Nhắc đến “tam đại mỹ nhân” Hàn Quốc, chắc chắn nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến ba cái tên Kim Tae Hee, Song Hye Kyo và Jeon Ji Hyun. Không phải tự nhiên mà từ khóa “Tae Hye Ji” luôn được dùng để so sánh với những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, lại thành công trong xã hội Hàn Quốc.

Quả thật, xét về vẻ đẹp, khó ai có thể qua mặt được ba tượng đại nhan sắc Kim Tae Hee, Song Hye Kyo và Jeon Ji Hyun. Xét về danh tiếng, cũng chẳng ai có thể tự tin lấn át ba nữ minh tinh hàng đầu giới điện ảnh Hàn Quốc.

Tuy nhiên, so với hai bạn đồng nghiệp Kim Tae Hee và Song Hye Kyo, Jeon Ji Hyun lại có con đường hoạt động trầm lặng hơn hẳn, đặc biệt kể từ sau khi quyết định tạm rời xa ánh đèn sân khấu để lên xe hoa vào năm 2012.

Thậm chí, trong sự nghiệp diễn xuất của mình, Jeon Ji Hyun cũng ít khi xuất hiện trong các bộ phim truyền hình – vốn dễ tiếp cận hơn với bạn xem đài, mà chỉ tập trung mài giũa khả năng diễn xuất qua các tác phẩm điện ảnh thường kén người xem.

Vì thế mà có một khoảng thời gian dài trong quá khứ, Jeon Ji Hyun chỉ là một cô nữ sinh vô danh không ai biết đến. Song, điều này cũng không hề làm ảnh hưởng đến con đường phát triển sau này của nữ diễn viên họ Jeon. Bởi tự bản thân cô đã chứng minh cho giới truyền thông cả trong lẫn ngoài nước thấy rằng, cô xứng đáng với danh hiệu “đại minh tinh màn bạc”, sau 23 năm hoạt động miệt mài trong làng giải trí Hàn Quốc.

Năm 1997 làng giải trí Hàn Quốc chào đón thiếu nữ 17 tuổi họ Jeon

Jeon Ji Hyun chính thức đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của mình trước ánh đèn sân khấu vào năm 1997, khi chỉ mới 17 tuổi. Vào thời điểm đó, cô được biết đến nhiều hơn với vai trò người mẫu, nhờ sự xuất hiện đầy tươi trẻ và cuốn hút trên ảnh bìa tạp chí Ecole.

Đây cũng chính là bước đệm đầu tiên giúp Jeon Ji Hyun được nhiều công ty quản lý nghệ sĩ để mắt đến, đặc biệt là SidusHQ – một trong những công ty quản lý diễn viên hàng đầu Hàn Quốc.

Để có thể tiến xa hơn trong giới nghệ thuật, Jeon Ji Hyun (lúc bấy giờ chỉ mới là nữ sinh trung học phổ thông) đã quyết định bảo lưu một năm và chăm chỉ xuất hiện đều đặn trong các chương trình quảng cáo.

Kể từ đó, cô nhanh chóng trở thành gương mặt được nhiều người biết đến, đồng thời có cơ hội được xuất hiện cùng những ngôi sao nổi tiếng như Bae Yong Joon và Lee Jeong Jae.

Một trong những thời điểm được xem là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp người mẫu quảng cáo của Jeon Ji Hyun chính là vào năm 2001, khi cô trở thành là gương mặt đại diện cho hãng dầu gội nổi tiếng Elastin. Có thể nói, thành công của sản phẩm dưỡng tóc này một phần chính là nhờ khuôn mặt khả ái, mái tóc đen dài suôn mượt, cùng năng lượng tích cực mà Jeon Ji Hyun mang lại.

Bằng chứng là chỉ sau một lần xuất hiện, cô nàng nữ sinh họ Jeon đã góp công giúp thị phần của thương hiệu Elastin tăng lên những 15.8%, đồng thời giữ vững ngôi vị số 1 trong giới làm đẹp suốt 11 năm liên tiếp.

