Vào 20:00 thứ 5 ngày 26/3 tuần trước, tại một khu phố thương mại ở thành phố Daegu (대구 동구 한 상가건물), các hàng quán liên tục đóng cửa tạm ngưng hoạt động vì tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do COVID-19, đường phố tối đen.

Thời tiết không mấy dễ chịu với những cơn mưa rả rích càng làm cho không khí của một khu phố thương mại từng rất náo nhiệt thêm phần ảm đạm.

A picture containing outdoor, snow, building, street

Description automatically generated

Bóng tối bao trùm một tòa nhà thương mại 6 tầng nơi đây. Nhưng quan sát cửa sau sẽ thấy cảnh từng nhóm một hai người đi vào tòa nhà này: có những người mặc âu phục chỉnh tề trên tay là cuốn Kinh Thánh, có cả những người dẫn theo các em bé chỉ khoảng 4 – 5 tuổi, cũng có cả những nhóm 5 – 6 em học sinh cấp 3 lũ lượt kéo nhau vào dự lễ.

Phía trước lối ra vào có dán cả thông tin hướng dẫn nơi cầu nguyện theo từng tầng cho các tín đồ.

Rất hiếm người nào đi vào tòa nhà có đeo khẩu trang

Những người này đa phần đều không trang bị khẩu trang. Theo kết quả quan sát trong khoảng 1 tiếng đồng hồ thì chỉ có khoảng 10 người đeo khẩu trang trong số 100 người đi vào tòa nhà. Sau khi vào đến bên trong tòa nhà, họ vẫn va chạm, bắt tay nhau và chuyện trò bình thường.

Theo một nguồn tin thì đây là nơi mà 4 – 5 nhà thờ gần đó cùng lựa chọn để làm nơi tổ chức lễ cầu nguyện cho các tín đồ của mình vào mỗi thứ 5 hàng tuần. Cũng theo nguồn tin này thì vào ngày này (thứ 5) họ dự tính sẽ tổ chức buổi lễ ở tầng 4 và tầng 5 của tòa nhà từ 8h đến 10h tối.

Quan sát từ bên ngoài thì thấy của sổ tầng 4 và tầng 5 đều được che kín và cũng không có ánh đèn lọt ra ngoài. Nhà hàng ở tầng 1 của toà nhà cũng tắt đèn vì đang tạm đóng cửa. Chỉ có duy nhất bảng hiệu quảng cáo của một Trung tâm dạy ngoài giờ treo trên tầng 2 là sáng đèn.

A car parked on a city street

Description automatically generated

9 giờ tối, phóng viên bước vào tòa nhà, nơi đang tổ chức buổi lễ cầu nguyện. Khi đang đứng chờ thang máy tại tầng 1, phóng viên nhìn thấy một cặp nam nữ tín đồ không đeo khẩu trang.

Ngược đời là cặp nam nữ đó nhìn phóng viên (vốn đang đeo khẩu trang) với cặp mắt nghi hoặc. Lên tới tầng 5, ngay khi cửa thang máy mở ra thì tràn ngập hành lang là âm thanh vang vọng của tiếng hát Thánh ca.

Cửa nhà thờ mở ra, đập ngay vào mắt là hình ảnh một hội trường diện tích khoảng 200 mét vuông với 500 người ngồi san sát trên những chiếc ghế sắt và đang đồng thanh hát vang bài Thánh ca.

Người tham dự buổi lễ ngồi san sát nhau

Đại đa số đều không đeo khẩu trang và cũng không thực hiện quy định của chính phủ về giữ khoảng cách 2m để phòng tránh lây lan dịch bệnh. Có thể cảm nhận hơi nóng phả ra vì mọi người đã ở trong căn phòng kín này một khoảng thời gian khá lâu.

Ngay khi phóng viên bước chân vào hội trường đã có một người xuất hiện đưa cho tờ hướng dẫn với dòng chữ “Nhà thờ thứ 5” và chỉ định chỗ ngồi cụ thể.

Nhà thờ này cũng không hề có kiểm tra thân nhiệt hay xác nhận danh sách họ tên nào. Trên tờ giấy hướng dẫn có ghi các nội dung như trình tự buổi lễ, bài cầu nguyện theo từng tuần, các thông báo… Có một dòng chữ ghi rõ “Những phụ huynh có dắt theo con nhỏ từ 0 – 7 tuổi thì làm lễ ở tầng 4.

