⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sau khi ghi nhận có 104 ca nhiễm vào ngày 20/2/2020, Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) tiếp tục công bố có thêm 52 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn Hàn Quốc thành 156 ca vào 09:00 giờ ngày 21/2.

Trong 52 ca nhiễm mới phát sinh ngày 21/2, có 41 ca ở khu vực thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk, trong đó lại có 39 người là tín đồ của nhà thờ Sincheonji, nơi bệnh nhân từng lui tới 4 lần kể từ thời điểm đầu tháng 2.

Như vậy, tổng số ca nhiễm tại riêng thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk đã tăng lên 111 người. Số bệnh nhân liên quan đến nhà thờ Shincheonji tăng lên thành 82 người.

Ngoài ra còn có 2 bệnh nhân ở tỉnh Gyeongnam, 1 bệnh nhân ở tỉnh Chungbuk, 1 bệnh nhân ở thành phố Gwangju.

Một ca nhiễm khác ở bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo (tỉnh Chungbuk), nơi có bệnh nhân tử vong đầu tiên tại Hàn Quốc. Hiện nay đã có tổng cộng 16 bệnh nhân được ghi nhận liên quan đến bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo, trong đó có 5 y tá.

Được biết, bệnh nhân thứ 31 đã thăm huyện Cheongdo vào đầu tháng 2/2020. Chính phủ hiện đang kiểm tra lộ trình di chuyển của bệnh nhân này.

Số người xét nghiệm virus corona tại Hàn Quốc đã vượt 14.000 người, trong đó có 11.953 người đã được kết luận âm tính với virus, 2.707 người đang chờ kết quả.

Thành phố Daegu vỡ trận

Người dân Daegu đang rơi vào trạng thái hoảng loạn sau khi 70 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Daegu trong tuần này. Đây là thành phố lớn thứ tư của Hàn Quốc với 2.5 triệu dân.

Nhiều người dân Hàn Quốc ban đầu tự tin với công tác phòng dịch của đất nước, nay cảm thấy bị “shock” khi không ngờ là virus lại dễ dàng lây lan trên diện rộng như thế.

Trong những ngày gần đây, Daegu dường như trở thành một “thành phố bỏ hoang” vì người dân ẩn náu trong nhà tránh dịch. Các trung tâm mua sắm, rạp phim, ga tàu điện ngầm thưa thớt người, nhiều mặt hàng trong siêu thị hết sạch vì nhu cầu mua tích trữ của người dân tăng cao.

Ngày 20/2, Thị trưởng thành phố Deagu Kwon Young Jin cũng đăng thông báo yêu cầu người dân hạn chế đi lại, các nhà trẻ hãy tạm thời đóng cửa.

Nhà thờ Sincheonji (신천지교회) ở Daegu nơi bệnh nhân số 31 tham gia làm lễ và lây nhiễm cho gần 40 tín đồ khác cũng được lệnh đóng cửa. Tuy nhiên, nhiều tín đồ trong nhà thờ này vẫn không chịu hợp tác với cơ quan phòng dịch, tắt điện thoại, che giấu hành tung khi bị điều tra.

Shincheonji là giáo phái tôn giáo được một người tên là Lee Man Hee thành lập năm 1984, nhưng bị các giáo phái tôn giáo truyền thống ở Hàn Quốc như Tin lành quy kết là “dị giáo”.

Giáo phái này thường cử các tín đồ trẻ trung thành đi truyền giáo và “thu hút” những người “lạc lối”, “thất bại trong xã hội”, người cao tuổi và thực hiện những buổi lễ có quy mô lớn từ 300 ~400 người.

Phương thức làm lễ của nhà thờ này là không phải ngồi ghế mà tất cả đều quỳ dưới đất sát cạnh nhau và liên tục hô to “Amen”. Việc tập trung trong một không gian kín và hò hét như vậy sẽ tạo ra môi trường lây nhiễm virus “lý tưởng” nhất.

Virus corona lây lan ra toàn quốc và cả quân đội

Đến ngày 21/2, virus corona đã bắt đâu lây lan trong các đơn vị lục quân và không quân tại Hàn Quốc.

Một binh sĩ lục quân thuộc sư đoàn Jeungpyeong, tỉnh Chungbuk (충북 증평) đã gặp bạn gái, là tín đồ của nhà thờ Sincheonji, Daegu trong thời gian nghỉ phép và được xác nhận đã nhiễm virus corona vào sáng ngày 21/2.

Một sĩ quan không quân thuộc sư đoàn Kyeryong, thành phố Kyeryong, tỉnh Chungnam (충남 계룡시 계룡대) cũng đã bị lây virus corona trong thời gian được cử đi công tác tại thành phố Daegu vào ngày 17/2 vừa qua. Sau khi trở về từ Daegu, sĩ quan này và nhiều cán bộ khác đã lui tới nhiều nhà hàng xung quanh đơn vị Kyeryong.

Virus corona còn lây lan tới tận đảo Jeju khi một lính hậu cần trong một đơn vị quân đội gần sân bay Jeju được xác nhận nhiễm bệnh vào sáng nay. Người lính này đã nghỉ phép ở Daegu từ ngày 13~18/2 và trở về đơn vị ở Jeju với triệu chứng ho và sốt.

Hiện nay, tất cả các đơn vị quân đội xác nhận có người nhiễm virus corona đã tạm thời dừng các hoạt động luyện tập. Nhưng trong các đơn vị này còn rất nhiều binh sĩ, cán bộ và sinh hoạt tập thể nên đặt ra nhiều nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng với các binh sĩ.