Trong khi đó về sự nghiệp diễn xuất, Jeon Ji Hyun đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của mình trên màn ảnh nhỏ vào năm 1998 với bộ phim “내 마음을 뺏어봐” (Con tim đa tình). Dù chỉ mới ra mắt với tác phẩm đầu tay, tài năng diễn xuất của Jeon Ji Hyun nhanh chóng được các nhà phê bình công nhận và đánh giá cao.

Nhờ đó, cô đã giành chiến thắng ấn tượng tại hạng mục “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” tại buổi lễ trao giải phim truyền hình SBS diễn ra cùng năm.

Thừa thắng xông lên, đến năm 1999, Jeon Ji Hyun tiếp tục thử sức ở lĩnh vực màn ảnh rộng, với tác phẩm điện ảnh đầu tay mang tên “화이트 발렌타인” (Valentine Trắng), sánh vai cùng nam diễn viên gạo cội Park Shin Yang.

Thành công lại một lần nữa mỉm cười với nữ diễn viên trẻ, giúp cô chiến thắng ngoạn mục tại đề cử “Nữ diễn viên mới của năm” thuộc Giải thưởng nghệ thuật Baeksang (1999).

Sau hai tác phẩm đình đám nói trên, Jeon Ji Hyun một bước trở thành “tân binh màn ảnh” sáng giá nhất lúc bấy giờ. Thậm chí, dư âm và sức ảnh hưởng của cô còn lớn đến mức khiến doanh thu của thương hiệu Baskin Robbins tăng những 200%, nhờ phân cảnh Jeon Ji Hyun xuất hiện với vai trò nhân viên bán thời gian tại cửa hàng kem nổi tiếng này, trong bộ phim truyền hình “Happy Together”.

Tuy nhiên, để nói về thành công và tên tuổi của Jeon Ji Hyun trong sự nghiệp diễn xuất, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua tác phẩm điện ảnh vang dội một thời “엽기적인 그녀” (Cô nàng Ngổ ngáo, công chiếu vào năm 2001).

Có thể nói, đây chính là đòn bẩy giúp tên tuổi Jeon Ji Hyun trở nên sáng chói chỉ sau một đêm, thậm chí còn được so sánh với tượng đài nhan sắc và tài năng lúc bấy giờ là nữ minh tinh nổi tiếng Lee Young Ae.

Vào thời điểm đó, bộ phim này thành công đến mức không chỉ đạt doanh thu khủng tại các phòng vé trong nước, mà tiếng tăm còn vang xa trên thị trường điện ảnh thế giới, điển hình như việc các nhà làm phim Mỹ đã mua lại bản quyền bộ phim và thực hiện phiên bản remake với tên gọi “My Sassy Girl” vào năm 2008.

Tuy nhiên, xét về mức độ nổi tiếng và thành công, phiên bản sinh sau đẻ muộn của Mỹ chắc chắn phải ngả mũ chào thua trước tác phẩm gốc của Hàn Quốc, nhờ sự phối hợp hết sức ăn ý của hai cái tên Jeon Ji Hyun và Cha Tae Hyun.

Jeon Ji Hyun là ai giữa muôn vàn sinh viên Đại học Dongguk?

Có một sự thật ít ai biết, khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Jeon Ji Hyun quyết định tạm rời xa ánh đèn sân khấu, nhằm tập trung cho việc học vấn. Lúc này, cô nhập học tại khoa Sân khấu – Điện ảnh, trường Đại học Dongguk. Đây cũng chính là lúc “truyền thuyết” về nữ thần họ Jeon được hình thành và lan truyền trong thế hệ đàn em cho đến ngày hôm nay.

Nổi tiếng là thế, nhưng với bản chất vốn giản dị, cùng tính cách hòa đồng, cởi mở, kể từ khi nhập học tại Đại học Dongguk, Jeon Ji Hyun hoàn toàn thoát khỏi hình ảnh hào nhoáng trên màn ảnh, mà trở thành một cô nữ sinh bình dị, không chút son phấn. Bởi thế mà ít ai nhận ra đây chính là nữ diễn viên sáng giá trong hàng loạt các tác phẩm nổi tiếng.

