Người Hàn Quốc thường hay có phong tục ngắm mặt trời mọc đầu năm mới. Người ta tin rằng khi được chứng kiến khoảnh khắc mặt trời năm mới dần nhô lên từ dưới biển buổi sáng sớm thì cả năm mới sẽ được khỏe mạnh, may mắn, “cầu được ước thấy”.

Những người tham gia nghi thức này thường phải có ý chí quyết tâm rất lớn đề rời xa chiếc giường ấm và ra ngoài trời trong cái lạnh buốt giá của mùa đông.

Từng đám người tụ tập lại với nhau, ai ai cũng co ro trong chiếc áo rét to sụ và hân hoan chờ đón mặt trời.

XEM THÊM: Những câu chúc Tết bằng tiếng Hàn nhất định phải học để gửi tin nhắn cho bạn bè, đồng nghiệp

Khoảnh khắc tinh khôi khi trời và đất giao hòa, vầng thái dương như ngọn đèn nhỏ dần nhô lên khỏi mặt biển trước khi tỏa sáng rực rỡ khiến người xem như vỡ òa trong niềm hân hoan khi tận mắt chứng kiến sự kỳ thú của thiên nhiên.

Để thuận tiện cho người dân trong việc sắp xếp hành trình ngắm mặt trời mọc trong những chuyến du ngoạn đầu năm, Viện Nghiên cứu Thiên văn Hàn Quốc sẽ công bố thời gian mặt trời mọc ngày đầu năm 2020.

Vào tối ngày 31/12 hàng năm, bạn sẽ thấy từ khoá được tìm kiếm nhiều nhất trên cổng thông tin Naver là 해 뜨는 시각 (thời điểm mặt trời mọc).

Dưới đây là những điểm mặt trời mọc đẹp nhất Hàn Quốc.

Seoul

Seoul thực ra chưa phải là nơi ngắm mặt trời đầu năm lý tưởng nhất. Nhưng nếu không có điều kiện đi xa, các bạn có thể đến một trong ba điểm sau:

1. Đình Bát Giác (팔각정)

  • Tên tiếng Hàn: 북악팔각정
  • Địa chỉ: 서울 종로구 북악산로 267
  • Điện thoại: (+82) 02-725-6602
  • Cách đi: Ga Gyeongbokgung (경복궁) trên đường tàu số 3, cửa ra số 3, đón taxi đi hết 6.2km (7.000KRW) là đến.

2. Công viên Bầu trời (하늘공원). Hướng dẫn đến công viên Bầu trời có tại đây.

3. Đỉnh núi Achasan (아차산). Cách đi như sau: Ga Achasan (아차산역) line 5, exit 2 và đi bộ khoảng 15 phút.

Incheon

Bờ biển phía Tây với những bãi lầy rộng mênh mông bát ngát sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm khác khi đón bình mình ở Jeongseojin (정서진). Đây cũng là nơi hẹn hò lý tưởng của các bạn trẻ khu vực Seoul và thành phố Seoul.

Điểm chụp ảnh lý tưởng nhất chính là 노을종 – khối điêu khắc hình chiếc chuông mang tên “Hoàng hôn”. Nhiều bạn trẻ phải chờ cho được khoảnh khắc vị trí mặt trời mọc hoặc lặn rơi qua đúng chiếc chuông này để chụp ảnh.

Hướng dẫn đến Jeongseojin:

  • Tên tiếng Hàn: 정서진
  • Địa chỉ: 인천 서구 오류동 1587
  • Cách đi: Ga Cheongna Int’l City (청라국제도시역) trên đường tàu sân bay (Airport Railroad), exit 2, đón xe bus số 44 đi 3 bến (7 phút) đến bến 인천여객터미널 thì xuống như hướng dẫn trong bản đồ.

Gangwondo

Jeongdongjin (정동진) ở thành phố Gangneung (tỉnh Gangwon) là địa điểm được bình chọn là nơi đón mặt trời mọc đẹp nhất ở Hàn Quốc. Gangneung còn nổi tiếng với chợ hải sản Jumunjin (주문진), với công viên đồng hồ cát, với bảo tàng thời gian và đạp xe goòng bên bờ biển.

Jeongdongjin cũng là địa điểm ngắm mặt trời mọc đón tân niên nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Lễ hội “Mặt trời mọc Jeongdongjin” diễn ra tại công viên đồng hồ cát (모래시계공원) với nhiều hoạt động thú vị.

Chiếc đồng hồ cát khổng lồ gần bãi biển được coi là biểu tượng đặc trưng của Jeongdongjin. Phải mất 1 năm số lượng cát mới chảy hết xuống dưới đáy và sau đó đồng hồ lại được quay ngược lại vào thời khắc đầu tiên của năm mới. Vào đêm ngày 31/12, bạn còn có thể tham dự lễ hội pháo hoa và lễ lật đồng hồ cát vào đúng 12 giờ đêm trong công viên này.

Ngoài ra, hầu như các bờ biển phía Đông của Hàn Quốc như bãi biển Gyeongpo (경포) (cũng thuộc thành phố Gangneung), bãi biển Sokcho (thành phố Sokcho) cũng là nơi lý tưởng để đón mặt trời mọc.

Hướng dẫn đến Jeongdongjin:

  • Tên tiếng Hàn: 정동진
  • Địa chỉ: 강원 강릉시 강동면 정동진리 6-4
  • Cách đi: Từ bến xe bus liên tỉnh thành phố Gangneung (강릉고속버스터미널) đón xe bus số 109 đi 21 bến (46 phút) đến bến 정동해변 thì xuống và đi bộ 260m (4 phút) đến công viên đồng hồ cát như hướng dẫn trong bản đồ.

