2 giờ sáng ngày 3/11/2019 tại một con đường vắng vẻ ở khu vực Hongdae thuộc quận Mapo, thủ đô Seoul, camera an ninh (CCTV) đã ghi lại hình ảnh một nam thanh niên túm lấy phần gáy của một cô gái trẻ lôi đi và có hành vi tấn công nạn nhân trước sự chứng kiến tình cờ của người đi đường.

Ý đồ đen tối bất thành, nam thanh niên ngay sau đó thản nhiên rời đi, còn hai cô gái chứng kiến toàn cảnh vụ tấn công đã kịp thời báo cảnh sát. Nhận được tin, cảnh sát đã đến gần như ngay lập tức và lục soát khắp nơi để tìm bắt nam thanh niên này.

Một trong hai nhân chứng đã kể lại: “Ngay tại thời điểm đó, đã có 3 chiếc xe cảnh sát vây đến. Phía cảnh sát đã rất bận rộn truy bắt anh ta.”

Dựa trên khai báo của các nhân chứng, cảnh sát đã tích cực lùng soát khu vực xung quanh. Khoảng 30 phút sau, cảnh sát bắt quả tang kẻ biến thái cách hiện trường vụ tấn công khoảng 300m.

Nam thanh niên (tạm gọi là A) được cho là đã tiến đến uy hiếp với ý định tấn công tình dục nạn nhân (tạm gọi là B) là người đi đường. Khi cô B phản kháng và tìm cách bỏ trốn, y liền có hành vi túm gáy và dùng vũ lực với nạn nhân.

Tuy nhiên không biết vì lí do gì, sau khi tấn công không thành, A đột nhiên… cởi hết quần áo và quanh quẩn ở khu vực gần hiện trường để trốn khỏi sự vây bắt của cảnh sát.

Theo lời nhân chứng, A đã trốn sau một chiếc xe ôtô trong tình trạng khoả thân và bị cảnh sát bắt giữ khi đang cố gắng tẩu thoát. Được biết, A hiện đang là hạ sĩ của một đơn vị lục quân Hàn Quốc, qua đêm bên ngoài ở khu vực Hongdae.

Một quan chức cảnh sát cho biết tại thời điểm bị bắt giữ, A đang ở trong tình trạng say rượu nên không thể hợp tác điều tra động cơ phạm tội. Dưạ trên dữ liệu được ghi lại bởi CCTV và trình báo của nhân chứng, cảnh sát đã bàn giao A cho cảnh sát quân sự (헌병대) sau khi cáo buộc người này thực hiện hành vi cưỡng hiếp bất thành.

Vụ việc này xảy ra ngay lập tức làm dấy nên quan ngại về tình hình an ninh tại thủ đô Seoul. Mới cách đây vài tháng, đoạn CCTV ghi lại cảnh một gã đàn ông biến thái bám theo cô gái về đến tận cửa nhà ở khu vực phường Sillim, quận Gwanak, Seoul đã trở thành đề tài nóng hổi trên MXH không chỉ riêng ở Hàn Quốc mà còn ở nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Rất may, cô gái này đã kịp khoá cửa nên kẻ biến thái đã không có cơ hội thủ ác. Tuy nhiên mới đây tại phiên toà sơ thẩm, người đàn ông này chỉ bị khép tội cố ý xâm nhập gia cư bất hợp pháp (주거침입) và không hề nhận thêm bất cứ hình phạt nào cho ý định thực hiện hành vi đồi bại của mình.

Thông tin này một lần nữa khiến dư luận xôn xao về những lỗ hỏng pháp lý trong luật pháp Hàn Quốc. Nhiều người, nhất là nữ giới cảm thấy bất an và không được bảo vệ đầy đủ trước việc luật pháp Hàn Quốc quá nhẹ tay đối với những kẻ rình rập và có dã tâm đen tối.

Tỷ lệ nữ giới Hàn Quốc sống một mình ngày càng tăng

Hiện nay ở Hàn Quốc, số hộ gia đình độc thân ngày càng gia tăng với tốc độ lớn và quy mô chóng mặt. Từ năm 2000 đến năm 2019, trong khi số các hộ gia đình nói chung tăng 38.4%, số hộ gia đình độc thân lại tăng vọt đến 160% trong cùng thời gian.

Đáng lưu ý, số hộ gia đình độc thân là nữ giới trước đây và bây giờ vẫn cao hơn nam giới. Số lượng nữ giới thuộc độ tuổi 20 ~ 40 tuổi sống 1 mình tại Seoul chiếm một tỷ lệ áp đảo, lên đến 63% so với nam giới. Và họ cũng đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ rình rập đến sự an toàn của của thân, trong đó có những kẻ biến thái chuyên lợi dụng sơ hở của nạn nhân để ra tay động thủ.

