Nếu là một “fan cứng” của phim truyền hình & phim điện ảnh Hàn Quốc, bạn ít nhất một lần đã nhìn thấy những căn phòng gác mái – là nơi ở của các nhân vật xuất hiện trong phim.

Đời sống ở phòng gác mái thường được mô tả vô cùng lãng mạn khi ở đó, bạn có thể thưởng thức tiệc nướng ngoài trời trên sân thượng, view thành phố về đêm lung linh không thua gì đứng trên những toà nhà cao tầng quy mô.

Nhưng sự thật liệu có giống như phim ảnh, chương trình giải trí mô tả? Hay đó chỉ là lớp áo mĩ miều mà văn hoá đại chúng khoác lên loại hình nhà ở vốn dành cho tầng lớp có thu nhập thấp ở Hàn Quốc?

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng khám phá về phòng gác mái (옥탑방) và tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của loại hình này nhé!

Phòng gác mái (옥탑방) “toạ lạc” trên sân thượng của các toà nhà dân cư, được xây dựng với mục đích ban đầu là phòng chứa đồ (như nhà kho). Sau đó, nhiều chủ toà nhà đã cải tạo chúng thành các căn phòng nhỏ để cho thuê lấy tiền hàng tháng. Vì vậy mà các phòng gác mái thường khá chật chội, thiếu tiện nghi như phòng tắm và gian bếp trong nhà.

Tuy nhiên, loại hình nhà ở này rất thu hút sự quan tâm của đối tượng người trẻ – những người không đủ khả năng thuê hoặc muốn tiết kiệm tiền thuê nhà giữa lòng Seoul đắt đỏ.

Theo một khảo sát vào năm 2016 ở Hàn Quốc, cứ 5 người ở độ tuổi từ 19 – 34 tuổi thì sẽ có 1 người sống trong điều kiện dân cư không mấy thoải mái và tiện nghi như phòng gác mái, phòng tầng hầm, hoặc trong gosiwon như TTHQ từng giới thiệu.

Mặc cho diện tích chật chội và hình ảnh có phần tồi tàn, văn hoá đại chúng Hàn Quốc thường mô tả phòng gác mái tầng thượng như một không gian của sự lãng mạn, nơi nam chính và nữ chính trong phim truyền hình – điện ảnh rơi vào lưới tình của nhau khi cùng ngắm nhìn cảnh thành phố lên đèn về đêm.

Tổ ấm của những cặp vợ chồng trẻ

Trên thực tế, nhiều cặp đôi mới kết hôn đã chọn phòng gác mái là “nhà tân hôn” của họ vì chi phí thuê rẻ. Đôi vợ chồng trẻ Park Shin Yeong và Lee Ju Yeong cho biết, sau khi đầu tư tiền để mở một phòng gym võ thuật ở thành phố Seongnam (성남시), họ chỉ còn lại vỏn vẹn 3 triệu KRW tiền tiết kiệm.

Vì không muốn nhờ vả bố mẹ, cặp đôi quyết định thuê một căn phòng gác mái có diện tích 23.1m2 với tiền đặt cọc 3 triệu KRW và giá thuê hàng tháng là 250.000 KRW.

Lee chia sẻ cô đã trồng thử cà chua và tỏi tây ở một góc trên sân thượng. Thỉnh thoảng hai vợ chồng cũng tận dụng khoảng không gian ngoài trời ấy để tập luyện môn võ Taekgyeon.

Lựa chọn nhà ở lý tưởng cho sinh viên

Kim Young Jun – sinh viên trường đại học Chung Ang chọn ở phòng gác mái sau khi bị đánh trượt khỏi danh sách đăng ký KTX của trường. Nơi Kim ở khá gần trường, giao thông công cộng tiện lợi, chủ nhà lại chu đáo lắp đặt các thiết bị tập thể thao trên sân thượng toà nhà. Phòng gác mái của Kim có diện tích 16.5m2 với tiền cọc 5 triệu KRW và tiền thuê là 380.000 KRW/tháng.

Kim cho biết anh có thể phơi phóng quần áo, chăn đệm thoải mái ở sân thượng bất cứ khi nào mình muốn. Khi có thời gian rảnh rỗi, anh cũng thường ra đây hóng mát, tập thể dục để tăng cường sức khoẻ và giảm stress.

Khi người trẻ độc thân muốn tiết kiệm tiền để kết hôn

Lee Pyeong Su (31 tuổi) là nhân viên ở công ty dược đã sống ở Seoul hơn 5 năm. Lee từng thuê một căn hộ studio nhỏ trước khi chuyển sang sống ở căn phòng gác mái ở phường Noryangjin.

Để thuê một căn officetel ở Seoul, cần một khoản tiền cọc ít nhất 30 triệu KRW và tiền thuê hàng tháng dao động từ 500 – 700.000 KRW.

Là người đi làm, Lee hoàn toàn có đủ khả năng để xoay sở số tiền trên. Nhưng anh cho biết không muốn tiêu quá 30% tiền lương cho vấn đề nhà ở vì anh còn nhiều mối bận tâm khác như để dành tiền kết hôn và đầu tư cho sở thích trượt tuyết.

