James DeHart, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách đàm phán an ninh, đưa ra con số 4.7 tỉ USD trong cuộc gặp các quan chức quốc hội Hàn Quốc hôm 7/11/2019 và khẳng định đây chỉ là một phần nhỏ trong chi phí quốc phòng được Washington bỏ ra.

Ông DeHart cho biết: “Tổng thống Donald Trump muốn Seoul đóng góp nhiều hơn cho lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc“. Mỹ tin rằng đàm phán về chia sẻ kinh phí quốc phòng với Hàn Quốc sẽ là chuẩn mực cho những cuộc đối thoại tương tự với Nhật Bản, Đức và NATO.

Vào ngày 5/11/2019, ông DeHart và David Stilwell – trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã có chuyến thăm Hàn Quốc để thảo luận về việc chia sẻ chi phí quốc phòng.

XEM THÊM: Hàn không muốn chi 5 tỉ USD, Mỹ bỏ họp, nguy cơ đàm phán duy trì lính Mỹ trên bán đảo khó thành

Về phía Hàn Quốc, giới chức nước này cho rằng, việc trả khoản tiền trên cần được Quốc hội phê chuẩn. Ngoài ra, ông James DeHart trao đổi về việc này trong khuôn khổ một cuộc họp tại Quốc hội, trong khi các nghị sĩ không thể giám sát những hoạt động quốc phòng bên ngoài đất nước.

Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này. Từ tháng 3/2018, hai nước đã tiến hành 10 vòng đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự trong bối cảnh Tổng thống Trump liên tục kêu gọi Hàn Quốc tăng đóng góp tài chính cho lực lượng đồn trú Mỹ.

Khoảng 70% đóng góp của Seoul hiện nay dùng để trả lương cho 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các lĩnh vực hành chính, kỹ thuật và dịch vụ khác cho quân đội Mỹ. Cuối năm 2018, quân đội Mỹ cảnh báo sẽ buộc các nhân viên người Hàn Quốc này nghỉ không lương nếu hai bên không đạt thỏa thuận về “phí bảo vệ” mới.

Tổng hợp từ Newsis

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).