⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Sau khi được tiến hành xét nghiệm và nhận kết quả dương tính với virus COVID-19, chỉ tính riêng thành phố Daegu, vẫn có hơn 1.700 thành viên của giáo phái Sincheonji “ngoan cố” từ chối nhập viện điều trị, yêu cầu 1 người 1 phòng trong trung tâm cách ly điều trị.

Chính phủ Hàn Quốc cũng như Chính quyền thành phố Daegu yêu cầu tất cả các tín đồ của giáo phái Sincheonji hãy hợp tác tích cực trong công tác phòng chống và điều trị bệnh.

Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, nhiều tín đồ Sincheonji vẫn không có thái độ hợp tác như cố tình né tránh việc liên lạc của bên y tá, từ chối thẳng thừng yêu cầu cách ly, điều trị.

Thái độ bất hợp tác của các thành viên giáo phái này đã đi quá giới hạn, gây nên làn sóng phẫn nộ từ phía người dân Hàn Quốc.

Tiêu biểu là vụ việc một tín đồ Sincheonji đã gây náo loạn và tìm cách chạy trốn trong quá trình di chuyển từ trung tâm cách ly đến nơi điều trị.

Theo thông tin từ thành phố Daegu (대구), lúc 20:20 ngày 8/3/2020, tại Trung tâm Cách ly Điều trị Đại học Gyeongbuk (경북대 생활치료센터), bà A, 67 tuổi, bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 đã gây ra “một vụ bạo động” ngay trước cửa trung tâm điều trị.

Cơ quan phòng dịch đã hỗ trợ chuyển bà A sang Trung tâm Y tế Daegu (대구의료원). Nhưng trong quá trình chuyển viện, bà A đã “kéo đầu một y tá đang mặc đồ bảo hộ y tế rồi lôi đi”. Sau đó, bà A bỏ trốn khỏi trung tâm điều trị.

Cả ngày dài các y bác sĩ bị bao phủ cơ thể bởi lớp quần áo bảo hộ ngột ngạt đến thở bình thường cũng khó khăn. Làm ơn đừng mang thêm áp lực đè lên đôi vai họ nữa.

Cảnh sát cũng có mặt ở khu vực gần đó. Nhưng do không mặc đồ bảo hộ y tế nên cảnh sát không thể can thiệp kịp thời vào vụ việc trên. Vụ bạo động gây ra bởi bệnh nhân nhiễm virus COVID-19 đồng thời cũng là một tín đồ Sincheonji đã được báo cáo lên sở cảnh sát.

Chỉ 1 tiếng sau khi bà A trốn chạy, cảnh sát đã bắt giữ được nữ bệnh nhân này. Sau đó, bà A được chuyển về Trung tâm Y tế Daegu trên xe cứu thương.

Sau khi tiến hành điều tra theo luật định, bà A có khả năng sẽ bị kết án với những tội danh như: chống người thi hành công vụ, hành hung người khác, vi phạm quy định phòng chống bệnh truyền nhiễm…

Trong những ngày tháng cả thế giới gồng mình chống chọi với dịch bệnh COVID-19, đội ngũ cán bộ y tế là những người vất vả nhất. Hàng ngày hàng giờ, họ phải trực tiếp đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, tận tụy chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân.

Điều đáng buồn là ngoài những áp lực nặng nề từ bệnh dịch, những y bác sĩ, những nhân viên y tế còn phải chống chọi với thái độ bất hợp tác, hành vi bạo lực từ một số bệnh nhân. Tiêu biểu như vụ việc một nữ bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã có hành động nhổ nước bọt vào mặt nhân viên y tế tại Daegu ngày 28/2/2020.

Người dân Hàn Quốc cũng bất bình với hành vi của nữ bệnh nhân và thể hiện một số ý kiến trước vụ việc trên như sau:

– Đưa ngay đến “bệnh viện thú y”, tiêm cho một mũi, ban cho “cái chết nhân đạo”.

– Những kẻ này không hề suy nghĩ cho người khác, quan tâm đến cộng đồng. Tại sao phải tốn tiền của chữa trị cho loại người này?

– Phải xử phạt thật nặng, cho đi tù mọt gông. Ở Mỹ là bị bắn cho một phát rồi đấy.

– Khổ thân các y bác sĩ quá. Tất cả các vị đã vất vả rồi. Thật lòng cảm ơn các vị nhiều lắm.

Gần đây, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành những điều luật nhằm ngăn chặn tình trạng làm trái quy định cách ly. Người vi phạm sẽ bị phạt tối đa lên đến 3.000.000 KRW, thậm chí có thể bị “phạt tù dưới 1 năm”.

Ngoài ra, thiết nghĩ Chính phủ cần ban hành những chế tài xử phạt nghiêm khắc để ngăn chặn “những hành vi xấu xí”, xúc phạm, gây tổn hại đến tinh thần, sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng của đội ngũ y bác sĩ như vụ việc trên.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Sedaily

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).