Do đó, Lee đã chuyển đến phòng gác mái nơi đang ở hiện tại, rộng 23.1m2 với tiền đặt cọc 5 triệu KRW và 350.000 KRW tiền thuê mỗi tháng. Diện tích phòng không đủ lớn để trữ các dụng cụ trượt tuyết nhưng may mắn là anh có thể để nó ở ngoài sân thượng.

Lee thường xuyên rủ bạn bè đến nhà để tổ chức tiệc nướng ngoài trời trên sân thượng. Chỉ cần đem ra vài chiếc ghế, một chút đồ ăn và thức uống, nơi này liền biến thành địa điểm tổ chức tiệc hoàn hảo.

Lee kể từng cùng với các bạn vừa tụ tập, vừa chiêm ngưỡng toàn cảnh lễ hội pháo hoa quốc tế Seoul bằng một giọng rất vui vẻ.

Ưu điểm của việc thuê phòng gác mái

1. Tận dụng sân thượng làm thành khu vườn nho nhỏ:

Khi nhắc đến phòng gác mái, người ta thường nghĩ ngay đến ưu điểm có thể sử dụng thoải mái khoảng không gian sân thượng của toà nhà. Trên đó, bạn có thể trồng một số loại cây đơn giản như cà chua, xà lách, cà rốt.

Đối với những ai có sở thích làm vườn thì điều này thật thú vị đúng không nào?

2. Tổ chức tiệc nướng ngoài trời

Nếu đã chán với việc làm tiệc gói gọn trong không gian 4 bức tường chật chội, bạn có thể rủ bạn bè đến để tổ chức tiệc nướng trên sân thượng, vừa ngắm sao đêm vừa trò chuyện rôm rả.

Tuy nhiên nếu là vào mùa hè thì nên chú ý, sẽ có những “vị khách không mời mà đến” tham gia cùng – chính là muỗi!

3. Địa điểm cắm trại lý tưởng

Hàn Quốc đang có xu hướng cắm trại “healing” ngay giữa lòng đô thị, và sân thượng phòng gác mái đã trở thành một địa điểm lý tưởng.

Trong tiết trời mát mẻ của mùa xuân hay mùa thu, mang đồ cắm trại lên sân thượng để thưởng cảnh thành phố lên đèn về đêm rồi ngủ quên dưới bầu trời đầy sao thì còn gì bằng?

4. View đẹp

Đây là một trong những ưu điểm nổi bật của phòng gác mái hấp dẫn nhiều người trẻ. Nếu còn nghi ngờ về mức độ mãn nhãn của view sân thượng gác mái, hãy “nghía” thử qua các khung hình trong phim truyền hình có bối cảnh này nhé!

5. Phơi phóng quần áo thoải mái

Nếu sống ở phòng gác mái, bạn sẽ không cần mua máy sấy khô quần áo. Sân thượng các toà nhà luôn ngập tràn nắng và gió nên rất thích hợp để phơi khô và diệt khuẩn quần áo (nhờ ánh nắng mặt trời).

Tuy nhiên vào những ngày có mưa thì nên cẩn thận xem trước dự báo thời tiết để đề phòng không làm hỏng công trình phơi phóng.

6. Giá thuê rẻ

Đây chính là ưu điểm đã hạ “knock-out” nhiều người trẻ còn đang phân vân không biết nên chọn ở đâu. So với phòng one room và officetel, phí đặt cọc và giá thuê nhà hàng tháng của loại hình này tương đối khá rẻ, thích hợp với túi tiền mỏng của những người không có thu nhập cao muốn tiết kiệm tiền.

Không hiếm trường hợp người thuê nhà có thể tìm thấy căn nhà gác mái với giá thuê chỉ 150.000KRW/tháng và không cần đặt cọc.

XEM THÊM: Các loại nhà cho thuê & cách thuê nhà ở Hàn Quốc cần biết

Những hạn chế của phòng gác mái

Dù sở hữu nhiều ưu điểm, phòng gác mái ở Hàn Quốc cũng có không ít những nhược điểm “chí mạng” khiến loại hình này có giá thuê rẻ hơn loại nhà ở thông thường.

1. Thiếu thốn tiện nghi

Vì được xây dựng với mục đích ban đầu là kho chứa đồ, nên phòng gác mái thường chỉ là một căn phòng trống và chật chội. Thậm chí nhiều nơi còn không có phòng tắm trong nhà mà chỉ được xây thêm ở ngoài sân thượng khi chủ có ý định cải tạo thành nơi cho thuê.

Cặp vợ chồng Park Shin Yeong và Lee Ju Yeong cho biết, không gian bếp quá chật hẹp trong khi vợ chồng cô lại rất thích nấu nướng. Đây cũng là một trong những lý do khiến họ cân nhắc sẽ dọn tới nơi có điều kiện tốt hơn khi tài chính dư dả.

