Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý nhân lực quân đội Hàn Quốc đang trong quá trình sửa đổi các quy định để hạ thấp các yêu cầu và quy chuẩn trong việc kiểm tra sức khoẻ tuyển quân.

Lý do phải đưa ra tiêu chuẩn mới là dân số Hàn Quốc giảm mạnh dẫn tới tình trạng thiếu lính mới trong những năm sắp tới. Vào năm 2017, dân số nam Hàn Quốc trong độ tuổi 20 là 350.000 người, dự kiến ​​sẽ giảm mạnh xuống còn 220.000~ 250.000 người sau năm 2022. Do đó, dự kiến ​​sau năm 2023, số thanh niên trong độ tuổi tòng quân sẽ bị thiếu từ 20.000 đến 30.000 người.

Xét nghiệm sàng lọc nghĩa vụ quân sự bao gồm 26 mục như: bệnh lý, tính cách, chức năng gan, thận, đường huyết và nước tiểu, nội khoa, chỉnh hình, y tế tâm thần.

Theo đó, chính phủ sẽ đặt ra bộ tiêu chuẩn sức khỏe ít khắt khe hơn hiện tại, như chỉ số khối cơ thể (BMI), huyết áp.

Đi nghĩa vụ ở Hàn Quốc khổ như thế nào?

Quân đội Hàn Quốc hạ chỉ tiêu nhập ngũ vì thiếu người

Các tiêu chuẩn mới dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2021 và quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục có các biện pháp khác để nới lỏng các yêu cầu tòng quân. Bộ Quốc phòng sẽ thay đổi lần lượt các hạng mục khám sức khoẻ, tránh thay đổi đồng loạt sẽ dẫn tới các khiếu kiện dồn dập từ phía người dân.

Chính phủ Hàn Quốc hi vọng việc điều chỉnh sẽ giúp nước này đảm bảo được lượng binh sĩ cần thiết trong các lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy việc sử dụng thiết bị công nghệ cao và tăng cường tuyển nữ giới để đối phó với tình trạng suy giảm dân số.

Khoảng 90% nam thanh niên Hàn Quốc buộc phải tòng quân và tham gia vào các lực lượng vũ trang. Số còn lại được xếp vào diện dự bị hoặc hoãn nghĩa vụ theo các quy chuẩn kiểm tra sức khỏe và thể lực hiện tại.

Số thanh niên Hàn Quốc ngày càng ít do dân số nước này đang sụt giảm. Năm ngoái, cả Hàn Quốc có 320.000 trẻ em chào đời.

Dân số giảm nhanh kéo theo nhiều hệ lụy như giảm dân số trong độ tuổi lao động, đặc biệt, nếu rơi vào đúng thời điểm người dân sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số bước vào độ tuổi nghỉ hưu thì Hàn Quốc sẽ bị đẩy đến gần “bờ vực dân số” hơn.

Bộ Tuyển dụng và lao động Hàn Quốc dự báo dân số trong độ tuổi lao động sẽ giảm hơn 240.000 người trong năm sau và giảm 425.000 người trong năm 2025. Chính phủ lo ngại tình trạng này về lâu dài không chỉ ảnh hưởng tới quân đội mà còn có thể dẫn tới giảm sức cạnh tranh của các ngành công nghiệp chủ lực của Hàn Quốc.

Trốn đi lính ở Hàn Quốc bị khép vào tội phản quốc

Tổng hợp từ Seoul News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).