Khi nơi ở của phụ nữ trở thành “thiên đường” của tội phạm bạo lực

Theo một thống kê cho thấy, hiện trường xảy ra các vụ giết người phổ biến nhất năm 2018 là nhà ở. Tội phạm bạo lực tình dục, điển hình là hành vi quấy rối và cưỡng bức, thường xuyên xảy ra trong nhà ở và trên đường phố. Vấn đề là số vụ quấy rối, cưỡng hiếp và giết người xảy ra trong nhà ở ngày càng tăng.

Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, các vụ giết người xảy ra trong nhà đã tăng từ 59 vụ trong năm 2015 lên 69 vụ năm 2018, các vụ cưỡng hiếp và quấy rối tăng từ 629 vụ năm 2015 lên 979 năm 2018.

Tội phạm ở các khu vực tập trung nhiều phụ nữ độc thân sinh sống đang có xu hướng gia tăng. Riêng ở Seoul, năm 2018 đã có 352 trường hợp phạm tội cưỡng hiếp xảy ra ở quận Gwanak, nơi tập trung đông hộ gia đình một người là nữ, tăng 32 trường hợp so với năm 2015. Tại Gangnam, có 406 trường hợp được ghi nhận, tăng 106 vụ so với năm 2015.

Đặc biệt, số vụ phạm tội tại khu vực quận Mapo đã tăng từ 294 vụ vào năm 2015 lên 473 vụ năm 2018. Quận Mapo đứng thứ 5 về số hộ gia đình nữ sống độc thân trong tổng số 25 quận ở Seoul.

Theo báo cáo lần hai do Tổ chức Gia đình Phụ nữ ở Seoul (서울여성가족재단) công bố năm 2016, 87% nạn nhân của tội phạm bạo lực là phụ nữ. Trong số đó, 91.7% là tội cưỡng hiếp và hành hung. Cụ thể, 55.6% nạn nhân của loại tội phạm này là phụ nữ trẻ. Tỷ lệ tội phạm cao nhất xảy ra trong các dãy nhà liền kề (연립), nhà tập thể (다세대), nhà riêng (단독주택) và hộ chung cư (아파트).

Cách bảo vệ bản thân khi ở trọ một mình

Để đảm bảo an toàn, các bạn nữ thuê trọ không nên để lộ việc bản thân đang sống một mình trên mạng cũng như trong đời sống hàng ngày.

Theo như kinh nghiệm trên Blog của một số bạn nữ quen sống độc thân, bạn có thể để một vài món đồ của nam giới trong nhà, treo một bộ quần áo nam giới trước ban công.

Ngoài ra, các bạn cũng không nên về nhà muộn trong tình trạng say rượu hay đeo tai nghe nhạc khi đi một mình trên đường vắng. Say rượu sẽ khiến bạn mất đi khả năng tự vệ và kiểm soát hành vi của bản thân. Còn đeo tai nghe nhạc và vặn volume to sẽ khiến bạn bị phân tán, không thể quan sát được các sự việc diễn ra xung quanh mình. Khi bị say rượu hoặc thấy thể trạng không được khoẻ, tốt nhất các bạn nữ nên nhờ một người bạn trai hoặc đồng nghiệp tin cậy đưa về nhà.

Ngoài ra, ngay từ lúc thuê nhà trọ, các bạn nữ nên chọn các khu vực đảm bảo về an ninh. Nơi trọ tốt nhất nên có bảo vệ, có hệ thống cửa mở bằng khoá thẻ hoặc mã số và xung quanh khu nhà phải có lắp camera quan sát.

Gần đây, có cả hệ thống cảnh báo được lắp đặt ở ngay trong căn phòng. Khi cửa chính và cửa sổ phòng bạn bị mở bằng tác nhân bên ngoài, hệ thống cảnh báo sẽ được tự động gửi đến cho Trung tâm an ninh, đội cứu trợ, và nhân viên an ninh sẽ đến hỗ trợ bạn chỉ trong ít phút.

Khi đồ đạc, thiết bị trong nhà bị hỏng phải gọi nhân viên tới kiểm tra, sửa chữa hoặc có nhân viên chuyển hàng tới nhà, bạn phải gọi điện đến công ty kiểm tra danh tính nhân viên trước khi mở cửa. Trong suốt thời gian nhân viên sửa chữa làm việc, tốt nhất bạn không nên làm việc riêng và nên mở rộng cửa.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Yonhap

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).