Thứ Bảy vừa qua, ngày 28/9/2019, ở khu vực Viện Kiểm sát khu vực Trung Seoul ở quận Seocho đã diễn ra cuộc biểu tình nhằm bảo vệ Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk và kêu gọi cải cách Viện kiểm sát.

Ban tổ chức cuộc biểu tình công bố với báo chí có 2 triệu người tham gia biểu tình và đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành đánh giá đây là “Cuộc cách mạng thắp nến biểu tình phiên bản thứ hai, sau lần thứ nhất là yêu cầu luận tội cựu Tổng thống Park Geun Hye”.

Tuy nhiên, các đảng đối lập phát hiện ra số người tham gia cuộc biểu tình đã được thổi phồng lên.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc vẫn chưa được yên vị sau khi nhậm chức

Thứ nhất, đường phố Seocho chật hẹp không thể chứa đủ 2 triệu người. Thứ hai là ảnh chụp cuộc biểu tình đã nhân tiện ghép luôn cả số người tham gia lễ hội văn hoá ở gần đó. Trên thực tế, số người tham gia biểu tình nhiều nhất cũng chỉ khoảng 50.000 người.

Hơn một nửa số người trong ảnh được cho là đang tham dự lễ hội cạnh đoàn biểu tình, nhưng vẫn được tính vào đoàn người biểu tình.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc vẫn chưa được yên vị sau khi nhậm chức

Các đảng đối lập cũng lên án Phủ Tổng thống đang gây sức ép với Viện Kiểm sát, thao túng dư luận, nhằm bao che cho Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc vẫn chưa được yên vị sau khi nhậm chức

Viện Kiểm sát vẫn dốc toàn lực điều tra cháu họ Bộ trưởng Cho về nghi ngờ quỹ đầu tư tư nhân mà các thành viên trong gia đình ông Cho góp vốn, và chuẩn bị cho việc triệu tập vợ ông Cho là bà Chung Kyung Shim, giáo sư trường Đại học Dongyang, dự kiến trong đầu tuần này.

Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk ngày 26/9/2019 chia sẻ cảm thấy rất khổ tâm khi chỉ có thể đứng nhìn các thành viên trong gia đình lần lượt bị Viện Kiểm sát điều tra.

Tân Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc vẫn chưa được yên vị sau khi nhậm chức

Ông Cho có lẽ là Bộ trưởng “tai tiếng” và chịu nhiều áp lực nhất ở Hàn Quốc. Từ khi được Tổng thống Moon Jae In đề cử cho đến lúc được nhậm chức Bộ trưởng Tư pháp, ông và gia đình liên tiếp bị truyền thông “gọi tên”.

Gia đình ông Cho Kuk đang bị điều tra về những sai phạm trong quản lý Quỹ cổ phần tư nhân có liên quan đến 5 trường đại học. Vợ ông, giáo sư Chung Kyung Shim cũng bị cáo buộc đã làm giả giấy tờ để giúp hai người con được tuyển sinh vào Đại học Y và hệ cao học Đại học Luật.

Tổng hợp từ Joseon

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).