Chiều ngày 17/4/2020, trong một tiệm cà phê tại phường Samdeok, Junggu, thành phố Daegu (대구시 중구 삼덕동). Hwang Bo Joon (황보준), chủ quán 32 tuổi, đang tất bật chạy lên chạy xuống từ tầng 1 đến tầng 2. Hwang làm việc luôn tay luôn chân, vừa phải nhận đơn đặt hàng, vừa phải xử lý việc buôn bán.

Tại quầy, hàng khách đang ngồi chờ luôn đầy kín cả ngày. Chuyện tưởng như đơn giản này lại là điều người ta không thể ngờ tới tại thời điểm một tháng trước.

Hình ảnh một quán cà phê tại Daegu, ngày 17/4

Quán cà phê đã từng vô cùng trống trải, nay số lượng khách đã tăng lên đáng kể. Có rất nhiều nhóm khách vừa thưởng thức cà phê tại bàn, vừa nói chuyện, tâm sự. Cũng có những người dùng máy tính xách tay làm việc tại quán.

Ngay cả hàng người ra vào quán để mua cà phê mang đi cũng nối tiếp không ngừng. Khách hàng đều đeo khẩu trang và ngồi thưa thớt hơn. Đây là dấu hiệu duy nhất khiến ta chợt nhận, đây là Daegu giữa cơn đại dịch COVID-19.

Hwang chia sẻ: “Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát nặng nề, có lúc cả ngày chúng tôi không thể bán được hơn 2 ly Americano 4.000 KRW. Khi đó, tất cả nhà hàng và quán cà phê đều đóng cửa vào buổi tối, Daegu về đêm chẳng khác gì thành phố ma. Tôi còn nghe nói có một chủ cửa hàng banchan (món ăn phụ – 반찬) đã lựa chọn hướng giải quyết cực đoan”.

Hwang tươi tỉnh nói thêm: “Bây giờ, dù cho các doanh nghiệp không được như trước kia, nhưng khách hàng vẫn đang tìm đến dần dần. Lây nhiễm tập thể có nguy cơ sẽ xảy ra thêm lần nữa. Vậy nên ở mỗi cửa hàng đều để sẵn thuốc khử trùng tay, và tòa nhà, phòng ốc được khử trùng hàng ngày”.

Các trung tâm thương mại vào ngày 17/4 vừa qua cũng tràn đầy năng lượng. Chỉ mới đây thôi, từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, nhân viên ở trung tâm còn đông cả hơn khách hàng. Bầu khí im ắng tới mức khiến người khác lầm tưởng nơi đây đang đóng cửa.

Có nhiều nhân viên đã bị cắt giảm tạm thời, do nhận được kết quả dương tính với COVID-19. Ngược lại, lượng khách hàng hiện nay đang tăng lên nhanh chóng. Và công việc kinh doanh tại đây đang bắt đầu ổn định trở lại.

Hình chụp một trung tâm thương mại tại Daegu vào ngày 24/2. Không có khách hàng, hoàn toàn trống trải.

Hình chụp vào ngày 17/4. Nơi đây như có một luồng sinh khí mới thổi đến.

Từ tăng 741 ca 1 ngày, Daegu có những ngày không phát hiện ca nhiễm mới

Ngày 18/4, tròn 2 tháng kể từ ngày đầu tiên Daegu xuất hiện ca nhiễm đầu tiên. 2 tháng sau đó, dịch bệnh bùng nổ dữ dội, biến nơi đây thành “thành phố ma”.

Tính đến 0 giờ ngày 17/4, cả nước có tổng 10.635 ca nhiễm, trong đó 6.827 ca (64.2%) đến từ Daegu. Thậm chí, dù chính phủ không hề có ý định, lời đồn đại “phong tỏa Daegu” đã từng “rò rỉ” ra ngoài.


Thời điểm số ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc tăng thêm 1 hàng số cũng là lúc kinh tế của Daegu có những khởi sắc. Tính đến 0 giờ ngày 17/4, thành phố không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Đây là lần thứ 2, kể từ ngày 10/4, nơi đây lần đầu tiên đón tin vui không có thêm bệnh nhân nào.

Trước đó, có thể gọi đây là đỉnh dịch khi chỉ trong một ngày 29/3, thành phố ghi nhận có 741 ca dương tính COVID-19. Nếu so sánh với thời điểm này, thực sự Daegu đã đạt được một kỳ tích không thể tưởng tượng tới chỉ sau thời gian ngắn.

