Vấn nạn bạo lực học đường tại Hàn Quốc vốn đã không còn xa lạ trong nhiều năm nay. Đề tài này luôn thu hút đông đảo người quan tâm, trên các diễn đàn, mặt báo, đi cả vào trong điện ảnh, âm nhạc. Mỗi lần có vụ việc liên quan đến vấn đề này đề gây ra những cuộc tranh cãi không hồi kết.

Nhà vệ sinh cũng là một “biểu tượng” của vấn nạn này. Đã có nhiều trường hợp học sinh bị bạn bè vây quanh trêu chọc cười đùa trong nhà vệ sinh, lúc này nạn nhân chỉ còn biết cách co rúm sợ hãi, bỏ chạy ra ngoài.

Trên nhiều trang mạng xã hội, cứ dân mạng bàn tán sôi nổi, có người còn thừa nhận rằng nhà vệ sinh là nơi ám ảnh nhất trong trường học và không dám sử dụng khi tới trường.

Nạn nhân A thú nhận rằng đã bị bắt nạt nghiêm trọng bởi các bạn học trong suốt những năm học cấp 2. Và ký ức tồi tệ nhất chính là trong nhà vệ sinh. Tại trường của A, có một kiểu bắt nạt trêu chọc mỗi khi ai đó “đi nặng” trong nhà vệ sinh. Sẽ có một nhóm bạn ra sức miệt thị và bêu rếu việc này.

A đã không còn dám dùng nhà vệ sinh ở trường, tuy nhiên một ngày cơn đau bụng ập đến, anh chỉ còn cách nhanh chóng tìm một nhà vệ sinh ngoài trường học, đó là toà nhà ngay bên cạnh để giải quyết vấn đề cá nhân. Nhưng sự việc không dừng lại ở đó.

Ngay cả khi đã tìm một nơi khác, A bỗng nghe thấy âm thanh kỳ lạ giống như một tiếng “click chuột”, chính xác là âm thanh phát ra khi chụp ảnh. Khi nhìn lên, A hoảng hốt nhận ra đó là điện thoại của học sinh trong trường, họ còn nhanh chóng phát tán ảnh và video cho nhau. A đã khóc và yêu cầu được xoá nhưng bức ảnh đã lan ra toàn trường.

May mắn thay, sau khi giáo viên biết được sự việc thì vụ gây rối đã được giải quyết, nhưng A thú nhận rằng đó sẽ là kỷ niệm tồi tệ nhất trong suốt đời học sinh.

Câu chuyện của A không hiếm mà điển hình cho hàng loạt vụ bắt nạt học đường xảy ra hàng ngày. Hành động đó của bạn học khiến nạn nhân tổn thương và ám ảnh suốt thời gian dài và đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng lại được cho qua mà không có bất kỳ một hình phạt nào.

Loại bạo lực này thậm chí còn khiến nạn nhân không thể sống tiếp, muốn chết, muốn trả thù. Nhưng ngay cả những hình phạt hình sự cũng khó có thể thực hiện trong trường hợp này.

Theo Khảo sát bạo lực học đường đầu năm 2019 do cơ quan thống kê giáo dục công bố vào ngày 12, trong các vụ bạo lực học đường xảy ra vào năm ngoái thì bạo lực ngôn ngữ chiếm 35,6%, bắt nạt thể chất là 23,2%. Nhiều học sinh mang tổn thương tâm lý về bạo lực học đường trong suốt phần đời của mình.

Camera quay lén có ở khắp mọi nơi, và nhà vệ sinh dường như là nơi lý tưởng để những kẻ bắt nạt “lộng hành”. Các loại camera quay lén ngày càng trở nên nhỏ gọn và thông minh, nó có thể ở bất cứ đâu như: chiếc đinh vít, lỗ thông gió, trong chuông báo cháy, cuộn giấy vệ sinh, vòi nước…

Thiết bị quay lén ở khắp mọi nơi

Để ngăn chặn và bảo vệ chính bản thân mình, các hãng sản xuất điện thoại ở Hàn Quốc được yêu cầu không tắt âm thanh khi chụp ảnh, quay phim mà phải phát ra âm thanh cực lớn mỗi lần bấm nút. Bên cạnh đó cũng có nhiều phần mềm phát hiện camera được phát triển để nhiều người có thể sử dụng.

Phụ huynh nên khuyên con dùng các ứng dụng dò camera ẩn trên AppStore, CH Play và học cách sử dụng qua các video hướng trên trên Youtube. Có cả một thiết bị riêng phát hiện camera quay lén. Nếu có điều kiện thì nên sắm một chiếc để sử dụng mỗi khi đi du lịch hay phải sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Những thiết bị quay lén ngày càng tinh vi

Mang theo một cuộn băng dính đen, khi phát hiện camera ẩn đây sẽ là cứu tinh của bạn. Đồng thời luôn cẩn trọng với những mối quan hệ lạ trên mạng xã hội. Hạn chế gửi ảnh và video qua khi chưa biết rõ chính xác danh tính của đối phương.

Luôn chú ý đến không gian sống, đặc biệt là phòng trọ và những nơi công cộng. Và cuối cùng, nếu muốn người khác tôn trọng thì chính bạn cũng phải tôn trọng người khác, không quay, chụp các video, hình ảnh của người khác dưới mọi hình thức.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).