Ngày 30/3/2020, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố sẽ đầu tư 180 tỉ KRW cho trường hợp những người lao động nghỉ phép, nghỉ không lương, các công việc đặc thù và làm việc tự do (freelancer) là những đối tượng nằm trong “điểm mù” của nhiều chính sách hỗ trợ trước đó.

COVID-19 đã mang đến những tác động không mấy khả quan trong nền kinh tế, nhưng người lao động vẫn cần được hỗ trợ để đảm bảo điều kiện sống tối thiểu.

Rất nhiều người lao động lâm vào thế lưỡng nan khi phải lựa chọn giữa tình trạng nghỉ phép không lương và nghỉ việc dứt điểm để được nhận trợ cấp tìm việc. Trong trường hợp sau, việc quay về nơi làm việc cũ khi kinh tế phục hồi trở lại là rất khó khăn nên nhiều người vẫn “ngậm đắng nuốt cay” ở lại.

Tình thế của họ được Bộ lao động đánh giá là khó khăn hơn nhiều so với những người vốn đã xác định bỏ công việc cũ và nhận trợ cấp tìm việc trong thời gian chờ đợi công việc mới.

사회]"무급 휴직자·프리랜서 구직자도 긴급 생활비 지원" | YTN

Bộ Lao động đã công bố tại cuộc họp kinh tế khẩn cấp lần thứ 3 vào ngày 30/3 rằng kế hoạch hỗ trợ sinh hoạt phí cho các nhóm dễ bị tổn thương sẽ được chuẩn bị và thực hiện vào tháng 4.

Dự kiến 100.000 người lao động hiện đang nghỉ không lương sẽ được nhận trợ cấp lần này. Số tiền trợ cấp cho mỗi đối tượng là 500.000 KRW (~10 triệu VND) và hỗ trợ tối đa trong 2 tháng.

음식숙박' 둔화·'운수창고' 증가…일시휴직 10년만에 최대

Lần này, 80 tỉ KRW sẽ được đầu tư trong dự án hỗ trợ đặc biệt 2000 tỉ đã thông qua Quốc hội. Hai khu vực chịu thảm họa nghiêm trọng là Daegu và Gyeongbuk sẽ được hỗ trợ lần lượt 37 tỉ KRW và 33 tỉ KRW, các vùng còn lại sẽ xem xét mức chi tối thiểu 3 tỉ KRW và tối đa là 15 tỉ KRW, tùy theo tình hình thực tế.

코로나19 휴직'에 월급쟁이 위기…정부 "유급휴가 써달라"

Trong bối cảnh rất nhiều người đang có nguy cơ mất việc làm do doanh nghiệp đóng cửa, một số người vẫn nhận được hỗ trợ từ phía công ty nhưng cũng có nhóm ngành đặc biệt không có trợ cấp cho người lao động.

Theo Luật lao động, đơn vị sử dụng lao động không có nghĩa vụ phải trả các khoản phụ cấp khi doanh nghiệp buộc phải đóng cửa do thiên tai hoặc vì lý do bất khả kháng, chẳng hạn như sự xuất hiện của một người nhiễm COVID-19 tại nơi làm việc.

한 달 사이 휴업·휴직으로 쉬는 사람 10만명 이상 늘었다 - CCBB

Vì hầu hết điều này xảy ra tại các doanh nghiệp nhỏ, nên đối tượng ưu tiên xem xét được nhận trợ cấp là công nhân tại các doanh nghiệp có quy mô từ 50 nhân viên trở xuống.

Một quan chức của Bộ Lao động việc làm Hàn Quốc cho biết: “Việc trợ cấp chỉ áp dụng với người lao động đã chứng minh được là phải nghỉ phép không hưởng lương từ doanh nghiệp”.

Số lượng chính xác về người lao động nghỉ phép không lương hiện cho được công bố chính xác. Chính phủ ước tính vào khoảng 100.000 người. Theo Bộ Lao động việc làm, con số ước tính căn cứ theo số lượng đơn từ gửi đến, nhưng con số gần đây đã lên tới gần 200.000 người.

생계가 어렵다면? 국가에 SOS 긴급복지지원 -돈이 보이는 정책- - YouTube

Chính phủ tuyên bố kinh phí cho đối tượng lao động nghỉ phép và nghỉ không lương trong khuôn khổ “Hỗ trợ phúc lợi khẩn cấp” của Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc.

정부, '코로나19' 직격타 여행·관광·공연 등에 특별 지원 - 시사저널e ...

Ngoài ra, 100.000 trường hợp lao động đặc biệt và làm việc tự do không đóng bảo hiểm lao động sẽ nhận được sự hỗ trợ tương tự. Chính phủ quyết định sử dụng 100 tỉ KRW ngân sách cho dự án hỗ trợ đặc biệt đáp ứng việc làm theo hình thức quỹ bình ổn khẩn cấp với nhóm đối tượng này.

정부, 저소득층 구직자에게 월 50만원씩 3개월 지급 '구직촉진수당 ...

Như vậy đối tượng nhận trợ cấp đã mở rộng từ nhóm lao động thu nhập thấp dưới mức 60% mức thu nhập trung vị sang nhóm lao động đặc biệt và làm việc tự do. Tổng cộng có 16.000 người nhận được 500.000 KRW mỗi tháng (tối đa 3 tháng).

Song song với việc hỗ trợ cho người lao động, các biện pháp trợ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ bị tấn công trực tiếp bởi COVID-19 cũng được tính đến.

Hỗ trợ nhanh chóng lên tới 3 triệu KRW chi phí mở lại cửa hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Đồng thời hỗ trợ lên tới 2 triệu KRW cho việc tư vấn và phí phá dỡ cửa hàng cho các doanh nghiệp dự kiến sẽ đóng cửa tại các khu vực thảm họa đặc biệt.

고용노동부 в Twitter: "코로나19로 인한 연차 강제는 위법입니다 ...

Tổng hợp từ MK News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).