⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Hàn Quốc đang bùng nổ số ca nhiễm nCoV khi có hàng trăm bệnh nhân mới được phát hiện mỗi ngày, đặc biệt tập trung đông ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang (Gyeongbuk).

Trong bối cảnh đó, rất nhiều nghệ sĩ đã cùng chung tay ủng hộ vào những tổ chức phi chính phủ nhằm giúp đỡ hệ thống y tế và những người có thu nhập thấp gặp khó khăn trong việc chống lại sự lây lan của virus.

Tuy nhiên, bên cạnh những ngôi sao được tôn vinh, ca ngợi thì cũng có những người bị chê trách, phê phán với lý do khá “hài hước”.

Nhiều sao được ca tụng hết lời

Cùng chung tay đẩy lùi virus Corona chủng mới tại Hàn Quốc, đã có nhiều người nổi tiếng quyên góp tiền bạc và vật chất. Tính đến chiều 29/2, danh sách các nghệ sĩ tham gia ủng hộ không ngừng tăng lên đến gần 100 nghệ sĩ/nhóm nhạc.

Nhiều nghệ sĩ đã góp khẩu trang như Super Junior (10.000 chiếc), Ham So Won (10.000 chiếc), Hong Jin Young (10.000 chiếc) và T-Ara Hyo Min (3.000 chiếc)…

Các ngôi sao lớn như Yoo Jae Suk, Song Joong Ki, Ji Chang Wook, Kim Soo Hyun, Jun Ji Hyun, Lee Byung Hun, Suzy, Gong Yoo, Song Kang Ho, Bong Joon Ho, Lee Jong Suk, Yoona, Irene, Wendy, Jung Ryeo Won, Suga (BTS), Son Ye Jin… đều ủng hộ số tiền lên tới 100 triệu KRW (1.9 tỉ VND).

Đặc biệt, B.I – cựu trưởng nhóm iKON – đã âm thầm quyên tặng 100.000 chiếc khẩu trang cho 5 nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia. Tổng số tiền anh phải bỏ ra để mua khẩu trang lên tới 250 triệu KRW.

“Em gái quốc dân” IU gây chú ý khi hào phóng chi 200 triệu KRW (4 tỉ VND) và tặng 3.000 quần áo bảo hộ cho đội ngũ nhân viên y tế.

Cụ thể, người đẹp sinh năm 1993 đã quyên góp 100 triệu KRW cho tổ chức Y tế Hàn Quốc và 100 triệu KRW quyên góp cho tổ chức Good Neighbors cùng 3.000 quần áo bảo hộ có trị giá 1 tỉ KRW (19 tỉ VND) được gửi đến các bệnh viện ở tâm dịch Daegu (Hàn Quốc).

 

IU chia sẻ: “Tôi quyên góp vì muốn giúp đỡ chút gì đó cho những nhân viên y tế trong nỗ lực chống lại dịch Covid, chăm sóc bệnh nhân và bảo vệ tính mạng của bản thân cũng như người dân”.

Với những con số trên, IU chính thức trở thành sao Hàn có đóng góp nhiều nhất trong công cuộc phòng chống dịch COVID-19. Thậm chí, số tiền mà cô bỏ ra trong đợt này còn nhiều hơn cả loạt tên tuổi hàng đầu showbiz Hàn.

Người ngậm ngùi bỗng bị chê

Không phải sao Hàn cũng nhận được những lời hồi đáp hay khen tặng. Điển hình như Lee Si Eon. Nam diễn viên đã chịu không ít ý kiến chê bai vì chia sẻ bản thân đã quyên góp 1 triệu KRW (~19 triệu VND) cho Hội cứu trợ thiên tai toàn quốc Hope Bridge, nhằm giúp mọi người vượt qua dịch bệnh nguy hiểm.

Cụ thể, nam diễn viên Lee Si Eon ủng hộ 1 triệu KRW để góp sức đẩy lùi dịch bệnh. Thế nhưng, lòng tốt của anh lại bị một bộ phận netizen mỉa mai, chỉ trích. Họ cho rằng Lee Si Eon đã ủng hộ quá ít, gọi anh là kẻ keo kiệt, bủn xỉn và chỉ ủng hộ để lấy tiếng.

Dưới sức ép của những bình luận ác ý, Lee Si Eon đã phải xóa bài đăng mới trên trang cá nhân. Sự việc này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng.

Phần lớn ý kiến cho rằng việc Lee Si Eon ủng hộ bao nhiêu là tùy thuộc vào bản thân, không nên so sánh số tiền ủng hộ giữa các nghệ sĩ. Hành động của nam diễn viên đáng khen ngợi hơn những kẻ chỉ ngồi sau màn hình máy tính để chỉ trích người nổi tiếng.