Thậm chí, so với các bạn học, Jeon Ji Hyun còn… thầm lặng đến mức, ngay cả giáo sư kỳ cựu trong khoa Sân khấu – Điện ảnh cũng không hề nhận ra, mà còn khiển trách về việc vắng mặt vì lịch trình đột xuất của cô rằng: “Em đang đi làm ở đâu à? Lần sau, mang giấy chứng nhận làm việc tới đây trình diện”.

Điều bất ngờ là ngay sau đó, Jeon Ji Hyun đã thực sự đến công ty quản lý của mình, xin cấp giấy phép chứng nhận… diễn viên và trình lên vị giáo sư khó tính.

Tuy nhiên, câu chuyện thú vị này vẫn chưa dừng lại. Bởi bạn học một thời của Jeon Ji Hyun – nữ diễn viên xinh đẹp được mệnh danh “Búp bê Hàn Quốc” Han Chae Young cũng cùng tham gia tiết học đó đã cảm thán: “Nếu giáo sư còn chẳng biết Jeon Ji Hyun là ai, thì mình chắc cũng chỉ là một diễn viên vô danh thôi”.

Như vậy mới thấy, dù đạt được không ít thành công từ việc liên tục xuất hiện trên quảng cáo và phim ảnh, song với lối sống quá giản dị của mình, Jeon Ji Hyun vẫn chỉ là một cô nữ sinh hết sức bình thường như bao sinh viên khác tại trường Đại học Dongguk.

Nữ diễn viên Han Chae Young, bạn học thời sinh viên của Jeon Ji Hyun

Diễn viên nổi tiếng cũng không thể tránh khỏi thất bại liên tiếp

Dù đạt được thành công vang dội nhờ bom tấn “Cô nàng Ngổ ngáo”, con đường hoạt động nghệ thuật của Jeon Ji Hyun không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng.

Sau tác phẩm làm nên tên tuổi nói trên, Jeon Ji Hyun liên tục phạm sai lầm trong việc chọn kịch bản, thậm chí bị chỉ trích nặng nề bởi lối diễn xuất chưa thật sự nhập tâm của mình.

Điển hình trong bộ phim “4인용 식탁” (the Uninvited) công chiếu năm 2003, Jeon Ji Hyun liên tục bị giới phê bình và công chúng chê bai đủ điều vì không thể hiện được hết những suy nghĩ và nội tâm phức tạp của một bệnh nhân mắc chứng ngủ rũ (Narcolepsy).

Đến tác phẩm “Daisy”, nữ tân binh đình đám một thời lại tiếp tục hứng chịu những công kích từ dư luận vì diễn xuất vô hồn của mình. Nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ do đã quá nổi tiếng với “Cô nàng Ngổ ngáo”, Jeon Ji Hyun khó có thể thoát khỏi cái bóng của vai diễn tuyệt vời trước đó.

Đồng thời, sự kỳ vọng của giới truyền thông và công chúng đặt lên vai nữ diễn viên trẻ ngày càng cao, khiến họ không cảm thấy thỏa mãn và hài lòng với diễn xuất vẫn chưa thật sự đột phá của cô.

Tuy nhiên, vượt qua những thất bại liên tiếp, cùng sự chỉ trích kịch liệt của dư luận, Jeon Ji Hyun đã thật sự rút kinh nghiệm trong việc lựa chọn kịch bản và tích cực cải thiện khả năng diễn xuất.

Tia sáng hy vọng một lần nữa soi chiếu trên con đường nghệ thuật của Jeon Ji Hyun, giúp cô gặt hái không ít thành công từ vai diễn cô cảnh sát đáng yêu trong bộ phim “내 여자친구를 소개합니다” (Ngọn gió Yêu thương).