Gyeongbuk

Một trong những địa điểm nổi tiếng đón mặt trời mặt đầu năm chính là bãi biển ở xã Homigot (호미곶), huyện Nam (남구), thành phố Pohang, tỉnh Gyeongbuk.

Homigot có nghĩa là “Hổ vĩ quán” (虎尾串), tức là cái đuôi của con hổ, miêu tả địa hình nơi đây là điểm chìa ra của phía Đông trên bản đồ của bán đảo Hàn Quốc.

Địa danh này nổi tiếng với tượng hai bàn tay, một dưới biển, một trên cạn, hai bàn tay hướng vào nhau, các ngón tay khum lại, tượng trưng cho sự hòa hợp. Tức khi toàn thể quốc dân cùng đồng lòng, đồng sức, cùng hướng về lý tưởng sống “cộng sinh” thì sẽ tạo nên nguồn sức mạnh vô tận.

Cứ vào dịp cuối năm, người Hàn Quốc ở khắp mọi nơi đổ về Homigot để ngắm mặt trời đầu năm và tham gia lễ hội đón chào năm mới ngay trên bãi biển.

Sau khi ngắm mặt trời, mọi người sẽ xếp hàng để nhận phát canh bánh gạo (떡국) miễn phí, một loại canh truyền thống mà người Hàn Quốc thường ăn trong dịp năm mới.

Hướng dẫn đến Homigot:

  • Tên tiếng Hàn: 호미곶
  • Địa chỉ: 경북 포항시 남구 호미곶면 해맞이로150번길 20
  • Cách đi: Từ bến xe bus tốc hành thành phố Pohang (포항고속버스터미널) đi bộ cắt qua ngã tư đón xe bus số 101 đi 22 bến (28 phút) đến bến 도구2리 마을회관 thì xuống, đổi sang xe bus làng 오천지선 đi tiếp 25 bến (37 phút) đến bến 호미곶면민회관 thì xuống và đi bộ 690m (10 phút) đến nơi như trong bản đồ.

Ulsan

Mũi đất Ganjeolgot (간절곳)là địa điểm nổi tiếng nhất để ngắm bình minh đầu năm ở thành phố Ulsan. Đây cũng là một trong nơi có cảnh biển nên thơ với rừng thông, những bãi đá nhiều hình thù kì lạ và làng gốm Onggi.

Hướng dẫn đến Ganjeolgot:

  • Tên tiếng Hàn: 간절곶
  • Địa chỉ: 울산 울주군 서생면 대송리 산 110-22
  • Cách đi: Từ bến xe bus tốc hành thành phố Ulsan (울산고속버스터미널) đón xe bus số 2100 hoặc 2300 đi 8 bến (13 phút) đến bến 공업탑 thì xuống, đi bộ 40m đến bến xe bus ngay cạnh đó bắt xe bus số 715 đi 43 bến (57 phút) đến bến 간절곶 thì xuống và đi bộ 600m (10 phút) đến nơi như hướng dẫn trong bản đồ.

Jeonnam

Hyangiram (향일암) là tên của một tu viện với những đền thờ, xung quanh là những ngọn núi nhấp nhô, và bến cảng. Nơi đây cũng được coi là địa điểm đón mặt trời đẹp nhất ở thành phố Yeosu.

Làng Impo (임포마을) ở dưới chân tu viện, nơi có nhiều nhà hàng và nhà nghỉ dành cho những những ai muốn qua đêm chờ đón mặt trời mọc ngày hôm sau.

Để lên được tu viện, bạn cần phải bước qua 291 bậc thang. Nhưng đừng vội sợ đường xa nhé, toàn cảnh biển Đông với màu xanh ngọc bích và những bãi đá với nhiều hình thù trên đường đi sẽ khiến bạn quên hết mệt mỏi đấy!

Hướng dẫn đến Hyangiram:

  • Tên tiếng Hàn: 향일암
  • Địa chỉ: 전남 여수시 돌산읍 향일암로 60
  • Cách đi: Từ bến xe liên tỉnh thành phố Yeosu (여수종합버스터미널) đón xe bus số 113 đi 57 bến (65 phút) đến bến 임포(향일암) thì xuống và đi bộ 300m (5 phút) đến nơi như hướng dẫn trong bản đồ.

Busan

Ở thành phố biển Busan, các bạn có thể đón mặt trời mọc ở 4 điểm sau:

  1. Công viên sinh thái Taejongdae
  2. Bãi biển Gwangalli
  3. Bãi biển Haeundae
  4. Bãi biển Dadaepo

Đảo Jeju

Đỉnh Seongsan Ilchulbong (성산일출봉) ở đảo Jeju là nơi và là nơi đón mặt trời mọc đẹp nhất trên hòn đảo xinh đẹp này. Ilchul (일출) có nghĩa là “Nhật xuất”.

Núi Seongsan Ilchulbong cách trung tâm thành phố khoảng 50km về phía Đông đảo Jeju.

Đỉnh núi Seongsan Ilchulbong ở Jeju được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2007. Phải leo lên tới đỉnh thì bạn mới có thể thấy hết được hình dạng thật sự của núi Seongsan Ilchulbong ở Jeju.

Miệng núi Seongsan Ilchulbong ở Jeju có hình lòng chảo với đường kính khoảng 600m và sâu 90m, bao quanh là 99 tảng đá nhọn.

Đứng trên đỉnh núi này và ngắm ánh thái dương đầu tiên của năm mới, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ của tự nhiên.

Ngoài ánh bình minh tuyệt đẹp, lễ hội còn có các cuộc diễu hành, biểu diễn, trình diễn pháo hoa, thưởng thức món canh tteokguk (súp bánh gạo) và các sự kiện khác.

XEM THÊM: Những lễ hội & sự kiện cuối năm cực hot ở Hàn Quốc nhất định phải tham gia

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).