⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ông Jeong (47 tuổi) trồng dâu tây và hành ở trên một thửa ruộng rộng 5.000 pyeong (khoảng 16.520m2) tại Icheon, tỉnh Gyeonggi (경기도 이천).

Người này đã bật khóc khi nghe thông báo các cấp tiểu – trung học sẽ dời lịch khai giảng đến 6/4. Lý do vì Jeong sẽ không thể cung ứng lượng thực phẩm: 4 tấn dâu tây cùng 7 tấn hành cho trường được.

Dâu tây cần được hái trong vòng 2 ~ 3 ngày dưới điều kiện ánh sáng tốt. Sau khi hái cũng chỉ có thể để được 2 ~ 3 ngày sẽ bắt đầu mềm đi và nếu để 3 ~ 4 tháng thì bán không được giá.

Jeong trả lời phỏng vấn vào ngày 18: “Chúng tôi đang gấp rút tìm chỗ sẽ mua lô hàng, nhưng chẳng chỗ nào nhận với số lượng lớn thế này. Số dâu thu hoạch ngày thứ hai đã mềm rồi, tôi sẽ chẳng còn cách nào khác ngoài mở to mắt nhìn dâu hỏng đi”.

“Phía tỉnh đang giúp chúng tôi bán đơn hàng, nhưng e là lịch khai giảng sẽ tiếp tục bị trì hoãn”.

Do dịch viêm phổi Vũ Hán, lịch khai giảng của các trường học trên toàn quốc đã bị dời thêm 2 tuần. Việc này khiến các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm cho trường rơi vào thế vô cùng khó khăn.

Những nông dân theo hình thức thân thiện với môi trường này sẽ ký hợp đồng bán nông sản trong vòng năm tới. Hợp đồng được ký vào vào mùa thu mỗi năm, thông qua trung tâm phân phối thân thiện với môi trường Seoul (서울시 친환경유통센터) và Phòng giáo dục quốc gia.

Các nông sản này được đóng gói để có thể vận chuyển vào ngày giao đã được ấn định. Vậy nên trước tình huống lịch khai giảng đột ngột bị dời lại, người nông dân sẽ không có cách nào để xử lý.

Hơn nữa những sản phẩm này không sử dụng thuốc trừ sâu, không quan tâm đến vẻ bề ngoài. Nên khi mang nông sản ra chợ, giá trị thương phẩm sẽ không cao.

Cả những nông sản khác như hành lá, củ cải, rau bina… cũng bị biến dạng chỉ 1 tuần sau khi thu hoạch. Lá bị cong, héo, vỏ bị khô… cũng sẽ làm giá trị thương phẩm giảm mạnh.

Heo Ki Bum (허기범) là một nông dân 70 tuổi, trồng hành với quy mô 2.000 pyeong (khoảng 6.610 m2) tại Icheon, tỉnh Gyeonggi. Ông lo lắng: “Cũng qua mùa thu hoạch rồi nhưng tôi không thể bán được 20 tấn hành tây này”.

Cũng có một số lượng lớn nông sản đã bị bỏ đi. Đó là trường hợp của Kim Hyo Joon (김효준) (50 tuổi) tại thành phố Sagwipo thuộc Jeju (제주도 서귀포시). Người này trồng quýt hallabong với quy mô 2500 pyeong (khoảng 8.260 m2) để cung cấp cho các trường học trong khu vực. Tuần trước, Kim đã phải bỏ đi 3 trong số 8 tấn quýt đã thu hoạch từ vụ tháng 1 ~ 2 năm nay.

Mùa đông này nhiệt độ trung bình tại Jeju cao hơn so với mọi năm, khiến số lượng lớn quýt ở trong kho bị nẫu. Kim chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi rơi vào tình huống này. Chưa bao giờ tôi bán hàng cho nơi khác, nên giờ tôi không biết phải bán hàng này ở đâu”.

Theo hiệp hội liên đoàn nông dân xanh (전국친환경농업인연합회), chỉ trong tháng này đã có 812.5 tấn nông sản đã được đóng gói sẵn sàng cung cấp. Số tiền thiệt hại ước tính ban đầu là 6.2 tỉ KRW, sau thông báo hoãn lịch khai giảng đã tăng lên 12 tỉ KRW.

Dưới lập trường của nông dân, không dễ dàng gì để có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại vì đây không phải là lỗi của cơ quan giáo dục mà là tình huống không tránh khỏi do bệnh truyền nhiễm gây ra.

Heo Youn (허윤) – phát ngôn viên của hiệp hội luật sư Hàn Quốc cho biết: “Phương án tốt nhất vẫn là nhận được một số tiền bồi thường thiệt hại nhất định từ chính quyền”.

Cũng tình trạng tương tự, nông dân tại tỉnh Gangwon đang phải chịu tổn thất lớn do không có nguồn tiêu thụ khoai tây. Trước tình hình đó, tỉnh trưởng tỉnh Gangwon đã có kế hoạch giải cứu khoai tây vô cùng đáng yêu và hiệu quả. Chiến dịch giải cứu khoai tây của ông đang được hưởng ứng mạnh mẽ, giúp người dân tiêu thụ được số lượng lớn khoai tây.

Ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đã chịu ảnh hưởng tương tự do dịch COVID – 19 gây ra. Một số lượng lớn nông sản chờ xuất sang Trung Quốc nay không thể giao tới cho bên mua, khiến cho người nông dân điêu đứng.

Trước tình hình đó, chiến dịch “giải cứu thanh long”, “giải cứu dưa hấu” đã được hưởng ứng mạnh mẽ. Không chỉ người dân ủng hộ đồng bào bằng cách mua thêm nông sản, các doanh nghiệp cũng đã “hô biến” trái cây thành những sản phẩm mới.

Ngày 27/2, Công ty Vikybomi vừa cho ra đời các sản phẩm mới dựa trên nông sản cần giải cứu mùa COVID – 19. Bánh mì da beo thanh long đã được công ty đăng ký độc quyền. Hiện sản phẩm này đang được cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu đến hơn 30 guốc gia.

Món bánh mì da beo thanh long

Bên cạnh đó, đại diện Công ty ABC Bakery cho biết: xưởng sản xuất đang tiến hành tăng sản lượng bánh mì thanh long, bánh mì thanh long sầu riêng, bánh mì thanh long khoai môn. Tính đến nay, ABC đã bán ra khoảng 40.000 bánh mì thanh long. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đang thử nghiệm bánh mì dưa hấu và chuối.

Ông chủ ABC – Kao Siêu Lực cũng chia sẻ công thức làm bánh mì thanh long để mọi người cũng có thể cùng ông giải cứu nông sản. Hiện đang dấy lên “cơn sốt” làm món ăn mới lạ độc đáo này trong cộng đồng bạn trẻ Việt Nam mê bếp núc.

Báo Mỹ chuyên về tài chính và kinh doanh Business Insider mới đây đã ca ngợi ABC Bakery: “thích nghi và sáng tạo trong dịch bệnh”. Phóng viên của Business Insider phải chờ đợi 20 phút để được cầm trên tay những ổ mỳ nóng hổi. Cô chia sẻ: đây là một sáng tạo hết sức thông minh và thiết thực.

Vừa giải cứu được nông sản nước nhà, vừa giúp quảng bá nông sản nước nhà ra thị trường quốc tế. Đây chính là hướng đi một mũi tên – trúng 2 đích của các doanh nghiệp Việt Nam.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).