Có thể nói sau “Cô nàng ngổ ngáo”, “Ngọn gió Yêu thương” chính là tác phẩm thành công nhất của Jeon Ji Hyun trong thời điểm những năm 2000. Lúc bấy giờ, bộ phim này không chỉ đạt kỷ lục phòng vé trong nước khi thu hút hơn 2.2 triệu lượt người xem chỉ trong những ngày đầu công chiếu, mà còn trở thành một hiện tượng bùng nổ tại thị trường điện ảnh các nước láng giềng như Nhật Bản, Trung Quốc và Hồng Kông, góp phần giúp Jeon Ji Hyun một lần nữa khôi phục được vị trí số 1 của mình.

Dĩ nhiên, lúc này nhiều khán giả khó tính vẫn chưa thật sự công nhận tài năng của Jeon Ji Hyun và cho rằng cô chỉ đơn thuần là “may mắn” chọn được vai diễn phù hợp.

Một số khác lại tỏ ra bất mãn về việc cô không “chăm chỉ” hoạt động với vai trò diễn viên, mà chỉ mải tập trung đóng quảng cáo nhằm… kiếm thêm lợi nhuận, trong khi các tác phẩm nghệ thuật chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Đối diện với những búa rìu dư luận không có hồi kết này, Jeon Ji Hyun đã thẳng thắn phản bác: “Tôi chỉ mới 20, con đường sự nghiệp còn rất dài ở phía trước. Mọi người không thể dựa vào những gì đang diễn ra ở hiện tại, mà vội kết luận về tôi như vậy”.

Sự hồi sinh của “nữ hoàng phòng vé” sau những ngày tháng tăm tối nhất của sự nghiệp

Trải qua giai đoạn khó khăn trong quá khứ, Jeon Ji Hyun đã dần trưởng thành hơn trong sự nghiệp lẫn tính cách. Năm 2012, cô chính thức làm mới tên tuổi của mình với vai diễn cá tính và đầy gai góc trong “bom tấn” điện ảnh “도둑들” (Đội quân Siêu trộm).

Không hổ danh là tác phẩm được Jeon Ji Hyun chọn mặt gửi vàng để đánh dấu sự trở lại, “Đội quân Siêu trộm” xứng đáng là một trong những bộ phim để đời của Jeon Ji Hyun, với số lượng người xem siêu khủng vượt mức 13 triệu lượt, dẫn đầu toàn bộ các phòng vé trên cả nước vào thời điểm lúc bấy giờ.

Thoát khỏi những chỉ trích và chê bai của dư luận về vấn đề diễn xuất, giờ đây Jeon Ji Hyun thực sự trở thành một nữ minh tinh đắt giá, khiến những nhà phê bình khó tính nhất cũng phải “tâm phục khẩu phục”, đồng thời công nhận: “Đây là tác phẩm điện ảnh thành công nhất của Jeon Ji Hyun sau thời kỳ hoàng kim của Cô nàng Ngổ ngáo và Ngọn gió Yêu thương”.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những yếu tố làm nên tên tuổi cho bộ phim cũng như cá nhân Jeon Ji Hyun, chính là nhờ những pha hành động siêu phàm, kết hợp cùng những cảnh quay lãng mạn được thể hiện hết sức chuyên nghiệp và tinh tế, mang đậm chất “Cô nàng Ngổ ngáo” năm xưa, mà có lẽ không diễn viên nào có thể đóng tròn vai Yenicall hơn Jeon Ji Hyun.

Tiếp nối thành công của “Đội quân Siêu trộm”, Jeon Ji Hyun một lần nữa “đốn tim” công chúng với vai diễn Ryun Jeong Hee trong bộ phim điện ảnh thuộc thể loại hành động – gián điệp mang tên “베를린” (Hồ sơ Berlin) vào năm 2013.

Bằng lối diễn xuất thần, tự mình thực hiện những pha hành động nguy hiểm, cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ trong việc luyện tập phương ngữ Bắc Hàn, Jeon Ji Hyun một lần nữa ghi điểm trong lòng khán giả, đồng thời khẳng định vị thế của một ngôi sao điện ảnh hàng đầu Hàn Quốc.

