Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, bà Park Geun Hye, bị đề nghị mức án 35 năm tù cùng các khoản tiền phạt và bồi thường lên tới hàng chục triệu USD vì những tội danh trong thời gian nắm quyền.

Trong phiên tái thẩm ngày 20/5/2020 tại tòa án Seoul, phía công tố đã đề nghị mức án 25 năm tù cho bà Park cùng khoản tiền phạt 30 tỉ KRW (tương đương 24,36 triệu USD) và khoản tiền bồi thường 200 triệu KRW vì hành vi nhận hối lộ.

Như vậy, tổng mức án mới mà các công tố viên đề nghị là 35 năm, tăng thêm 3 năm so với bản án hồi năm ngoái. Phiên tòa tuyên án cuối cùng dự kiến sẽ được diễn ra vào ngày 10/7/2020.

Tòa án cấp cao Seoul ngày 20/5 đã tổ chức phiên tái xét xử cựu Tổng thống Park Geun-hye với cáo buộc nhận hối lộ và làm thất thoát ngân sách quốc gia theo “Luật xử phạt nặng với những tội phạm đặc biệt”, sau khi Tòa án Tối cao trả lại hồ sơ do không đồng ý với phán quyết của tòa án cấp dưới.

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị thêm mức án 10 năm tù và phải bồi thường 3,3 tỉ KRW vì hành vi lạm dụng quyền lực cùng các tội danh hình sự khác trong thời gian đương chức.

Viện Kiểm sát cho rằng hầu hết các cáo buộc liên quan đã được xác nhận trong quá trình xét xử vừa rồi, qua đó yêu cầu tòa án cân nhắc kỹ để đưa ra mức phạt cuối cùng đối với bị cáo Park.

Luật sư của bà Park xác nhận cựu Tổng thống đã được một số doanh nghiệp vừa và nhỏ hỗ trợ tài chính để thành lập quỹ Mir và K-sport nhằm phát triển bộ môn đua ngựa, với niềm tin rằng hỗ trợ kinh tế sáng tạo, văn hóa và thể thao sẽ đem lại lợi ích cho quốc gia.

Bà Park Geun Hye gặp gỡ Tổng thống Mỹ Obama trong thời gian đương quyền

Do đó, hành động này là hoàn toàn không cố ý hay sai phạm. Liên quan tới số tiền hoạt động đặc biệt nhận từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS), cựu Tổng thống Park đã không nhận thức được đây là hành động sai trái. Bà Park chỉ chỉ thị NIS tự quyết định sử dụng nguồn ngân sách đặc biệt, nên hoàn toàn không có tội trong cáo buộc này.

Phía luật sư cũng kêu gọi tòa án xem xét mức phạt cho cựu Tổng thống Park, vì bà cho rằng đang chịu oan ức do không nhận ra người bạn thân là bà Choi Soon Sil đã phản bội, và bản thân bà đã phải chịu nhiều trách nhiệm về mặt chính trị và bị giam giữ trong suốt thời gian qua trong tình trạng sức khỏe không tốt.

Bà Park Geun Hye, như các lần trước, đều tuyên bố tẩy chay và không xuất hiện tại phiên tòa vì cho rằng có động cơ chính trị đằng sau sự việc. Hồi tháng 8 năm ngoái, Tòa tối cao Hàn Quốc đã yêu cầu xét xử lại khi cho rằng một số cáo buộc nhận hối lộ của bà Park nên được điều tra và xem xét riêng.

Cựu tổng thống Park Geun Hye bị phế truất năm 2017 với cáo buộc chấn động rằng đã cấu kết với người bạn thân tên Choi Soon Sil vòi tiền các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc. Nhiều tập đoàn lớn, trong đó có cả Samsung, đã nộp tiền sau khi nghe lời hứa hẹn sẽ được tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi.

Số tiền trên được chuyển vào các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành với danh nghĩa tiền quyên góp. Cáo trạng cho biết hai bị cáo đã nhận tổng cộng hơn 77 tỉ won từ các doanh nghiệp bằng cách này.

Bà Park Geun Hye sinh năm 1952 và là con gái của cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee, người bị ám sát năm 1979. Bà đắc cử tổng thống năm 2013, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và bị tước quyền năm 2017 sau hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ ở Seoul.

Trước bà Park, các cựu tổng thống Hàn Quốc khác như Lee Myung Bak (nắm quyền từ năm 2008-2013) và Roh Moo Hyun (nắm quyền từ 2003-2008) cũng bị bắt giữ sau khi rời khỏi ghế tổng thống.

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).