Ngày 01/06/2020, Bộ Tư pháp Hàn Quốc Hàn Quốc tuyên bố sẽ chọn một biểu hiện tiếng Anh khác để thay chữ Alien vốn có trên Thẻ cư trú người nước ngoài (외국인등록증).

Thẻ cư trú người nước ngoài (tiếng Hàn gọi là 외국인등록증, tiếng Anh gọi là Alien Registration Card) được cấp cho người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc trên 6 tháng. Thẻ này được ban hành và đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1966.

Sau 54 năm triển khai sử dụng, tên tiếng Anh được đề trên thẻ vẫn luôn được giữ nguyên là Alien Registration Card.

Quyết định xoá bỏ chữ “Alien” khỏi tên tiếng Anh của thẻ được đánh giá là chiến lược mới để thể hiện hình ảnh một Hàn Quốc thân thiện hơn trong mắt người nước ngoài.

Giải thích từ phía Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, từ “Alien” ngoài nghĩa “Người nước ngoài” thì còn có các nghĩa khác như “Người ngoài hành tinh”, “Người ngoài”. Vì vậy, khi sử dụng từ “Alien” trên thẻ cư trú thì có thể sẽ mang lại cho người nước ngoài cảm giác bị bài trừ và phân biệt.

Với tiêu chí sửa đổi Đạo luật kiểm soát nhập cư để xây dựng và phát triển xã hội đa văn hoá, thẻ cư trú người nước ngoài trong thời gian tới sẽ không còn xuất hiện từ “Alien” mà sẽ được thay bằng cách biểu hiện khác.

Một số biểu hiện tiếng Anh đang được cân nhắc để thay thế là “Foreign National Card”, “Foreign Residence Card” (Foreign chỉ mang một nghĩa là người nước ngoài chứ không có nghĩa khác như Alien nên sẽ không gây hiểu lầm), hay chỉ đơn giản là “Residence Card” (Thẻ cư trú). Những biểu hiện này được đánh giá là mang màu sắc trung lập hơn hẳn “Alien Registration Card” cũ.

Phía Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, họ đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các cố vấn Nhập cư về quyết định thay đổi này. Một số ý kiến ủng hộ tiêu biểu được Bộ Tư pháp nhắc đến là:

“Theo tôi, thẻ cư trú người nước ngoài là lời chào đầu tiên mà Đại Hàn Dân Quốc gửi đến toàn bộ bạn bè từ khắp châu lục đến với đất nước chúng ta. Thay đổi trên thẻ có thể nhỏ, nhưng sẽ có ý nghĩa rất lớn với người nước ngoài”.

“Là một thành viên của xã hội Hàn Quốc, tôi rất hạnh phúc khi được là một phần của một thay đổi nho nhỏ nhưng sẽ mang lại ý nghĩa lớn cho đất nước”.

Trên đây là toàn bộ phần tin tức được Yonhap News cung cấp về thay đổi sắp tới trên Thẻ cư trú người nước ngoài tại Hàn Quốc. Bài viết đem lại cảm giác đây hẳn là một quyết định lí tưởng khi người đề xuất là Bộ Tư pháp Hàn Quốc thể hiện mình hành động hoàn toàn là vì cộng đồng người nước ngoài cư trú tại Hàn và người dân Hàn thì ủng hộ hết mình.

Tuy nhiên, khi kéo xuống phần bình luận và tham khảo ý kiến từ “những người Hàn Quốc thật” thì phản ứng của họ lại trái ngược hẳn, có nhiều người cười chê vô nghĩa, cũng có người “ném đá” thẳng chỉ trích chính phủ “rỗi hơi”.

[+3741, -156]: Thay vì vậy thì đóng cửa mấy trại giam dành riêng cho người nước ngoài hộ với… Tại sao lại phải ưu tiên người nước ngoài? Đóng cửa trại rồi lấy trang thiết bị trong đó cho người dân của mình dùng đi. Nhà tù cho người nước ngoài mà lại còn có TV với cả phục vụ thực đơn riêng tuỳ quốc tịch. [+1959. -153]: Làm ơn bắt đầu giải quyết tình trạng lưu trú bất hợp pháp của người nước ngoài trước đi Bộ Tư pháp Hàn Quốc… Thế nào mà tỉ lệ bất hợp pháp năm nào cũng thấy tăng. Nếu người nước ngoài nào đến Hàn cũng chịu kiếm tiền bằng những cách chân chính thì hay quá.

Vấn nạn lưu trú bất hợp pháp là cần giải quyết triệt để nhất.
Người nước ngoài cư trú hợp pháp TÁN THÀNH.
Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp PHẢN ĐỐI.

[+1139, -410]: Bị điên rồi hả ? Ở nước khác thì thẻ cư trú của người nước ngoài cũng là “Alien” thôi mà? [+583,-38]: Xin hãy làm cái gì đó cho người dân Hàn Quốc chúng tôi đi. Thiệt tình, đất đai đã nhỏ xíu rồi lại còn… Tại sao lại có quá nhiều chính sách ưu tiên cho người nước ngoài vậy hả? Đất đai cha ông để lại cũng chả dư dả gì để mà khuyến khích nhập cư thật nhiều. Làm ơn chăm sóc người dân nước mình trước với. [+63, -3]: Tôi nghe nói các bà mẹ gia đình đa văn hoá có con học ở trường địa phương còn được trợ giá 50% vé máy bay nữa kìa. Cả cha lẫn mẹ đều ở Hàn Quốc thì cũng được khuyến khích gia đình về quê cha/mẹ mà du lịch. Người ta còn được gửi thêm một ít lộ phí vào tài khoản để yên tâm đi chơi luôn. Chăm sóc chu đáo đến nỗi còn cung cấp cả kiểm tra chứng Trầm cảm miễn phí. Con chúng tôi cũng muốn về quê thăm ông bà mà?

[+45, -7]: Sao tôi có cảm giác họ đang rộng rãi với người nước ngoài quá vậy. Cho họ quá trời quyền lợi không cần thiết.

XEM THÊM: Hướng dẫn đổi tên, phiên âm tên tiếng Việt sang tiếng Hàn khi đăng ký thẻ cư trú

Tổng hợp từ Kakao

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).