Sau những thành công vang dội nói trên, những tưởng Jeon Ji Hyun chỉ trung thành với màn ảnh rộng, thế nhưng nữ diễn viên lại khiến công chúng không khỏi bất ngờ khi đột ngột chuyển hướng sang thể loại phim truyền hình với tác phẩm ăn khách nhất năm 2013-2014 “별에서 온 그대” (Vì sao đưa anh tới), sánh vai cùng đàn em “siêu trộm” một thời Kim Soo Hyun.

Với bản lĩnh và sự chuyên nghiệp vốn có của một nữ minh tinh hạng A, Jeon Ji Hyun lại tiếp tục tạo nên một thương hiệu “ngổ ngáo” mới, ấn tượng không kém màn ảnh rộng, nhờ vai diễn Chun Song Yi sang chảnh, có tính cách “tưng tửng” gây sốt khắp châu Á.

Thậm chí, bộ phim này còn thành công đến mức không chỉ dẫn đầu tỷ lệ bạn xem đài, mà ngay cả những vật dụng Jeon Ji Hyun (Chun Song Yi) sử dụng trong phim cũng nhanh chóng bán sạch chỉ trong… một nốt nhạc.

Về phần Jeon Ji Hyun, cô cũng gặt hái được không kém những danh hiệu để đời như hai giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại Giải thưởng nghệ thuật Baeksang và Giải phim truyền hình SBS trong năm 2014, đồng thời trở thành nữ diễn viên Hàn Quốc được biết đến nhiều nhất tại thị trường Đông Nam Á, Bắc Mỹ và châu Âu.

Đây cũng chính là thời điểm biệt danh “mợ chảnh” bắt đầu ra đời và được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng fan hâm mộ trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, “Vì sao đưa anh tới” chưa phải là bộ phim truyền hình thành công nhất của Jeon Ji Hyun. Bởi không lâu sau, cô tiếp tục tái xuất màn ảnh nhỏ với bộ phim “푸른 바다의 전설” (Huyền thoại Biển xanh) vào cuối năm 2016, sánh vai cùng đàn em Lee Min Ho.

Đây đồng thời cũng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên sau khi sinh con đầu lòng vào tháng 2 cùng năm. Chỉ với những đoạn trailer đầu tiên được giới thiệu, Jeon Ji Hyun đã khiến công chúng không khỏi bất ngờ vì vóc dáng quá mức thon thả, cùng nhan sắc rạng ngời, dù vẫn đang trong giai đoạn “mẹ bỉm sữa”.

Tương tự bộ phim đình đám trước đó, “Huyền thoại Biển xanh” của mợ chảnh Jeon Ji Hyun lại một lần nữa tạo nên cơn sốt vượt khỏi biên giới Hàn Quốc, nhờ màn thể hiện xuất sắc vai diễn nàng tiên cá Shim Chung “điên điên”, vừa cá tính, lại vừa đáng yêu, cùng chuyện tình hết sức lãng mạn với anh chàng lừa đảo điển trai Heo Joon Jae (do Lee Min Ho thủ vai).

Chỉ với bấy nhiêu minh chứng cũng có thể thấy, Jeon Ji Hyun thật sự là một nghệ sĩ hiếm hoi thành công trong cả lĩnh vực truyền hình, lẫn điện ảnh.

Tuy hiện tại, “mợ chảnh” khó lòng tránh khỏi những tai tiếng không đáng có vì nghi vấn không giảm tiền nhà trong giai đoạn dịch bệnh như đã hứa, song với những thành tựu đã gặt hái được trong suốt 23 năm hoạt động nghệ thuật, Jeon Ji Hyun sẽ không chỉ mãi là gương mặt sáng giá nhất nhì thị trường điện ảnh trong nước, mà còn là cái tên tiên phong trong việc dẫn đầu làn sóng văn hóa Hallyu vươn tầm thế giới.

XEM THÊM: Bất ngờ với nhan sắc thời thiếu nữ & cuộc sống đời thực của “bà cả” Sun Woo trong TGHN

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).