Chính sách giãn cách xã hội do COVID-19 đã được kéo dài đến ngày 5/5 tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, gần đây, các ca nhiễm bệnh mới có dấu hiệu suy giảm và các doanh nghiệp cũng rục rịch quay trở lại hoạt động bình thường, người lao động sẽ giảm dần dần thời lượng làm việc tại nhà.

Hơn hai tháng làm việc tại nhà, thậm chí là ngưng làm việc do cách ly xã hội, việc được trở lại đời sống công sở thường nhật là nỗi mong mỏi của nhiều người. Tuy nhiên, số ca nhiễm được giảm thiểu không đồng nghĩa với việc không có khả năng tái bùng phát. Vắc xin và thuốc điều trị vẫn chưa có.

Giả thiết được đặt ra: nếu đợt bùng phát thứ hai của đại dịch bắt đầu, chúng ta sẽ làm gì để ứng phó trong khoảng thời gian ở nhà kéo dài?

Làm việc tại nhà, bảo vệ sức khỏe cho bạn và cộng đồng | Jio Health

Nhóm ngành nào có khả năng làm việc tại nhà cao nhất?

Không phải công việc nào cũng có thể làm tại nhà. Liệu có công việc nào có thể hoàn toàn làm tại nhà mà không bị ảnh hưởng gì?

Qua quan sát và phân tích tình hình bùng dịch tại Hoa Kỳ, một số doanh nghiệp đã xây dựng kịch bản cho trường hợp xấu hơn có thể xảy ra. Làm sao để ở nhà mà không bị hao hụt thu nhập quá nhiều?

Ngăn vách bàn ăn bảo vệ công nhân trong thời gian đỉnh dịch Covid 19

Theo một báo cáo gần đây được công bố bởi Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia (NTC of Economic Research), 37% việc làm ở Mỹ có thể làm việc tại nhà. Trước tiên, lĩnh vực có tỷ lệ công việc có thể làm việc tại nhà cao nhất là giáo dục (83% tổng số công việc có thể làm việc tại nhà).

Minh chứng cho điều này, ngay trước mắt chúng ta có thể thấy, đó là những lớp học online. Thay vì phải đến trường, giáo viên và học sinh có thể tương tác với nhau thông qua bài giảng trực tuyến.

Nghỉ học tránh COVID-19: Rèn kỹ năng tự học từ học trực tuyến ra ...

Ngoài ra, 80% các công việc trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật và dịch vụ chuyên môn cũng có thể được thực hiện tại nhà.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế quốc gia, các lĩnh vực dịch vụ quản lý doanh nghiệp, dịch vụ tài chính, bảo hiểm và dịch vụ thông tin cũng được phân tích là có thể làm hơn 70% công việc tại nhà mà không cần đến công sở. Điểm thú vị là các lĩnh vực có tỉ trọng công việc có khả năng làm ở nhà cao nhất đều là những công việc công sở mang lại thu nhập tương đối cao cho người lao động.

Mặt khác, lĩnh vực khó khăn nhất để làm việc tại nhà lại rơi vào nhóm các ngành công nghiệp có cường độ lao động chân tay cao hoặc các nghề sử dụng thiết bị.

아이보스 칼럼 > 아이보스 : 온라인마케팅, 인터넷마케팅 커뮤니티

Theo khảo sát, tỷ lệ công việc có thể làm tại nhà với tỉ lệ thấp nhất (4%) thuộc về các công việc trong lĩnh vực dịch vụ thực phẩm, đồ uống. Tiếp theo, nông nghiệp, ngư nghiệp và lâm nghiệp cũng là những lĩnh vực mà tỉ lệ làm việc tại nhà chỉ ở mức 8%. Với các doanh nghiệp vận tải, làm sạch, xây dựng và bán lẻ, tỉ lệ lần lượt là 19% và 14%.

Tỉ lệ công việc tại nhà của đội ngũ “cổ cồn trắng” quá cao

Nếu nhìn một cách cụ thể hơn theo nhóm nghề thì nghề nghiệp nào có tỷ lệ làm việc tại nhà cao hơn? Theo Viện nghiên cứu kinh tế quốc gia, trong số 20 nhóm nghề nghiệp quan trọng, tỷ lệ công việc liên quan đến máy tính và khoa học là cao nhất.

Đây là những công việc thậm chí không cần đến cơ quan cũng có thể làm được. Nói cách khác, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục tung hoành và nếu cần phải có biện pháp phong tỏa thì đây là công việc đầu tiên có thể chuyển sang làm việc tại nhà.

대상 청정원 '밥이라서 좋다' 광고영상 '회사원편' - YouTube


Tiếp theo, 98% công việc có thể làm tại nhà trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo và thư viện. Ngoài ra, hơn 70% các công việc liên quan đến luật pháp, tài chính, quản lý, thiết kế, giải trí và truyền thông có thể được thực hiện mà không cần phải đi làm. 65% công việc hỗ trợ hành chính được phân loại là có thể làm việc tại nhà.

Điểm chung của những công việc này là hầu hết có thể làm việc độc lập, nhân sự đều thuộc đội ngũ lao động tri thức, không bị ràng buộc bởi các địa điểm hoặc công cụ đặc biệt.

The Waitress | 專注的人最美麗,當然制服能予其加成! | Adikos | Flickr

Bên cạnh đó, công việc khó khăn nhất nếu bị “giãn cách xã hội” là dọn dẹp văn phòng và bảo trì tòa nhà. Ngoài ra, công việc nấu ăn và cung cấp thực phẩm, công việc xây dựng và khai thác cũng được xác định 0% khả năng để làm tại gia.

Những công việc này có đặc điểm liên quan đến địa điểm cụ thể hoặc phải có phương tiện, công cụ chuyên dụng mới có khả năng hoàn thành.

Ngành bảo dưỡng công nghiệp là gì, làm gì


Ngoài ra, các công việc liên quan đến vận tải, hỗ trợ y tế, nông nghiệp, ngư nghiệp, công việc sản xuất và lĩnh vực bảo trì, trên thực tế không thể làm việc tại nhà. Do đó, những người làm việc trong những lĩnh vực này sẽ phải chịu thiệt hại trực tiếp nhất khi lệnh phong tỏa hoặc các biện pháp hạn chế di chuyển được ban hành.

Xem xét hiệu suất công việc và sự tương trợ lẫn nhau

Báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế quốc gia (Hoa Kỳ) có thể được coi như một tài liệu tham khảo nếu giả định rằng làm việc tại nhà sẽ kéo dài theo diễn biến của dịch bệnh Corona.

Tuy nhiên, để phân tích chính xác các loại hình kinh tế khác nhau, có vẻ cần xem xét thêm các yếu tố liên quan khác như so sánh năng suất của công việc. Ngay cả trong cùng một môi trường, năng suất của cá nhân cũng khác nhau. Chưa tính đến khả năng tương tác, làm việc nhóm khi làm việc tại nhà cũng khó có thể như khi đi làm tại công ty.

Tổng hợp từ KBS

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).