Nhìn vào mức tiêu thụ của người dân thành phố, có thể khẳng định: Daegu đang dần thoát ra khỏi bóng tối kinh hoàng của đại dịch.

Theo một báo cáo của Viện nghiên cứu Gyeongbuk – Daegu (대구경북연구원) được công bố vào ngày 14 vừa qua, ngành dịch vụ của Daegu đang có những khởi sắc. Dựa vào kết quả ước tính số tiền thanh toán bằng thẻ BC, ngành dịch vụ của thành phố đã có bị lao không phanh. Trong tuần thứ 4 của tháng 2, doanh số bằng thẻ BC của Daegu đã giảm 40.5% so với cùng thời điểm năm ngoái (từ khoảng 91.39 tỷ KRW giảm xuống 54.39 tỷ KRW).

Tuy nhiên vào tuần đầu tiên của tháng 4, tỷ lệ giảm chỉ còn 26.4% (từ 90.23 tỷ KRW giảm xuống 66.38 tỷ KRW). Người láng giềng Gyeongbuk vào tuần thứ 4 cuối tháng 2 cũng chứng kiến doanh số qua thẻ BC giảm 33.2%. Đến tuần đầu tiên của tháng 4, tỷ lệ giảm chỉ còn 23.3%.

“Tuân thủ triệt để quy tắc phòng dịch để hồi phục”

Viện Nghiên cứu Gyeongbuk Daegu phân tích: doanh số tại những nơi có mật độ khách hàng thấp hoặc liên quan đến thực phẩm (siêu thị, hàng thịt, sân golf, phòng khám thú y) đang phục hồi nhanh chóng. Theo báo cáo của viện: “Tốc độ hồi phục của doanh số ngành dịch vụ sinh hoạt khác nhau phụ thuộc vào khu vực và ngành nghề”.

Viện cũng đề xuất: “Cần ưu tiên chi viện cho khu vực có người nhiễm virus, ngành có mật độ khách hàng cao. Ngoài ra các ngành nghề không thể vận hành bằng hình thức trực tuyến hoặc giao hàng cũng cần được ưu tiên”.

Lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm cũng đang tăng đáng kể. Vào đầu tháng trước, số lượt khách đi tàu điện ngầm trung bình của Daegu là 133.000 lượt vào ngày thường, 77.000 lượt vào cuối tuần. Con số này đã tăng lên 223.000 lượt vào ngày thường, 141.000 lượt vào cuối tuần tại tháng 4.

Hình ảnh tàu điện ngầm Daegu vào cuối tháng 2

Dù không được như lượng khách năm trước, nhưng đây là dấu hiệu cho thấy lượng khách tàu điện ngầm đang hồi phục đáng kể.

Các học viện và trung tâm đào tạo tại khu vực Daegu cũng đang lần lượt mở cửa lại. Theo Sở Giáo dục thành phố Daegu, tính đến ngày 16 đã có 4.543 trường học, trung tâm tạm đóng cửa (chiếm 59% trên tổng số 7.638 cơ sở).

Đầu tháng trước, tỷ lệ trường học, trung tâm tạm ngưng hoạt động tại thành phố lên đến 98%. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống 50%, khi tình hình dịch bệnh tại đây không còn bùng phát mạnh mẽ như trước.

Viện Nghiên cứu Gyeongbuk Daegu chỉ ra: “Cần phải nỗ lực đều đặn nhằm khôi phục sự tín nhiệm của người tiêu dùng từ dịch vụ trực tuyến sang dịch vụ ngoạit tuyến. Để đạt được điều này, cần tuân thủ nghiêm ngặt tuy tắc phòng chống dịch bệnh cho tới khi COVID-19 hoàn toàn chấm dứt”.


Chae Hong Ho (채홍호), thị trưởng thành phố Daegu cho biết: “Để duy trì tình hình ổn định, toàn bộ công dân được khuyến khích thực hiện nghiêm túc quy định giãn cách xã hội. Đồng thời, yêu cầu công dân giữ gìn vệ sinh cá nhân nghiêm ngặt”.

XEM THÊM: Cuộc sống của người dân Hàn Quốc đang dần trở lại bình thường, tấp nập mua sắm & giải trí

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).