Mới đây nhiều tài khoản Reddit chia sẻ về việc điện thoại và máy tính bảng Samsung của họ bị cài cắm một phần mềm gián điệp mà không hề hay biết. Điều đáng nói là phần mềm gián điệp này liên tục liên lạc với các máy chủ Trung Quốc.

Nhiều người dùng chia sẻ trên Reddit về một chức năng có tên Device Care trong cài đặt trên smartphone và máy tính bảng của Samsung. Đặc biệt phía dưới công cụ này có ghi dòng chữ “powered by 360”.

Theo Samsung, công cụ này thực tế có chứa phần mềm của Qihoo 360. Đây là công ty chuyên về bảo mật của Trung Quốc và khá nổi tiếng với các sản phẩm diệt virus như 360 Safeguard hay 360 Mobile Safe.

Qihoo 360 từng vướng một số scandal thu thập thông tin người dùng trên điện thoại rồi gửi về Trung Quốc theo yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ Trung Quốc.

Khi biết được điều này, người dùng vô cùng lo lắng vì Device Care yêu cầu quyền truy cập gần như mọi dữ liệu có trong máy, do là ứng dụng mặc định nên người bình thường không thể gỡ bỏ trừ khi can thiệp sâu vào hệ thống.

Ảnh chụp từ trang Reddit cho thấy những địa chỉ website của Trung Quốc được phát hiện nhận dữ liệu từ ứng dụng Device Care trên smartphone Samsung.

Một người dùng chia sẻ: “Khách hàng như chúng tôi trả tiền để mua một thiết bị cao cấp, tại sao phải chịu những mối đe dọa bảo mật tương tự smartphone Trung Quốc? Tôi biết Samsung cần hợp tác để kiếm tiền từ sản phẩm, nhưng hãy làm việc với công ty có uy tín hơn”.

Nhiều bình luận cũng bày tỏ ý kiến phản đối phần mềm Trung Quốc xuất hiện trên smartphone Samsung, một số khác còn liệt kê danh sách máy chủ Trung Quốc nhận dữ liệu từ công cụ này.

Hiện nhiều người dùng đã lên forum chính thức của Samsung yêu cầu hãng gỡ bỏ phần mềm Qihoo 360 khỏi tính năng Device Care.

Trong tuyên bố chính thức, Samsung đã trấn an người dùng khi cho rằng dữ liệu gửi lại Qihoo chỉ là các thông tin chung như phiên bản hệ điều hành, model sản phẩm và dung lượng bộ nhớ.

“Samsung luôn coi trọng bảo vệ dữ liệu người dùng, chúng tôi thiết kế sản phẩm với sự riêng tư và bảo mật hàng đầu. Quá trình giải phóng bộ nhớ, bao gồm quét và xóa tập tin rác, được quản lý hoàn toàn bởi giải pháp của Samsung”, đại diện công ty Hàn Quốc trả lời trang The Verge.

Dù vậy, thông tin trên vẫn khiến người dùng lo lắng về các hãng công nghệ Trung Quốc. Còn nhớ hồi tháng 10/2019, Samsung cũng từng khiến người dùng phát hoảng vì dính lỗi bảo mật vân tay trên chiếc điện thoại mới ra mắt Galaxy Note 10, vì lỗi này một loạt ngân hàng ở Anh quốc đã phải khóa chức năng đăng nhập bằng vân tay trên các điện thoại Samsung.

Trong bối cảnh những lo ngại về Huawei và các công ty Trung Quốc ngày càng gia tăng, việc hợp tác giữa Samsung và Qihoo 360 có thể tạo ra những luồng dư luận trái chiều.

Các ứng dụng dành cho điện thoại có xuất xứ từ Trung Quốc luôn khiến người sử dụng bất an vì nó có thể ảnh hưởng không chỉ đến thông tin cá nhân mà ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Trước đó, Hàn Quốc cũng đang xem xét về việc có thể điều tra và ngăn chặn ứng dụng Tiktok, một ứng dụng dành cho các video ngắn đang rất phổ biến trên thế giới.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).