Vừa qua, sự việc một học sinh cấp 2 lấy trộm xe hơi của bố để đi chơi rồi gây ra tai nạn làm dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh ở Hàn Quốc.

Cụ thể, vào ngày 4/5, Cảnh sát quận Gwangsan thành phố Gwangju đã bắt giữ 4 học sinh cấp 2 (trong đó có bé A,14 tuổi) về hành vi trộm cắp xe và điều khiển xe ôtô mà không có giấy phép lái xe.

Theo điều tra, vào lúc 11:7 ngày 2/5 cô bé 14 tuổi này đã cùng với 3 người bạn khác lén lấy trộm chiếc xe hơi của bố đang đỗ ở bãi đậu xe sân bay Gwangsan để đi chơi.

Tuy đứng tên bố nhưng chiếc xe ôtô này thường được mẹ bé A sử dụng để đi làm.

Ngày hôm đó, mẹ bé A đã để xe ở bãi đỗ xe sân bay Gwangsan rồi lên máy bay tới Seoul công tác.

A biết được điều này nên đã mang theo chiếc chìa khóa dự phòng ở nhà rồi cùng 3 người bạn khác đi đến sân bay lấy xe để đi chơi. Được biết, 2 người bạn của A là B (14 tuổi) và C (13 tuổi) chính là người cầm lái.

Trước khi gặp tai nạn va chạm với xe khác vào lúc 11:40 tối ngày 3/5 tại khu vực gần nút giao Osan tỉnh Geonggi, A cùng những người bạn đã hồn nhiên “tung tăng” trên chiếc xe ôtô đi đến nhiều nơi trong đó có Seoul.

Rất may là người tài xế xe ôtô trong vụ va chạm chỉ bị thương nhẹ.

Ngay khi nhận được khai báo về vụ tai nạn giao thông, cảnh sát đã đến hiện trường và bắt giữ các đối tượng liên quan rồi chuyển lên Sở cảnh sát quận Gwangsan tỉnh Gwangju để điều tra.

Trường hợp con lấy trộm xe của bố có bị khởi tố không?

“친족상도례” là một chính sách đặc ân đối với loại tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người thân hoặc họ hàng có mối quan hệ huyết thống 4 đời. Theo đó, những đối tượng trên sẽ được miễn truy tố trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên không phải cứ có mối quan hệ huyết thống mà muốn thực hiện hành vi phạm tội nào cũng được. Những đối tượng phạm những tội nghiêm trọng như cướp giật, phá hoại tài sản, dùng vũ lực đe dọa để chiếm đoạt tài sản vẫn sẽ bị khởi tố hình sự và chịu những hình phạt thích đáng.

Như vậy, theo bộ luật này, bé A có thể sẽ không bị xử lý hình sự vì tội trộm cắp tài sản của bố mẹ.

Phía cảnh sát cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra thêm đối với bé A để làm rõ “chân tướng” vụ việc này.

Lời cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh

Vụ việc lần này thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những bậc phụ huynh về việc giáo dục và quản lý con cái.

Học sinh trong độ tuổi từ 12-14 tuổi thường có nhiều sự thay đổi về tâm lý và cảm xúc như biết quan tâm nhiều hơn về ngoại hình, quần áo, cảm xúc thay đổi thất thường và hay bị tác động bởi bạn bè đồng trang lứa. Chính vì vậy, trẻ em trong độ tuổi này rất dễ bị ảnh hưởng bởi những đối tượng xấu và dẫn đến hành vi phạm tội.

Trước đó vào ngày 29/3 vừa qua, tại Hàn Quốc cũng xảy ra vụ việc 8 học sinh cấp 2 đã lấy trộm xe ôtô của một công ty cho thuê xe. Khi đi đến khu vực thành phố Daejeon, những học sinh này đã bị cảnh sát phát hiện do xe có cài hệ thống định vị từ xa. Khi bị cảnh sát truy đuổi, những học sinh này đã tăng ga bỏ trốn và không may đâm phải xe máy giao hàng khiến một sinh viên đại học bị thiệt mạng.

Hay tại Mỹ ngày 4/5 vừa qua, vụ việc một cậu bé 5 tuổi “lái ôtô đi mua siêu xe” cũng gây “sốc” với nhiều người. Khi dừng chiếc xe chạy với tốc độ “lừ đừ” trên đường, sỹ quan cảnh sát ở Ogden, bang Utah, Mỹ không tin nổi khi cửa kính hạ xuống, bởi sau vô-lăng là tài xế tuổi mẫu giáo. Thật may là vụ việc đã được phát hiện kịp thời nếu không thì không biết sẽ có những chuyện kinh khủng gì sẽ xảy ra.

Chỉ cần một phút lơ đãng không quan tâm đến con cái mình hay những sai lầm trong cách giáo dục trẻ vị thành niên, những bậc phụ huynh sẽ phải hối hận cả đời.

XEM THÊM: Hàn Quốc thắt chặt tiêu chuẩn thi bằng lái xe ôtô năm 2020 & Những điều cần phải biết khi thi bằng lái

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).