“안녕하세요. 평양의 은아입니다. 제 말을 믿기 어렵다면 직접 보여드릴게요.”
“Xin chào, tôi là Eun Ah đến từ Bình Nhưỡng. Nếu thấy lời tôi nói thật khó tin, tôi sẽ trực tiếp cho các bạn xem”.

Eun Ah, nữ youtuber với mái tóc ngắn, đeo huy hiệu Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) của Bắc Hàn trên ngực. Trong video được đăng tải, cô chào hỏi một cách náo nhiệt, hoạt bát. Nữ youtuber làm video giới thiệu về cuộc sống tại Bắc Hàn của cô một cách đầy tự hào.

Video quay lại cảnh trên đường đi làm về, cô ghé ngang qua trung tâm thương mại mua vài loại bánh kẹo. Hoặc chia sẻ ngày nghỉ lễ, cô đến công viên giải trí ra sao. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Eun Ah “nói thêm”: “Tôi sẽ kể cho các bạn một giai thoại về Chủ tịch Kim Jong Un liên quan đến nơi này”.

Phương thức tuyên truyền của Bắc Hàn đang thay đổi. Tờ Hankook Ilbo nhận xét: dường như họ đang sử dụng phương pháp “tiếp cận gián tiếp” (간접 선전), dùng các ngữ pháp, phương thức đa dạng. Hình thức này thay thế cho phương thức tuyên truyền cũ: sử dụng những cụm ngữ phi thực tế và cường điệu quá mức thông qua kênh truyền thông nhà nước điều khiển trong và ngoài nước.

Kênh youtube mà Eun Ah thực hiện có tên Echo DPRK (tiếng vọng của Bắc Hàn – 북한의 메아리). Được thành lập vào tháng 8/2017, tính đến nay Echo DPRK đã có 155 video, hơn 9.000 người đăng ký. Dựa trên tên gọi và nội dung video được đăng tải, dường như đây là một kênh truyền thông nước ngoài được vận hành bởi chính quyền Bắc Hàn.

Thực tế, từ tháng 11/2019 Eun Ah đã tích cực cập nhật video giới thiệu du lịch, và trả lời các câu hỏi liên quan Bắc Hàn. Khi cộng đồng quốc tế lo lắng về phản ứng của Bắc Hàn với COVID-19, Eun Ah ngay lập tức đáp trả: “không có người nhiễm virus” (ngày 29/2) hay “không có hiện tượng dự trữ đồ dùng vì dịch COVID-19” (ngày 12/4). Mỗi video lần lượt đạt 2.000 và 13.000 lượt xem.

Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy phân bón Sun Cheon Ihn (순천인비료공장) vào ngày 2/5. Tuy nhiên một số hãng truyền thông bày tỏ sự quan ngại khi cho rằng: đó thực chất là căn cứ chiết xuất Uranium. Ngày 7/5, Eun Ah đã “kể” lại rằng 순천인비료공장là “cơ sở sản xuất ngũ cốc” (순천인비료공장은 곡물생산기지). Dù sau đó cô đã “bẻ lái” sang chủ đề khác, video nay cũng đạt 7.000 người xem.

Bắc Hàn dường như đang thử nghiệm nhiều phương pháp tuyên truyền thông qua kênh Echo DPRK. Ngày 12/5, một nữ youtuber giấu tên khác của Bắc Hàn cũng đăng tải video cô đến một nhà hàng ở khu chợ hải sản sông Đại Đồng (대동강수산물 시장).

Video nhấn mạnh nội dung người dân Bắc Hàn đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Chính phủ thì liên tục lặp lại không ngừng: “Bắc Hàn, đất nước sạch bóng COVID-19”. Hiện đã có hơn 4.500 người xem video.

Hiện tại, Bắc Hàn đang có kế hoạch tiếp tục sử dụng SNS làm công cụ tuyên truyền. Kim Jong Un cũng đã xuống lệnh vào năm ngoái: “Phải tìm một phương pháp tuyên truyền mới lạ và thực tế”. Em gái ông, Kim Yeo Jeong, đứng đầu đảng lao động, là người phụ trách lĩnh vực này.

Jo Han Beom, một ủy viên nghiên cứu tiền nhiệm của Viện Nghiên cứu Thống Nhất cho hay: “Bắc Hàn đã cảm thấy những hạn chế trong phương pháp tuyên truyền cũ. Họ đã phản ứng nhạy bén và năng động bằng cách sử dụng SNS, thay cho tuyên truyền có tính tổ chức như trước”.

Ông Jo cũng lý giải: “Bắc Hàn đang cố gắng xây dựng hình ảnh chính trị, phản ánh đặc điểm của Kim Jong Un: lãnh đạo trẻ năng động”.

Tổng hợp từ Hankook Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).