2. Hạ nóng – đông lạnh

Một trong những nhược điểm của phòng gác mái mà ai cũng biết đó là nhiệt độ phòng gác mái… tỷ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời. Vì nằm trên sân thượng không có gì che chắn, lại không được xây dựng kiên cố bằng vật liệu tốt nên vào mùa đông, phòng sẽ đặc biệt lạnh và vào mùa hè sẽ nóng hầm hập không khác gì lò thiêu.

Khả năng chống thấm nước của tường phòng gác mái cũng không được tốt nên các bức tường thường bị ẩm mốc khi trời mưa nhiều.

Kim Young Jun – sinh viên trường Chung Ang cho biết, để chống chọi với mùa đông, hầu như ngày nào anh cũng phải bật sưởi. Kết quả là có tháng, hoá đơn tiền sưởi của Kim lên đến 500.000 KRW.

Dù đã yêu cầu chủ lắp đặt tường cách nhiệt nhưng cũng không giúp ích gì nhiều. Kim sau đó liền đối phó bằng cách sắp xếp các cuộc hẹn bên ngoài thật nhiều để không phải ở nhà.

Khác với Kim, Lee Pyeong Su lại dùng phương pháp dán xốp bong bóng lên khung cửa sổ, đồng thời dùng rèm cửa dày để bọc kín, ngăn không cho không khí lạnh vào nhà.

Nếu ở phòng gác mái, nhớ xem bài hướng dẫn sưởi ấm mùa đông tiết kiệm và đảm bảo sức khỏe.

3. Nước máy yếu

Vì nằm ở trên cao, lực đẩy nước lên yếu nên phòng gác mái thường gặp sự cố nước cấp vào nhà yếu hoặc không lên bồn được.

Ngoài ra, một nghi thức độc đáo khi sống ở phòng gác mái chính là vào mùa đông, phải quấn ống nước trong vải dày để nước không bị đóng băng trong ống. Lee cho biết, anh thường làm ấm đường ống trong khoảng 30 phút với máy sấy tóc của mình vào những ngày thời tiết rơi xuống âm độ.

4. Phải leo nhiều cầu thang

Đối với những toà nhà càng cao, bạn sẽ càng tốn sức leo cầu thang hơn. Ngoài ra, nhiều trường hợp người ở nhà gác mái phải dùng cầu thang riêng bên ngoài, là loại cầu thang kém kiên cố và nhỏ hẹp hơn cầu thang nội bộ toà nhà nên mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.

5. An ninh, an toàn PCCC không đảm bảo

Nhiều người cho rằng vì ở trên cao khó tiếp cận hơn nên an toàn hơn so với các phòng phía dưới. Trên thực tế, vì cấu trúc phòng gác mái không kiên cố cùng hệ thống CCTV lắp đặt lỏng lẻo nên đã có vài báo cáo về các vụ đột nhập của kẻ gian.

Bên cạnh đó, có một số phòng gác mái được xây dựng bằng vật liệu dễ cháy. Năm 2014 đã xảy ra một vụ cháy phòng gác mái ở Seoul do hệ thống điện ở gian bếp bị chạm mạch.

Ngọn lửa nhanh chóng lan sang các tấm cách nhiệt trong phòng, nạn nhân khi ấy đã tử vong do cố chạy thoát khỏi đám cháy bằng cách nhảy xuống từ sân thượng.

Lời khuyên khi chọn sống ở phòng gác mái

Sau khi đã cân nhắc ưu, nhược điểm của phòng gác mái và vẫn có nhu cầu thuê loại hình nhà ở này, bạn nên lưu ý một số điều sau

1. Xem xét đó có phải phòng cho thuê hợp pháp hay không. Nếu không hợp pháp, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc đăng ký tạm trú và chuyển nhà. Một số người đã đối phó bằng việc điền thông tin tạm trú là địa chỉ của người khác để nhận thư từ từ các cơ quan hành chính, song việc này có thể dẫn đến thất lạc hoặc chậm trễ trong việc nhận thư.

2. Kiểm tra hệ thống sưởi ấm và điều hoà không khí khi đi xem nhà. Thông thường, các phòng gác mái sẽ không trang bị tốt hoặc thậm chí không có đủ điều kiện không gian để lắp đặt máy điều hoà có kích thước bình thường.

Dàn nóng điều hoà ngoài trời khi đặt trên sân thượng cũng có thể gây nhiều tiếng ồn và làm tăng nhiệt độ phòng. Theo thông tin ngoài lề, nhiều chủ cho thuê nhà thường giới hạn mức độ sử dụng sưởi vào mùa đông và điều hoà vào mùa hè của người thuê phòng gác mái nhằm tránh hoá đơn điện, gas cao.

3. Xem xét tình trạng nhà ở và an ninh khu vực. Khi xem nhà, bạn nên kiểm tra kỹ xem nhà có kiên cố, tường có được chống thấm không, tình trạng cách nhiệt – cách âm ở mức độ nào.

Bên cạnh đó cần kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống cầu thang bộ, lối thoát hiểm, hệ thống CCTV và an toàn PCCC trước khi quyết định thuê nhà.

XEM THÊM:

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).