Những ý kiến bình luận trên Naver:

– “Anh ấy đã quyên góp giúp đỡ người khó khăn mà họ lại mắng chửi?”
– “Mấy người mắng chửi trên mạng đã ủng hộ một đồng nào chưa?”
– “Tại sao 1 triệu won lại bị mắng chửi, đó cũng là tiền mà”

– “Anh làm tốt lắm Lee Si Eon, đừng tổn thương nhé”
– “Quyên góp là một việc đáng ủng hộ, không phải là thứ để khoe khoang. Với những người đang gặp khó khăn, 1 triệu KRW là số tiền nhiều đấy”

– “Si Eon đừng buồn nhé”
– “Mấy người đã bỏ ra đồng nào chưa? Những kẻ chê bai trên mạng xã hội luôn như vậy”….

Ngoài Lee Si Eon, thì Son Ye Jin cũng bị mỉa mai vì quyên góp trễ. Được biết, cô góp 100 triệu KRW (hơn 1.9 tỉ VND) cho chi nhánh Cộng đồng Hàn Quốc (Community Chest of Korea) ở Daegu.

Người đẹp còn bày tỏ: “Daegu là quê hương của tôi, nơi tôi sinh ra và lớn lên, cũng là nơi bố mẹ tôi sống bây giờ. Vì vậy, đây là một nơi đặc biệt đối với tôi. Tin tức về dịch COVID-19 ở Daegu khiến tôi cực kỳ đau lòng”.

Có không ít cư dân mạng lại mỉa mai cô ra tay cứu trợ quá chậm, phải đợi đến 2 hay 3 ngày khi dịch bùng phát mới chịu bỏ tiền ra. Thậm chí, một số tài khoản còn nhấn mạnh rằng minh tinh 38 tuổi với tư cách là người dân quê Daegu thì nên làm quyên góp sớm hơn: “Cuối cùng cũng được thấy tên của cô ấy trong danh sách nghệ sĩ từ thiện mùa dịch COVID-19 này”…

Dù vậy, đa phần khán giả đều ủng hộ Son Ye Jin và khẳng định việc làm từ thiện là xuất phát từ cái tâm, sớm muộn không quan trọng và tiền nhiều hay ít thì đều tốt cả.

Đứng trong danh sách sao Hàn bị chỉ trích trong đợt ủng hộ, còn có Song Hye Kyo, người đẹp bị cho là người ích kỷ, vô tâm với quê nhà.

Nữ diễn viên sinh ra tại Daegu – nơi được coi là tâm dịch tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, từ khi dịch viêm phổi COVID-19 bùng phát tới nay, cô vẫn chưa có bất kỳ hành động nào nhằm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ với thành phố nơi mình sinh ra.

Trên Naver, khán giả chỉ trích Song Hye Kyo khá nặng nề.

“Khi Vũ Hán bị dịch COVID-19, cô quyên tiền ủng hộ và còn đăng cả bài lên mạng xã hội để ủng hộ người Vũ Hán. Nhưng bây giờ Daegu đang là tâm dịch thì cô không có động thái gì?”

“Cô chỉ biết ủng hộ Vũ Hán mà không biết ủng hộ Daegu à?”
– “Cô ta là kẻ vô tâm chỉ biết kiếm tiền thôi”…

là những bình luận của dân mạng Hàn Quốc.

Người đẹp tiếp theo bị réo tên vì quyên góp… muộn là “mợ chảnh” Jeon Ji Hyun.

Khi Jeon Ji Hyun không quyên góp cho dịch COVID-19, cô bị mắng dữ dội. Lúc cô quyết định đóng tiền, dư luận lại cho rằng cô “lấp liếm”. Nhiều người nói cô không bận lòng với đất nước, dù giàu có, sung sướng.

– “Cô ta cũng là người Hàn Quốc mà, tại sao không đóng góp khi quê nhà gặp khó khăn?”

– “So với các nghệ sĩ không nổi tiếng, không giàu có bằng mà xem, cô ta chả đóng xu nào”.

– “Cô đóng quảng cáo nhiều thế mà không nỡ bỏ ra một đồng từ thiện ư?”

Hôm 28/2, cô thông báo sẽ góp 1 tỉ KRW (1.9 tỉ VND) cho vùng dịch bệnh. Tuy nhiên, không vì thế mà những chỉ trích dành cho cô chấm dứt. Người dùng mạng lại tiếp tục “réo tên” cô.

Một trong số những ý kiến đó là: “Cô ta làm thế chỉ bởi vì bị chửi mắng quá nhiều thôi”. Chỉ một số ý kiến hiếm hoi bênh vực Ji Hyun như: “Hỡi lũ anh hùng bàn phím, các người liệu đã đóng nổi 100 triệu KRW chưa mà quay ra trách cứ người khác?”.

Hiện, số bệnh nhân tăng mạnh theo từng ngày khiến người dân lo lắng. Còn “làn sóng ủng hộ” từ các nghệ sĩ Hàn Quốc dự đoán sẽ còn tiếp tục cho tới khi dịch bệnh được đẩy lùi.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).