Ngày 5/8/2019, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy vi tính (CPX), nhằm ứng phó tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận dự kiến tiếp tục trong khoảng 3 tuần, nhằm kiểm tra khả năng hoạt động ban đầu (IOC) của Quân đội Hàn Quốc đối với việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến từ Washington cho Seoul.

⇢ Các bài viết hay về chiến tranh Nam – Bắc Hàn:

Theo hiệp ước an ninh Mỹ – Hàn Quốc, một vị tướng Mỹ sẽ nắm quyền chỉ huy các lực lượng kết hợp của họ trong trường hợp chiến tranh, nhưng Seoul từ lâu đã tìm cách đảo ngược tình thế.

Hàn - Mỹ tập trận và Triều Tiên lại bắn tên lửa

Bắc Hàn nổi giận

Ngay ngày hôm sau, tức sáng ngày 6/8/2019, Bắc Hàn lại phóng 2 tên lửa được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển phía Đông, còn gọi biển Nhật Bản để phản đối cuộc tập trận quân sự này.

Hai quả tên lửa được bắn vào lúc 3h25′ và 3h36′ sáng từ thị trấn Kwail, tỉnh Nam Hwanghae thuộc miền Tây Nam Bắc Hàn và cả hai bay được khoảng 450 km qua bán đảo Hàn Quốc trước khi lao xuống biển Nhật Bản.

Hàn - Mỹ tập trận và Triều Tiên lại bắn tên lửa

Đây là vụ phóng tên lửa lần thứ 4 của Bắc Hàn trong chưa đầy hai tuần. Vụ phóng đầu tiên gần đây diễn ra vào ngày 25/7/2019, khi đó Bắc Hàn bắn 2 tên lửa đạn đạo loại mới lần đầu tiên trong 77 ngày đóng băng hoạt động quân sự. Tiếp sau đó, Bắc Hàn lại thực hiện thêm các vụ thử vũ khí vào ngày 31/7 và 2/8/2019.

Bắc Hàn từ chối nhận gạo, phóng tên lửa cảnh cáo Hàn Quốc.

Vụ phóng hôm 6/8/2018 trở nên nổi bật là được tiến hành từ một địa điểm ở phía Tây và đầu đạn bay khắp bán đảo Hàn Quốc trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, trong khi các vụ phóng trước đây thực hiện từ bờ biển phía Đông. Tokyo xác nhận tên lửa không xâm phạm lãnh hải.

Đưa ra lời cảnh báo ngay sau vụ phóng tên lửa vào sáng nay, Bộ ngoại giao Bắc Hàn cho biết: nước này có thể tìm kiếm con đường mới, ngoài việc tham gia đàm phán, gọi cuộc tập trận chung vi phạm hàng loạt hiệp định chung mà các bên đã ký với Bình Nhưỡng.

“Các nhà chức trách Mỹ và Hàn Quốc vẫn đang cố ý đối thoại ngoài lề. Nhưng khi họ trở lại bàn đàm phán, họ thường mài sắt đao kiếm để làm hại chúng tôi. Nếu các nhà cầm quyền Mỹ và Hàn Quốc tin tưởng vào vận may, bất chấp lời cảnh báo được lặp lại liên tục của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ khiến họ phải trả giá đắt, điều này sẽ khiến cho họ gặp khó khăn gấp nhiều lần.

Tổng thống Moon Jae In phát biểu ngây thơ?

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tổ chức một cuộc họp cố vấn cấp cao tại Nhà Xanh vào ngày 5/8/2019.

Ông cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc có thể bắt kịp Nhật Bản một cách nhanh chóng nếu sẽ có thể thiết lập một nền kinh tế đầy hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc thông qua hợp tác kinh tế giữa hai miền Nam-Bắc.

Hàn - Mỹ tập trận và Triều Tiên lại bắn tên lửa

Nhật Bản hiện đang chiếm vị trí cao hơn so với Hàn Quốc về mặt quy mô kinh tế và thị trường nội địa, do đó Hàn Quốc sẽ phải có cái nhìn sâu sắc và quyết tâm cao hơn để đánh bại nền kinh tế của Nhật Bản. Các hành động của Nhật Bản sẽ trở thành chất kích thích cho việc củng cố ý định trở thành cường quốc kinh tế của chúng ta.

Căng thẳng chiến tranh kinh tế Hàn Quốc – Nhật Bản.

Tổng thống cũng nhấn mạnh: chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ thực hiện các chính sách để tăng khả năng cạnh tranh của đất nước trong sản xuất thành phần vật chất và phụ tùng. Chính phủ cũng sẽ thực hiện các kế hoạch kinh tế rộng lớn để hồi sinh nền kinh tế nói chung, và điều này sẽ được phản ánh từ việc lập ngân sách cho năm tiếp theo.

Trước lời phát biểu này của tổng thống Moon Jae In, đa phần người dân Hàn Quốc cho rằng ông quá ngây thơ khi trong việc nghĩ rằng có thể bắt tay với Bắc Hàn. So với các đời tổng thống trước, thay vì trừng phạt thì tổng thống Moon luôn sốt sắng chọn cách đối thoại với Bắc Hàn.

Nhưng xem ra, việc ông hy vọng về một tương lai: bắt tay với Bắc Hàn để vượt qua Nhật Bản có vẻ quá xa vời. Dẫn chứng cụ thể nhất là ngay sau bài phát biểu của ông thì Bắc Hàn đã bắn hai quả tên lửa vào sáng ngày 6/8/2018.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).