Bản thân các sự kiện tôn giáo không phải là hoạt động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên khi không tuân thủ theo quy định, nhất là quy định về giữ khoảng cách an toàn và hạn chế tụ tập đông người để tránh lây nhiễm vào thời điểm dịch bệnh nguy hiểm như hiện nay, thì có thể bị xử phạt. Chính phủ đã nêu rõ 7 nguyên tắc phòng tránh dịch bệnh như sau:

① Kiểm tra thân nhiệt và các triệu chứng bệnh
② Đeo khẩu trang
③ Thường xuyên diệt khuẩn tay
④ Những người tham dự các buổi lễ phải giữ khoảng cách an toàn nhất định
⑤ Khử trùng cơ sở hạ tầng thiết bị trước và sau buổi lễ
⑥ Nghiêm cấm cung cấp đồ ăn
⑦ Ghi lại đầy đủ danh sách người tham gia

Chỉ cần không tuân thủ 1 trong số 7 quy định trên thì thành phố Daegu sẽ ban hành sắc lệnh “nghiêm cấm tụ tập” đối với nhà thờ vi phạm.

Bên cạnh đó, nhà thờ đã tổ chức làm lễ đông người nhưng không tuân thủ đúng quy định sẽ bị dán sticker cho biết là nhà thờ đã bị thành phố áp sắc lệnh trên.

Với nhà thờ lần đầu vi phạm thì đó như là một lời cảnh cáo. Nhà chức trách thành phố Daegu giải thích: “Nhà thờ sau khi bị áp sắc lệnh mà vẫn tiếp tục vi phạm sẽ là đối tượng bị xử lý hình sự. Người bị nhiễm bệnh mà vẫn ngoan cố đi ra ngoài thì có thể sẽ trở thành đối tượng tiếp theo bị xử lý.”

Hiện nay Daegu hàng tuần vẫn đang tiến hành kiểm tra sát sao các sự kiện tôn giáo để đảm bảo các nhà thờ tuân thủ đúng các quy định của thành phố.

Ngày 28 và 29 tháng 3 vừa qua thành phố đã kiểm tra 51 nhà thờ của Giáo phái Tân Thiên Địa, 17 nhà thờ của Hội Thánh Đức Chúa Trời và 178 nhà thờ (chiếm 15.3%) trong tổng số toàn bộ 1.167 nhà thờ Tin lành bình thường.

Kết quả cho thấy các nhà thờ của Giáo phái Tân Thiên Địa và Hội Thánh Đức Chúa Trời thường cố tình làm sai quy định. Trong khi các nhà thờ Tin lành bình thường khác vẫn tuân thủ đầy đủ các quy định của thành phố.

Tuy nhiên, không dễ để tiến hành việc kiểm tra các sự kiện tôn giáo vào những ngày không phải là cuối tuần. Chính quyền Hàn Quốc vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát các nhóm cầu nguyện không hề tuân thủ các quy định về phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.

ad

Một tín đồ tham dự buổi lễ hôm thứ 5 cho biết: “Tôi không hề thấy một nhân viên công vụ nào làm nhiệm vụ kiểm soát khi tôi tham gia “lễ cầu nguyện tối thứ 5″. Buổi tối ngày thường mà, ai mà biết đến chứ?”.

Người này còn nói: “Nếu như tất cả tín đồ đều được kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe thì tốt biết mấy.”

Về vụ việc này, người chịu trách nhiệm của nhà thờ cho hay: “Dù khi đi lễ bình thường cuối tuần vẫn tuân thủ đúng các quy định về phòng chống lây nhiễm dịch bệnh nhưng sự kiện lễ tối thứ 5 lại là chuyện khác. Đây không phải là buổi lễ định kì mỗi cuối tuần mà lại là việc nhiều người tụ tập lại làm lễ vào 1 ngày bình thường. Ai cũng biết là dịch Covid 19 rất nghiêm trọng và mỗi người ai cũng cần cẩn thận cho dù việc cầu nguyện là quyền tự do cá nhân.”

Người chịu trách nhiệm về chính sách nghệ thuật văn hóa của thành phố Daegu nêu nhận định: “Nếu biết trước về sự việc này thì chắc hẳn chúng tôi đã có chỉ đạo phải tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch để tránh lây lan dịch bệnh ở nơi tổ chức. Nếu nhà thờ không tuân thủ thì đây chính là hành động không đúng đắn ở góc độ phòng chống dịch bệnh.

Thông qua Liên hiệp các giáo hội Tin lành thành phố Daegu, chúng tôi đã yêu cầu các nhà thờ tuân thủ các quy định. Nhưng yêu cầu hết lần này đến lần khác mà họ vẫn không tuân thủ thì quả thật là điều rất đáng tiếc.”

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).