Dùng mọi thủ đoạn tinh vi để làm giả giấy tờ, hô biến những người nông dân Campuchia thành nhân viên công vụ cấp cao để đưa người nhập cảnh vào Hàn Quốc bất hợp pháp, đó chính là hành vi phạm tội của đối tượng môi giới K (27 tuổi) người Campuchia.

Trước đó vào tháng 5 năm 2018, đối tượng K này đã nhập cảnh vào Hàn Quốc với Visa dành cho lao động phổ thông (E-91) và bắt đầu làm việc tại một doanh nghiệp sản xuất.


Trước đó vào ngày 10/4 vừa qua, Cục quản lý xuất nhập cảnh sân bay Incheon đã bắt giữ đối tượng K để điều tra hành vi môi giới đưa 20 người Campuchia nhập cảnh vào Hàn Quốc trái phép trong khoảng thời gian từ năm 2018 tới tháng 8 năm kế tiếp. Cơ quan này cũng đã thực hiện biện pháp cưỡng chế trục xuất đối với 13 người Campuchia đã nhập cảnh trái phép vào Hàn Quốc.

Trong thời gian này, K đã thực hiện hành vi môi giới lao động bất hợp pháp dưới sự chỉ đạo của một cảnh sát địa phương ở Campuchia vốn có mối quan hệ thân cận với đối tượng này. Cục xuất nhập cảnh cũng điều tra được rằng, nhân viên cảnh sát địa phương này cũng có vai vế khá lớn tại Campuchia.

Cụ thể, theo chỉ đạo của nhân viên cảnh sát địa phương, K đã “chiêu mộ” những người nông dân Campuchia mong muốn được sang Hàn Quốc thông qua ứng dụng Facebook Messenger.

Sau đó K hướng dẫn cặn kẽ quy trình nhập cảnh vào Hàn Quốc cho những người này. Cụ thể như làm tờ khai nhập cảnh như thế nào? Quần áo, trang phục khi nhập cảnh như thế nào? Hay chức vụ của mỗi người là gì?

Những người Campuchia này sẽ được “hô biến” thành nhân viên công vụ cấp cao của Cục Hàng không dân dụng và được cấp hộ chiếu công vụ để nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Theo hiệp định miễn visa nhập cảnh được ký kết vào tháng 12 năm 2006 giữa Hàn Quốc và Campuchia (사증면제 협정): trường hợp được cấp hộ chiếu công vụ, những nhân viên công vụ của hai nước sẽ có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc trong vòng 60 ngày mà không cần visa. Chính vì thế, K và tổ chức môi giới đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi đưa người lao động sang Hàn Quốc trái phép.

Những nông dân khi đã nhập cảnh vào Hàn Quốc thành công sẽ lập tức tiêu hủy hộ chiếu công vụ. Và để kiểm chứng điều này, tổ chức môi giới đã bắt những người này phải quay lại cảnh đốt hộ chiếu.

Theo kết quả điều tra, K cùng với tổ chức mua giới đã thu mỗi người 5000~6000 USD, tổng số tiền lên đến 120 triệu KRW và những đối tượng này đã tiến hành chia chác theo tỷ lệ 3:7.

Cục xuất nhập cảnh sân bay Incheon cũng sẽ có kế hoạch yêu cầu cơ quan nước sở tại Campuchia điều tra thêm đối với tổ chức môi giới này.

BẠN CÓ BIẾT: Hơn 350.000 người nước ngoài đang cư trú BHP tại Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).