Những khó khăn trong công việc cộng với yêu cầu cao về thể lực khiến nghề “vệ sĩ” lâu nay vẫn thường được đóng khung cho phái mạnh.

Tuy vậy, thời đại thay đổi, xã hội phát triển đã kéo theo số lượng nữ ở giới siêu giàu, giới chính trị gia…tăng cao. Cơ hội dành cho các “vệ sĩ nữ” cũng mở ra từ đó.

IMG_256

Nữ vệ sĩ của nhóm nhạc TWICE

IMG_256

Nữ vệ sĩ của nhóm nhạc BLACKPINK

Đến với buổi phỏng vấn ngày hôm nay là cô Choi Seung Hi. Đến nay, cô đã có 22 năm tuổi nghề và là một trong những người tiên phong cho giới nữ Hàn Quốc bước chân vào nghề vệ sĩ.

“Xin chào, tôi là Choi Seung Hi (최승히) , Tứ Đẳng Huyền đai Taekwondo. Tôi đã từng mơ ước trở thành một vệ sĩ công (vệ sĩ cho Tổng thống, quan chức nhà nước) nhưng cơ duyên đã đưa đẩy tôi đến với công ty. Hiện tôi đang là quản lí nhóm vệ sĩ của một công ty vệ sĩ tư nhân tại Hàn Quốc.”

Kể từ khi vào nghề từ năm 1998, chưa có một giây phút nào tôi lại nghĩ mình thua kém bất kì người đàn ông nào.

Có bao giờ bạn cho rằng do mình là nữ nên mình nhận được nhiều hợp đồng hơn/ít hợp đồng hơn so với phái nam không?

Tôi cho rằng nữ giới chúng tôi có độ tinh tế và nhạy bén hơn nam giới nên trong quá trình làm việc chúng tôi sẽ quan sát tốt hơn. Tuy vậy, khác biệt quá lớn là không có.

Mặt khác, bản thân tôi vẫn được gọi đến bảo vệ cho những trường hợp mà đồng nghiệp chỉ toàn là nam. Thậm chí, có nhiều lúc, tôi còn được giao nhiệm vụ chỉ đạo tại hiện trường cho một nhóm vệ sĩ toàn nam giới.

Muốn trở thành vệ sĩ thì cần đạt được tiêu chí nào?

Đầu tiên, người ứng tuyển cần phải đạt ít nhất Nhị Đẳng Huyền Đai (đai đen cấp 2) ở bộ môn Taekwondo hoặc trình độ tương đương ở các môn võ khác. Sau đó, tham gia lớp học bắt buộc đào tạo nghề vệ sĩ. Trải qua buổi thi tuyển công chức (dành cho vệ sĩ của các quan chức nhà nước) hoặc công ty thì mới chính thức trở thành vệ sĩ

Thường vào những trường hợp nào thì khách hàng cần đến vệ sĩ nữ?

Chúng tôi thường thực hiện bảo vệ cho các nghệ sĩ, ca sĩ, lãnh đạo và cả các vận động viên chuyên nghiệp.

Cá nhân tôi trước đây đã từng là vệ sĩ cho vận động viên trượt băng Kim Yu Na (김유나). Thông thường, vệ sĩ nữ sẽ có một lợi thế hơn là theo sát được thân chủ nữ cả khi vào nhà vệ sinh hay khi thay quần áo.

Ngoài điểm đó ra thì tôi cho rằng ở ngành này, chức trách của nam và nữ hoàn toàn tương đồng.

Giả sử bạn là vệ sĩ của tôi, chúng ta đang đi bộ trên đường như thế này. Vậy bạn sẽ bảo vệ tôi bằng cách nào?

Trong trường hợp tôi và thân chủ cùng đi bộ như thế này thì nhiệm vụ của tôi là đảm bảo thân chủ di chuyển được thuận lợi. Phải chú ý những người xung quanh và không để thân chủ va chạm với bất kì ai.

Đoạn đường chúng ta đang đi đây, theo bạn, có thể tiềm ẩn những nguy hiểm nào với thân chủ?

Theo tôi quan sát thấy thì khả năng ở đây xuất hiện những người say xỉn (khu vực gần nhiều quán rượu) là khá cao. Va chạm với những người say xỉn rất có khả năng xảy ra xô xát, vì vậy họ là đối tượng cần lưu ý.

Mặt khác, khi bảo vệ những nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng thì còn cần phải lưu ý fan của họ. Nếu một hai fan thì không sao. Tuy nhiên, nếu bỗng dưng xuất hiện cả một nhóm fan kéo đến thì rất dễ xảy ra tai nạn chèn ép, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau.

Bạn có thể chia sẻ một chút về mức lương của nghề vệ sĩ không?

Mức lương của nghề cũng tương đối đa dạng. Khởi điểm là vào khoảng 90.000KRW (~1.7 triệu VND)/ngày. Tuy vậy, cũng có trường hợp phải bỏ công sức khá nhiều, ví dụ như phải kiêm cả lái xe nhưng mức lương chỉ vào trung bình khoảng 110.000KRW (~2 triệu VND)/ ngày.

Khi bạn gặp gỡ, tiếp xúc với nam giới thì họ phản ứng thế nào khi biết bạn là vệ sĩ?

Ban đầu thì họ rất vui vẻ, chào hỏi tôi bình thường. Nhưng khi vừa nghe đến việc tôi làm nghề vệ sĩ thì thái độ của họ thay đổi ngay. Họ trở nên lạnh lùng hơn và bắt đầu liếc nhìn tôi.

Bạn có đang dành thời gian hẹn hò không?

Hiện tại thì không. Thay vì hẹn hò thì tôi muốn dành hết tâm huyết để bảo vệ khách hàng, đó là chức trách của người làm vệ sĩ cá nhân.

Trong khoảng thời gian 20 năm làm việc, khoảnh khắc tự hào về nghề nhất của bạn là lúc nào?

Trong khoảng thời gian từ năm 2009-2014, tôi có cơ hội làm vệ sĩ cho vận động viên Kim Yu Na (김유나).

Mọi người cũng biết, cô ấy vốn là huyền thoại trượt băng của nước chúng ta. Được vinh dự trở thành vệ sĩ cho cô ấy cũng tạo cơ hội cho tôi được mọi người đón nhận và biết đến nhiều hơn.

Tôi thật sự cảm thấy biết ơn.

Khoảnh khắc nguy hiểm nhất mà bạn từng đối mặt là lúc nào?

Trong một lần bảo vệ thân chủ, có một khoảnh khắc mà tôi đã không chú ý kịp. Tôi gạt tay một người cố tiếp cận thân chủ ra nhưng không ngờ người đó lại mang một con dao trong người. Nếu không được hỗ trợ kịp thôi thì bàn tay tôi bây giờ đã đứt lìa rồi không chừng.

Bạn có thể chia sẻ cho chúng tôi về ước mơ của mình không?

Thật lòng mà nói, tôi cho rằng mức lương hiện tại cho giới vệ sĩ (90.000-110.000KRW/ ngày) vẫn còn thấp so với công sức mà mọi người phải bỏ ra. Tôi hy vọng sau này, khi mở được công ty vệ sĩ riêng, tôi sẽ giải quyết được vấn đề này.

Chúng tôi tự hào mình làm việc chuyên nghiệp, vì vậy chúng tôi xứng đáng được nhận những đồng lương tương xứng với tinh thần làm việc đó.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).