Hàn Quốc cho biết hôm 11/02/2020, đã phát hiện thêm 6 con lợn rừng bị nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi (ASF – 아프리카 돼지열병) tử vong ở các khu vực gần biên giới với Bắc Hàn, đưa tổng số ca mắc bệnh lên thành 183.

Theo Bộ môi trường Hàn Quốc, hai con lợn rừng được tìm thấy đã chết ở phía Đông huyện Hwacheon của tỉnh Gangwon (강원도 화천군) và bốn con khác ở Yeoncheon ở tỉnh Gyeonggi, phía Bắc Seoul (경기도 연천군). Tất cả đều có kết quả dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Hàn Quốc đã xác nhận đợt bùng phát bệnh động vật đầu tiên vào 17/09/2019, tại một trang trại thuộc thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi. Chỉ vài ngày sau đó, số trang trại nhiễm bệnh đã tăng lên 5. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy khoảng 400.000 con lợn trong nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Mặc dù không có thêm trường hợp nhiễm ASF nào trong các trang trại được báo cáo từ đầu tháng 10/2019, nhưng đến nay Hàn Quốc tiếp tục phát hiện ra những con lợn rừng đã chết mang theo mầm bệnh, chủ yếu dọc biên giới liên Triều.

Virus đã ám ảnh các trang trại lợn trên toàn quốc vì cho đến hiện tại vẫn chưa có vắc-xin hoặc phương pháp chữa trị.

Cho đến nay, tất cả các trường hợp được xác nhận ở cả lợn nhà và lợn hoang dã được báo cáo đều từ khu vực biên giới.

Bình Nhưỡng đã xác nhận đợt bùng phát ASF đầu tiên tại một trang trại lợn gần biên giới với Trung Quốc hồi tháng 5/2019. Virus dịch tả lợn Châu Phi cũng lây lan mạnh ở Mông Cổ, Việt Nam và Philippine.

Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh hoặc từ xác của chúng, không giống như các bệnh động vật khác – như bệnh lở mồm long móng – lây truyền qua đường không khí. Mặc dù bệnh không lây nhiễm qua người, nhưng có tỷ lệ tử vong 100% ở lợn.

Vì dịch tả heo châu Phi bùng phát mà chính phủ Hàn Quốc đã có lệnh cấm mang những đồ ăn có thể mang mầm bệnh từ Việt Nam sang, bất kỳ ai vi phạm có thể bị phạt tới 200 triệu VND hoặc cấm nhập cảnh vĩnh viễn.

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).