Đại dịch COVID-19 được coi là giọt nước tràn ly khiến các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ ở Hàn Quốc đều lao đao.

Các quy định, chính sách mới thi nhau thực hiện “giãn cách xã hội” nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Bản thân người dân đều lo lắng khi ra đường thời điểm này. Trong khi hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa, có thể chủ động hoặc bắt buộc bởi chính quyền.

Khó khăn chồng chất khó khăn. Hàng loạt cửa tiệm, câu lạc bộ… đều trong trạng thái chưa biết khi nào mới có thể quay lại hoạt động bình thường.

Bạn có biết: “Giãn cách xã hội” – Thực hiện như thế nào là đúng?

오디오래빗] 코로나 막는 '1차' 방역 #사회적 거리두기 | 사회 | 사회 ...

Phóng viên của đài JTBC đã tìm đến một  salon làm tóc ở gần ga tàu điện ngầm, phường Seocho, Seoul. Thời điểm đó, salon chỉ có một vị khách duy nhất.

Theo lời chủ salon, nơi đây thường kín lịch phục vụ khách, đặc biệt dịp cuối tuần. Nhưng dạo gần đây, tình hình cửa tiệm vắng vẻ hết sức.

김지은헤어(팰리사이드팍 미용실, 뉴욕 뉴저지 미용실) :: 한인업소록 ...

Doanh số giảm sút còn 1/3 so với trước đây. 4 trong số 7 nhân viên salon cũng đã phải nghỉ làm không lương. Tình trạng này chưa biết sẽ phải kéo dài đến bao giờ.

Khách sợ lây lan dịch bệnh nên hạn chế ra ngoài. Gần đây, chính phủ Hàn Quốc cũng yêu cầu hạn chế tụ tập đám đông và kêu gọi tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Vì vậy mà tình hình càng khó khăn thêm nữa.

Dù ít khách nhưng nhiều nơi vẫn cố lay lắt duy trì hoạt động, được chừng nào hay chừng đó. Bởi trên vai họ là món tiền thuê địa điểm hàng tháng. Có đóng cửa bỏ không họ cũng vẫn phải nộp tiền cho chủ nhà đúng hạn.

PC방 창업 리스크 0%, 아레나PC방 투자원금연대보증제 눈길 - 데일리시큐

Phòng PC ở khu vực Seocho có giá thuê vào khoảng 6 triệu KRW/tháng và phí sử dụng đường truyền Internet chuyên dụng khoảng 1 triệu KRW/tháng.

Ông chủ phòng PC luôn trăn trở câu hỏi nên làm gì nếu đóng cửa? Lấy đâu ra tiền để trả tiền thuê và dịch vụ hàng tháng? Không thể nói ngừng là ngừng được bởi đó là công việc kinh doanh, là nguồn trang trải cuộc sống mỗi ngày.

공지사항 - 구성동 주민자치센터

Nói đến các trung tâm/câu lạc bộ thể dục, tình hình cũng chẳng có gì khả quan hơn. Học viên nộp tiền phí tập nhưng lo ngại dịch bệnh nên không tham gia và yêu cầu hoàn trả phí.

Theo lời giám đốc của một phòng gym, dạo gần đây, mỗi ngày có 4-5 trường hợp đến yêu cầu hoàn lại tiền.

Các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Hàn Quốc đang yêu cầu chính phủ đưa ra một chính sách rõ ràng hơn. Một số gợi ý được đã được nêu, bao gồm nếu phải tạm ngừng kinh doanh, chủ doanh nghiệp nên được miễn giảm thuế hoặc nhận hỗ trợ một phần tiền thuê nhà.

Trong dự thảo ngân sách bổ sung vừa được thông qua tại Quốc hội ngày 17/3, quy mô quỹ ổn định kinh doanh cho giới tiểu thương được nâng lên thành 2.700 tỉ KRW (2.19 tỉ USD), quy mô bảo lãnh tại các quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương tăng lên thành 3.500 tỉ KRW (2.83 tỉ USD). 

Ngoài ra, Chính phủ còn phân bổ riêng 1.100 tỉ KRW (890.6 triệu USD) để hỗ trợ hai địa phương gặp thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19 là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Các tiểu thương xếp hàng chờ đến lượt đăng ký vay quỹ ổn định kinh doanh của chính phủ.

Tổng hợp từ JTBC News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).