Một cặp vợ chồng ở thành phố Gimpo cũng bị lây nhiễm virus corona do dùng buffet tại đám cưới ở khách sạn Daegu (대구시 동구 퀸벨호텔) ngày 15/2, nơi ca “siêu lây nhiễm” số 31 cũng từng lui tới. Hai vợ chồng này sau đó còn đến Emart Traders, chi nhánh Daegu và đi khám do có triệu chứng đau họng tại một bệnh viện thuộc phường Gurea, thành phố Gimpo (김포시 구래동).

Bên cạnh đó, người chồng là nhân viên của siêu thị Emart chi nhánh Kindex, thành phố Goyang (고양시 이마트 킨텍스점). Ngay sau khi có kết quả xác nhận nhiễm virus, siêu thị Emart này cũng đã lập tức đóng cửa.

Chính phủ Hàn Quốc liệu có quá chủ quan

Thật không may là trong ngày 20/2/2020, ngày mà số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc đột ngột tăng vọt lên 104 ca, Tổng thống Moon Jae In lại có buổi tiệc với đoàn làm phim “Ký Sinh Trùng” trong Phủ Tổng thống.

Mặc dù đây là lịch trình đã được sắp xếp từ trước, nhưng những hình ảnh của buổi tiệc trở nên đối lập với tình cảnh hoang mang, lo sợ của người dân Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng, đáng lẽ thay vì vui vẻ cùng đoàn làm phim ăn mòn mỳ thịt bò mì Chapaguri, Tổng thống nên huỷ lịch trình này để tập trung vào công tác phòng dịch và chăm sóc cho người dân.

Trước đó, vào thời điểm ngày 12/2, khi Hàn Quốc không có thêm ca nhiễm mới trong vòng 5~6 ngày, Tổng thống Moon Jae In còn đích thân xuống chợ truyền thống Namdaemun để động viên các chủ cửa hàng. Ông còn nhấn mạnh Hàn Quốc hoàn toàn có thể quản lý và khắc phục được dịch virus corona chủng mới, đồng thời nhận định không thể để các hoạt động kinh tế bị thu hẹp bởi dịch bệnh.

Một chủ cửa hàng ở chợ Namdaemun từng bị phe ủng hộ tổng thống Moon Jae In “khủng bố”, công khai toàn bộ thông tin cá nhân khi bà trả lời “Kinh tế chẳng ra gì” (거지같다) trước câu hỏi thăm của Tổng thống.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun (정세균 총리) cũng bị cho là “thiếu năng lực đồng cảm” trong buổi thăm hỏi, động viên các chủ cửa hàng khu vực Sinchon, Seoul. Khi thấy cửa hàng vắng vẻ vì thiếu khách mùa dịch, ông có “đùa” với các nhân viên ở đây: “Không có khách thì càng nhàn, đúng không?”, “Kiếm được nhiều thì cũng nhớ đóng thuế đầy đủ”…

Qua một loạt những sự việc trên, nhiều người dân Hàn Quốc tỏ ra mất niềm tin với chính quyền của tổng thống Moon Jae In. Một số người liên tưởng tới thảm hoạ chìm tàu Sewol và cho rằng chính phủ đã quá chủ quan trong công tác phòng dịch.

Những biện pháp ứng phó mới nhất

Trong cuộc họp của chính phủ về virus corona vào sáng 21/2, Thủ tướng Chung Sye Kyun tuyên bố: “Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp đặc biệt bằng cách tuyên bố khu vực Daegu và Cheongdo là khu vực chăm sóc đặc biệt, do các trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh gia tăng đột ngột ở các khu vực này”.

“Vấn đề khẩn cấp lúc này là tìm kiếm những người đã tương tác với các trường hợp nhiễm bệnh và cứu chữa các bệnh nhân”, ông Chung nhấn mạnh.

Ông cho biết chính phủ đã sẵn sàng “hỗ trợ” đầy đủ các nguồn lực cần thiết, bao gồm cả giường bệnh, nhân viên y tế và thiết bị.

“Cho đến nay chính phủ đã tập trung vào việc kiềm chế các ca nhiễm đến từ bên ngoài Hàn Quốc. Từ giờ trở đi, chính phủ sẽ ưu tiên hơn nữa để ngăn chặn virus lây lan tại địa phương”, Thủ tướng Chung nói.

Thủ tướng Hàn Quốc cũng kêu gọi chính quyền trung ương và địa phương, người dân và các ban ngành y tế nỗ lực phối hợp để đối phó với tình hình hiện nay.

Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ trường hợp của bệnh nhân số 31 đã từ chối kiểm tra xét nghiệm virus corona 2 lần mà không bị xử lý hay khép tội, chính phủ đưa ra chính sách mới: Phạt 3 triệu KRW với những người từ chối xét nghiệm, phạt tù tối đa 1 năm với những người từ chối nhập viện hoặc vi phạm các quy định cách ly, điều trị khác.

Riêng tại thành phố Seoul, Thị trưởng Seoul Park Won Soon đã cho đóng đóng cửa nhà thờ Shincheonji và 3.467 cơ sở phúc lợi xã hội khác ở Seoul từ ngày 21/2 và tạm thời cấm các cuộc biểu tình diễn ra trong trung tâm thành phố để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm. Trường hợp vi phạm có thể bị xử phạt tối đa 3 triệu KRW.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).