Ngôi sao Trung Quốc Trương Nghệ Hưng (Zhang Yixing), nghệ danh Lay, thành viên nhóm nhạc K-Pop EXO đã tuyên bố hủy hợp đồng người mẫu quảng cáo cho Samsung Electronics.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, hashtag #Zhang Yixing Ditches Samsung (Trương Nghệ Hưng bỏ rơi Samsung) đang được lan truyền nhanh chóng.

Thông báo hủy hợp đồng quảng cáo với Samsung của nghệ sĩ này đã thu hút 840 triệu lượt xem chỉ sau 20 giờ đăng (13/8/2019). Lay là đại sứ thương hiệu của Samsung tại Trung Quốc kể từ tháng 12 năm 2018.

Nghệ sĩ Trung Quốc huỷ hợp đồng với Samsung vì liên quan tới chủ quyền Hồng Kông

Lay đã chỉ trích Samsung vì trên trang chủ đã cung cấp các các tuỳ chọn hiển thị với nhiều ngôn ngữ khác nhau cho người dùng ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan.

Trong khi người dùng Hong Kong sử dụng website của Samsung bằng phiên bản tiếng Anh, người dùng Trung Quốc đại lục lại dùng phiên bản tiếng Trung giản thể và Đài Loan là tiếng Trung phồn thể. Cả ba địa danh Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Đài Loan đều được Samsung thiết lập tùy chọn dưới dạng “Quốc gia”.

Nghệ sĩ Trung Quốc huỷ hợp đồng với Samsung vì liên quan tới chủ quyền Hồng Kông

Lay là người ủng hộ chính sách Một Trung Quốc. Chính sách nêu rõ rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc, Đài Loan là một tỉnh ly khai sẽ được thống nhất với đại lục vào một ngày nào đó.

Lay cho rằng: Hành động của Samsung làm tổn hại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước tôi, làm tổn thương nghiêm trọng đến tình cảm của đồng bào tôi, điều mà chúng tôi lên án mạnh mẽ.

Công ty chủ quản tại Trung Quốc của Lay đưa ra thông báo chính thức: Samsung Electronics đã xúc phạm nặng nề tình cảm quốc gia của đồng bào Trung Quốc bằng cách mơ hồ về sự toàn vẹn của chủ quyền và lãnh thổ của chúng tôi.

Chúng tôi muốn bày tỏ sự nuối tiếc, nhưng chúng tôi sẽ không chịu đựng điều này. Chúng tôi đã xem xét tất cả các thương hiệu mà Lay đại diện.

9 Sự khác biệt giữa 2 siêu phẩm Galaxy Note 10 và Note 10+ mới ra mắt của Samsung

Nghệ sĩ Trung Quốc huỷ hợp đồng với Samsung vì liên quan tới chủ quyền Hồng Kông

Trong bối cảnh tình hình bạo động tại Hồng Kông đang ngày càng trở nên căng thẳng, phía Trung Quốc đã có những động thái khẳng định chủ quyền lãnh thổ với sự tham gia ủng hộ của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

Công ty trang sức nổi tiếng Swarovski của Áo hôm 13/8/2019 cũng phải xin lỗi vì làm tổn thương người Trung Quốc sau khi liệt kê Hong Kong là quốc gia trên website của mình.

Các thương hiệu nổi tiếng như Versace, Coach và Givenchy cũng có hành động tương tự sau khi hứng chỉ trích từ người dùng ở Trung Quốc đại lục.

Ngày 14/8/2019 Versace đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích về những chiếc áo phông có in tên thành phố và quốc gia trên thế giới, trong đó đề cập đến Hồng Kông và Macau như những nước độc lập không thuộc Trung Quốc. Nữ diễn viên Dương Mịch đã nhanh chóng chấm dứt hợp đồng với nhãn hàng sau vụ việc này.

Nghệ sĩ Trung Quốc huỷ hợp đồng với Samsung vì liên quan tới chủ quyền Hồng Kông

Một thương hiệu thời trang khác cũng bị chỉ trích dữ dội không kém chính là Calvin Klein. Lay là người mẫu quảng cáo của thương hiệu này tại thị trường Trung Quốc.

Sau khi vụ việc bùng nổ, Lay đã lên tiếng cảnh cáo Calvin Klein đồng thời tuyên bố sẽ xem xét hủy hợp đồng với nhãn hàng nếu tình trạng tương tự còn tiếp tục xảy ra.

Tuy nhiên, quyết định này đã khiến Lay vấp phải sự phản đối của một bộ phận netizen Trung Quốc vì anh không kiên quyết chấm dứt hợp đồng như nhiều nghệ sĩ khác.

Với việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với Samsung Electronic, Lay sẽ phải bồi thường một khoản tiền lên đến hàng chục tỉ won.

Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất mà Lay phải đối mặt trong tình huống này chính là phản ứng phẫn nộ chưa từng có đến từ dư luận và truyền thông Hàn Quốc. Lay đã ra mắt tại Hàn Quốc, nổi tiếng với tư cách là một thần tượng K-Pop.

Trong hơn 1 năm qua, Lay hoàn toàn vắng mặt trong các hoạt động nhóm của EXO dù chưa rời khỏi nhóm, và chỉ tập trung kiếm tiền ở quê nhà.

Và giờ đây, để thể hiện sự ủng hộ dành cho Một Trung Quốc, Lay đã lựa chọn quay lưng với một thương hiệu lớn của Hàn Quốc. Điều này khiến nhiều người tin rằng anh đã quyết tâm từ bỏ thị trường Hàn Quốc để bám trụ với các hoạt động tại Trung Quốc.

Hành động của Lay khiến netizen Hàn gọi anh là kẻ lấy oán báo ân và họ đang quyết liệt đề nghị SM không tuyển thêm bất kỳ thần tượng hay thực tập sinh người Trung Quốc nào khác.

Nghệ sĩ Trung Quốc huỷ hợp đồng với Samsung vì liên quan tới chủ quyền Hồng Kông

Trong khi đó, tại quê nhà Trung Quốc, Lay cũng bị chỉ trích dữ dội không kém khi nhiều người cho rằng thành viên EXO chỉ chấm dứt với Samsung Electronics vì hợp đồng giữa họ đã gần hết hạn.

Nhiều người cho rằng Lay chỉ đang phô trương chứ không yêu nước thật lòng, và tên anh cũng đã lọt top trend trên Weibo trong một thời gian khá lâu.

Bên cạnh đó, làn sóng chỉ trích Lay cũng bùng nổ nặng nề không kém tại Hong Kong. Lý do là bởi không lâu trước đây, nam thần tượng đã tuyên bố hủy concert Grand Line, dự kiến diễn ra vào ngày 17/8/2019, do những lo ngại về tình hình an ninh không được đảm bảo.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).