Sau 20 ngày “bặt vô âm tín”, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đã xuất hiện trên TV khi đến tham dự lễ cắt băng khánh thành Nhà máy phân bón Suncheon tại tỉnh Pyeongannam vào ngày quốc tế lao động 1/5.

Đài CNN (Mỹ) và một số cơ quan truyền thông đã đặt nghi vấn về tình hình sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong Un, thậm chí còn xuất hiện tin đồn ông Kim đã qua đời. Trong thời gian này, truyền thông Hàn Quốc khá dè dặt, chỉ đăng tin dịch lại từ CNN hoặc đưa ra các giả thuyết xung quanh việc cho rằng ông phải phẫu thuật cho đến việc tự cách ly vì COVID-19.

Tuy nhiên, có 2 Nghị sĩ Hàn Quốc (mới trúng cử trong cuộc Tổng tuyển cứ lần thứ 21 vừa qua), có xuất thân là người Bắc Hàn đào tẩu lại khẳng định “đinh đóng cột” là Kim Jong Un đã tử vong.

Sau khi đoạn phim về Kim Jong Un được phát đi, Nghị sĩ Tae Yong Ho (태영호) đã công khai xin lỗi: “Khi phải hứng chịu những lời chỉ trích trong suốt 2 ngày qua, tôi đã cảm nhận được hậu quả từ phát ngôn của mình.”

Ông Tae Yong Ho cho biết ông cảm thấy có trách nhiệm nặng nề về những tác động mà lời nói của ông mang lại với tư cách là một nhà lập pháp: “Tôi hứa sẽ thực hiện các nhiệm vụ tại Quốc hội một cách thận trọng, khiêm tốn”.

Bên cạnh lời xin lỗi, ông Tae Yong Ho vẫn để ngỏ suy đoán của mình: “Chiếc xe hộ giá trong quãng đường ngắn mà Kim Jong Un ngồi cũng được dùng trong quá khứ, khi bố của Kim Jong Un là Kim Jong Il (Kim Chính Nhất) vừa mới phồi phục sau đợt xuất huyết não.”

Cùng ngày, ông Ji Seong Ho (지성호), một người Bắc Hàn đào thoát vừa được bầu làm nghị sĩ Hàn Quốc, cũng đã lên tiếng xin lỗi về những gì đã nói tuần trước. Ông Ji Seong Ho từng tuyên bố “chắc chắn 99% là ông Kim Jong-un đã qua đời”.

Ông Ji cũng gửi lời xin lỗi: “Tôi xin lỗi người dân một cách sâu sắc. Tôi đã suy nghĩ về bản thân mình trong vài ngày qua. Tôi cảm nhận được trách nhiệm trong những phát ngôn của mình”.

Đảng cầm quyền Hàn Quốc cũng không ngừng chỉ trích hai Nghị sĩ này vì những phát ngôn của mình. Một số Nghị sĩ còn cho rằng hai ông Tae Yong Ho và Ji Seong Ho không nên góp mặt trong Ủy ban Quốc hội về Quốc phòng và An ninh – cơ quan vốn chịu trách nhiệm xử lý các thông tin nhạy cảm về Bắc Hàn.

Vào ngày 5/5, Truyền thông của Bắc Hàn là Maeari cũng đã chỉ trích truyền thông Hàn Quốc tung tin giả, sau hàng loạt những đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trang này mỉa mai các phương tiện truyền thông “bảo thủ” ở phía Nam, tố họ bịa đặt tin tức giả như thể chúng là sự thật, khiến người dân ở phía Nam gặp khó khăn trong việc phân biệt sự thật từ các báo cáo truyền thông sai lệch.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc vẫn xúc tiến công tác hỗ trợ nhân đạo tại Bắc Hàn. Tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc mang tên Quốc tế Cây Xanh (Green Tree International) đã nộp đơn xin miễn trừ các lệnh trừng phạt thông qua phái đoàn thường trực của Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc ngày 6/4/2020.

Đến ngày 5/5/2020, Ủy ban về các lệnh trừng phạt đối với Bắc Hàncủa Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua đơn đề nghị trên.

Như vậy, tổ chức Quốc tế Cây Xanh (Green Tree International) sẽ tiến hành chương trình hỗ trợ tại Bắc Hàn trong 6 tháng, cho đến ngày 30/10 tới. Chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ các công tác tại Trung tâm của Hàn Quốc về phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật ở Bắc Hàn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).