Tính đến 19:00 ngày 1/4, theo chuyên trang thống kế số liệu thế giới Worldometer, Mỹ đã ghi nhận tổng số ca nhiễm cao nhất thế giới với 188.592 người, vượt xa nước đứng thứ 2 là Ý 105.792 ca.

Đáng chú ý, số ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ cũng đang tăng với tốc độ đáng lo ngại khi đạt đến 4.056 trường hợp, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau Ý 12.000 ca và Tây Ban Nha 9.000 ca.

Nhân viên y tế Mỹ tiến hành công việc

Trong số 50 tiểu bang của Mỹ được xác nhận những ca nhiễm COVID-19, New York được coi là ổ dịch của nước này khi ghi nhận tổng cộng 75.983 ca, cao hơn cả tỉnh từng được coi là “tâm chấn” của Trung Quốc là Hồ Bắc từng ghi nhận 67.801 ca.

Thống đốc Bang New York ông Andre Coumo đã phải phát đi 1 thông điệp trong cuộc họp báo về tình hình dịnh vào ngày 31/3 vừa qua:

“COVID-19 mạnh mẽ và nguy hiểm hơn nhiều so với chúng tôi nghĩ. Chúng tôi vẫn chưa thể xác định được tình hình tồi tệ này sẽ kết thúc khi nào, nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng để dập tắt nó.”

Vừa qua, đã có 1 trường hợp đáng tiếc xảy ra khi dịch COVID-19 đã tước đi sinh mạng của một người bệnh dưới 18 tuổi.

Thống đốc Cuomo cho biết ông đã khẩn trương đặt hàng hơn 17.000 chiếc máy thở oxy của Trung Quốc, ước tính mỗi chiếc trị giá khoảng 25.000 USD.

Thành phố New York vắng lặng vì dịch COVID-19

Trước tình hình tôi tệ tại Bang New York, điều đáng lo ngại hơn ca vẫn là ý thức của người dân nơi đây khi chính sách “giãn cách xã hội” vẫn đang bị thờ ơ.

Trên các phương tiện truyền thông, vẫn còn hình ảnh rất nhiều những người dân thường Mỹ tụ tập, tham gia các sự kiện vui chơi trong khi không đeo khẩu trang.

Khi chứng kiến những hậu quả nặng nề do COVID-19 gây ra với nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump cũng đã phải thay đổi lập tức những thái độ và cách nhìn nhận của mình đối với dịch bệnh lần này.

Tổng thốn Trump đã phải thay đổi cách nhìn về COVID-19

Ông khuyến nghị mọi người dân hạn chế ra đường và luôn đeo khẩu trang để phòng dịch. Ông cũng nói thêm, nếu như không có khẩu trang, hãy dùng khăn quàng cổ để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hiện nay, tình trạng thiếu hụt các thiết bị y tế đang diễn ra trên khắp các bệnh viện của nước Mỹ, ngay cả các y bác sĩ tuyến đầu cũng không có khẩu trang y tế để sử dụng.

Tổng thống Trump hơn hết vẫn yêu cầu mọi người nên ở nhà và nếu đi ra ngoài hãy sử dụng khăn che mũi, miệng. Tổng thống Donald Trump cũng cho biết thêm sự gia tăng chóng mặt về số ca nhiễm này của nước Mỹ là do chính sách kiểm dịch trên diện rộng.

Theo đó, ông cho biết trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào chiều ngày hôm trước: “Chúng tôi hiện đang thực hiện xét nghiệm dịch COVID-19 trên một số lượng người rất lớn.”

Mỹ hiện đang mở rộng các đối tượng xét nghiệm để ngăn dịch lây lan

Nhờ những phát triển và áp dụng mô hình mới trong việc chuẩn đoán, số lượng người được đưa đi kiểm tra đã tăng lên vô cùng lớn trong thời gian gần đây.

Nhiều nguồn tin cho biết gần đây Hoa Kỳ đã thực hiện xét nghiệm từ 40.000 đến 50.000 ca mỗi ngày, nâng tổng số ca được kiểm tra từ đó đến nay lên thành 370.000 ca.

Nước Mỹ hiện đang đối mặt với một tình cảnh hết sức khó khăn khi số ca lây nhiễm tăng chóng mặt mỗi ngày.

Đây là hậu quả khi ngay từ ban đầu, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đánh giá quá thấp COVID-19 và coi nó chỉ như là một dịch cúm mùa.

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm Mỹ ghi nhận hàng chục ca nhiễm đầu tiên tại các bang, thì có lẽ con số thực tế đã lên tới hàng chục nghìn người.

Nhiều nghi ngờ cho rằng, dịch COVID-19 có lẽ đã bùng phát từ rất lâu trước đó mà chính phủ không hay biết

Tuy nhiên điều này đã không được phát hiện chính do sự chủ quan của chính phủ, những cơ quan xét nghiệm COVID-19 khi đó vẫn còn rất hạn chế.

Sự thờ ơ của chính phủ cũng là một yếu tố khiến việc thúc đẩy các biện pháp phòng dịch, kiểm dịch bị chậm lại.

Lẽ ra, những công nghệ kĩ thuật, mô hình xét nghiệm COVID-19 đã có thể được phát triển từ lâu nếu như chính phủ Mỹ tích cực tham gia vào cuộc chiến này hơn.

Nhiều chuyên gia phân tính cho rằng: “Điều tồi tệ nhất với nước Mỹ vẫn còn chưa tới.”

Trong một báo cáo mới nhất được công báo vào ngày hôm trước 27/3, Đại học Washington đã cho rằng số lượng người tử vong vì COVID-19 tại Hoa Kỳ sẽ dao động khoảng từ 38.000 đến 162.000 người trong 4 tháng sắp tới.

Assisi Zahar, Giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe quốc tế tại Đại học Havard cho rằng, sự lây lan của COVID-19 hiện nay tại Hoa Kỳ vẫn chưa thể kiểm soát được.

Cùng với đó, nhiều nguồn tin cũng cho rằng, trước mắt số ca nhiễm sẽ vẫn còn tiếp tục tăng chóng mặt hơn nữa, và rất có thể dịch sẽ đạt định vào tháng 5 tới.

Tuy nhiên, ông Anthony Pouch, Giám đọc Trung Tâm nghiên cứu dịch tễ học quốc gia, người đứng đầu Lực lượng phòng chống COVID-19 của Nhà Trắng thì lại cho rằng, những triển vọng dịch sẽ đạt định vào tháng 5 là không hợp lý và chưa chính xác.

Thành phố và cả bang New York vẫn đang là mỗi lo ngại lớn nhất của chính phủ Mỹ khi số ca nhiễm tại đây đang ngày một tăng cao. Điều đang lo ngại hơn là vì nơi đây có mật độ dân số rất cao nên việc kiểm soát dịch bệnh sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều.

Tổng hợp từ DongA NewsHani

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).