Tháng 3/2020, tình hình dịch COVID-19 vẫn duy trì trên diện rộng ở Hàn Quốc, buộc chính quyền tại nhiều địa phương đưa ra chiến dịch gói nông sản sạch nhằm giải cứu nguồn nông sản ở nước này.

Tính đến thời điểm hiện tại, không chỉ có nền nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các nền công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc cũng chịu chung số phận.

Ngày 23/3/2020, Hàn Quốc cho biết sẽ đưa ra hỗ trợ về logistic và tài chính nhằm giúp ngành công nghiệp ôtô vượt qua cuộc khủng hoảng do dịch bệnh.

Đồng thời, các thủ tục thông quan, sắp xếp vận chuyển hàng hóa và hỗ trợ thanh toán cho ngành công nghiệp hiện đang sử dụng khoảng 12% lực lượng lao động Hàn Quốc này cũng sẽ được tăng tốc.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng cảnh báo về sự gián đoạn đối với các chuỗi cung ứng từ Châu Âu và Mỹ. Theo dữ liệu của Chính phủ cho thấy, Châu Âu và Mỹ chiếm khoảng 70% xuất khẩu ôtô và 54% xuất khẩu linh kiện của Hàn Quốc.

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến các nhà máy và đại lý ôtô ở Mỹ và Châu Âu ngừng hoạt động. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ôtô của Hàn Quốc như Hyundai Motor và Kia Motors.

Trong một cuộc họp với các giám đốc điều hành cung ứng phụ tùng và hiệp hội ngành công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yoon Mo (성윤모) cho biết, “Đây là lúc cần chuẩn bị cho một cú sốc về sự thu hẹp nhu cầu toàn cầu và các vấn đề cung ứng từ Châu Âu”.

“Sự sống sót là điều quan trọng nhất trong cuộc khủng hoảng chưa từng có này khi cả hợp đồng cung và cầu đều bị ảnh hưởng vào cùng một thời điểm”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, Bộ này không đưa ra chi tiết về việc chính phủ sẽ hỗ trợ thanh toán bao nhiêu hoặc bằng hình thức nào. Khoản hỗ trợ này là một phần của gói tài trợ khẩn cấp 50 ngàn tỉ KRW từ phía chính phủ được công bố vào tuần trước nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Yandex inks deal with Hyundai to build self-driving car tech for ...

Được biết, Hyundai Motor đã đóng cửa nhà máy lắp ráp ở thành phố Montgomery, Alabama (Mỹ) vào ngày 25/3, khi một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Công ty cũng đình chỉ sản xuất tại các nhà máy ở Cộng hòa Séc và Ấn Độ do sự bùng phát của dịch bệnh.

“Hiện tại, việc giảm xuất khẩu ôtô và phụ tùng ôtô là không thể tránh khỏi vì các nhà máy và đại lý xe đều đang phải đóng cửa”, ông Sung nói.

Mặt khác, các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng đã dự trữ hàng tồn kho có thể kéo dài tới hai tháng tiếp theo.

Một quan chức của Bộ Thương mại (상무부) cho biết rằng, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ giảm trong tháng 4 và tháng 5, sau khi tăng 10% so với cùng kỳ trong 20 ngày đầu tháng 3. Dữ liệu từ Cục hải quan cũng cho thấy xuất khẩu ôtô đã tăng 13.7% trong kỳ.

Tổng hợp từ Reuters

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).