộ trưởng bộ Phòng chống tai nạn Quốc gia cho biết: “Sự tiếp xúc gần trong một không gian kín như con tàu Cruise đã dẫn đến khả năng lây nhiễm virus Corona cao hơn, do đó chúng tôi không đồng ý cho con tàu Cruise nhập cảng vào Hàn Quốc cũng như sẽ phán đoán và lập phương án hiệu quả trong việc phòng chống việc lây lan này”.

Tương tự, trong những ngày gần đây, mọi tâm điểm dồn vào Daegu, trung tâm bùng phát dịch mới trên toàn thế giới. Chỉ vài ngày khi xác nhận siêu bệnh nhân thứ 31 nhiễm virus tại Daegu, con số này đã tăng lên gấp 5 chỉ trong vòng 3 ngày ngắn ngủi. Trong 156 người nhiễm bệnh, 111 người đều là cư dân khu vực Daegu – Gyeongbuk.

Theo điều tra sơ bộ, trong khoảng thời gian 14 ngày ủ bệnh trước khi có triệu chứng và sau khi có những triệu chứng đầu tiên, bệnh nhân số 31 được cho là đã tham gia tới 4 lễ nhà thờ trong một nhà thờ lớn với sức chứa hàng ngàn người tại Daegu.

Thời tiết lạnh, không khí khô cùng thiết kế đặc trưng của các nhà thờ tại Hàn Quốc thường kín gió và phải liên tục bật sưởi là môi trường vô cùng thuận lợi cho sự lan truyền của virus.

Cơ quan y tế cho biết: “Rất khó có thể kết luận được về việc lây nhiễm của bệnh nhân thứ 31. Tuy nhiên, do tập hợp trong một môi trường tương đối đông đúc nên có thể dự đoán rằng việc truyền nhiễm xảy ra là do tiếp xúc gần.”

Cũng tương tự như trong trường hợp ở Daegu, Hàn Quốc. Vào ngày 19/2, tại Singapore cũng đã xác nhận 28 người bị nhiễm bệnh COVID-19 do đã từng làm lễ trong nhà thờ.

Ngăn chặn mọi thông tin

Việc cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về tình hình dịch bệnh đóng vai trò quan trọng trong quy trình kiểm soát và phòng ngừa dịch. Do đó, việc ngăn chặn và thiếu minh bạch về thực trạng thực tế sẽ khiến dịch bệnh lây lan và khó kiểm soát hơn.

Tiêu biểu cho việc này là tình hình phát bệnh lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán vào hồi tháng 1 vừa qua khi các quan chức tại đây đã che giấu tình hình dịch bệnh và chối bỏ khả năng lây bệnh của COVID-19.

Lý Văn Lượng, một bác sĩ nhãn khoa tại bệnh viện trung ương Vũ Hán, đã bị các quan chức đe dọa sau khi thông báo cho các bác sĩ khác về nguy cơ của dịch bệnh. Chính anh cũng đã bị nhiễm bệnh và qua đời vào chiều ngày 6/2.

Bác Sĩ Li Wen Liang người Trung Quốc đã bị nhiễm bệnh trong lúc làm việc.

Trong một góc khuất nào đó, những quốc gia Đông Nam Á như Philippin cũng đã im lặng và bịt tai trước mọi lời yêu cầu cấm khách du lịch. Chỉ đến khi có tin một người bị thiệt mạng tại đây, chính phủ nước này mới bắt đầu ra lệnh chi tiền cho chính sách phòng ngừa dich bệnh của nước mình.

Tờ New York Time đưa tin tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte, cùng thủ tướng Campuchia hiện không để ý đến căn bệnh truyền nhiễm này và cũng lo sợ mình sẽ xúc phạm đến cường quốc lớn như Trung Quốc. Đồng thời cũng chỉ trích việc càng có chính sách ứng phó chậm trễ thì việc nhiễm bệnh lại càng nhanh hơn.

Ngoài ra WHO cũng đã bày tỏ tính quan trọng trong việc công bố thông tin đều đặn cũng như phải có chính sách ứng phó và phòng bệnh truyền nhiễm.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ BBC

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).