Trong bối cảnh chênh lệch thu nhập tại Hàn Quốc ngày một tăng cao dưới thời tổng thống Moon, người trẻ tỏ ra thất vọng với những động thái không mấy tiến bộ trong việc giảm thiểu bất bình đẳng.

Ngày 18/02/2020, chính phủ Hàn Quốc đã ra mắt website so sánh lương cho lao động doanh nghiệp trong nước. Với nỗ lực giảm bớt chênh lệch lương trong khu vực tư nhân.

Bộ lao động Hàn Quốc cho biết hệ thống thông tin tiền lương của website sẽ tiết lộ khung lương chi tiết của nhân viên khu vực tư nhân theo 6 tiêu chí:

– Quy mô công ty
– Loại hình kinh doanh
– Chức vụ
– Ngành nghề
– Giới tính
– Trình độ học vấn

Website mới này sẽ giúp người lao động tìm thấy thông tin về mức thu nhập của những người làm công việc tương tự trong cùng lĩnh vực.

Ví dụ khi tra cứu website, với những lựa chọn:

– Nhân viên quản lý kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất
– Bằng cử nhân trở lên
– Kinh nghiệm làm việc từ 5 đến 10 năm

Sẽ cho kết quả mức lương trung bình năm là 54.85 triệu KRW (~1.1 tỷ VND). Với 25% cao nhất thu nhập trung bình là 64.2 triệu KRW (~1.3 tỷ VND) và 25% thấp nhất là 37.25 triệu KRW (~745 triệu VND).

Người dùng có thể tra cứu theo 8 hạng mục có sẵn, nhưng chỉ có thể chọn tối đa 3 hạng mục mà mình ưu tiên nhất.

Các thông báo mới và mức lương căn bản cũng được hiển thị trên trang chủ.

Bộ Lao động Hàn Quốc giải thích họ đã phân tích dữ liệu tiền lương của các công ty từ năm 2016 đến 2018 để tạo ra hệ thống thông tin lương bổng mới. Tiền làm thêm giờ (OT – overtime) cũng bị loại bỏ ra khỏi dữ liệu. Thông tin sẽ được cập nhật hàng năm.

Chính phủ cho rằng việc tiết lộ thông tin tiền lương minh bạch sẽ dẫn đến việc giảm khoảng cách thu nhập của người lao động một cách tự phát.

Những người lao động nắm rõ được mức lương ngoài thị trường cũng có thể chủ động yêu cầu tăng lương cho phù hợp với năng lực của bản thân.

Nhưng cũng có nhiều nhà phê bình lo ngại rằng việc tiết lộ thông tin tiền lương có thể có nhiều tác động bất lợi như tình trạng xung đột quản lý tiền lương lao động sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

XEM THÊM: Lương tháng 13 và những điều người lao động cần biết về quyết toán thuế cuối năm

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).