Hàn Quốc đang ở thời điểm giao mùa. Thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể con người khó thích ứng kịp. Cùng với đó là nồng độ bụi mịn, bụi siêu mịn tăng cao.

Đây chính là môi trường thuận lợi cho virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh. Người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người lớn tuổi sẽ rất dễ mắc bệnh.

Trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn đang hoành hàng, nếu có các triệu chứng nghi ngờ, bạn nên liên hệ với cơ quan y tế trước tiên. Tuy nhiên, nếu chỉ có một vài triệu chứng cảm lạnh thông thường, nghỉ ngơi đầy đủ và ăn các loại thực phẩm giúp giảm các triệu chứng bệnh cũng đủ làm bạn khỏe lên.

Một tách trà gừng là phương thuốc hữu hiệu trong thời tiết giao mùa này. Gừng có chứa nhiều thành phần tạo nhiệt, giúp làm ấm cơ thể. Thêm vào đó, các thành phần này còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lưu thông máu và tăng cường hệ miễn dịch.

Dưới đây là 5 lợi ích cho sức khỏe của trà gừng.

1. Giảm các triệu chứng cảm ban đầu

Hẳn là bạn vẫn thường xuyên được khuyên uống trà gừng khi mới bị cảm lạnh phải không?

Theo khoa học, thành phần tạo nên vị cay đặc trưng của gừng, được gọi là “zingerone”, có tác dụng làm cơ thể ra mồ hôi. Việc cho ra mồ hôi để giải biểu vừa giúp cơ thể sảng khoái, nhẹ nhõm, vừa trục xuất hết các “khí độc” gây bệnh ra khỏi cơ thể bạn.

Ngoài ra còn có các thành phần như “gingerol”, “zingiberen”… giúp tiêu đờm, kháng viêm và làm ấm cơ thể. Những công dụng này rất hữu hiệu trong việc giảm bớt các triệu chứng ban đầu của cảm lạnh. Nó cũng rất hữu ích với những người có “thể hàn” (cơ thể dễ bị nhiễm lạnh) và người hay đau thần kinh.

2. Cải thiện tiêu hóa

Trà gừng không chỉ giúp giảm viêm mà còn làm dịu cơn buồn nôn và hiện tượng chuột rút. Gừng cũng hỗ trợ quá trình tiêu hóa các loại thức ăn khác trong dạ dày.

3. Phòng chống say tàu xe

Say tàu xe khiến bạn khổ sở trong những chuyến đi đường dài. Người mắc chứng này chỉ cần lên ôtô, tàu hay máy bay, đặc biệt là tàu thủy liền cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, ra mồ hôi lạnh… Khi đó, kuôn mặt. có thể trở lên trắng bệch, nước bọt tiết ra nhiều hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy đau bụng hoặc đau đầu.

Lý do của chứng say tàu xe là do sự “nhầm lẫn” của não bộ trong việc xác định cơ thể bạn có đang di chuyển hay không. Nguyên nhân của sự nhầm lẫn này là sự hỗn loạn tín hiệu từ các giác quan khi cơ thể bạn đang “ngồi yên một chỗ” nhưng chỗ bạn ngồi thì đang “di chuyển”.

Lúc này, một tách trà gừng sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giúp não hoạt động tốt hơn, đồng thời cũng làm dịu cơn buồn nôn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống 2 viên nang gừng có khả năng khắc phục chứng say tàu xe cao gấp 2 lần so với người uống thuốc chống say tàu xe thông thường.

4. Giảm các triệu chứng đầy hơi

Như đã nói, gừng là một loại thảo dược có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn. Công dụng giúp giảm các triệu chứng khó chịu dạ dày của gừng đã được biết đến từ rất lâu. Và từ xưa, con người đã biết sử dụng gừng để chữa đầy hơi.

Gừng chứa các enzyme tiêu hóa, giúp phá vỡ các protein của thực phẩm được hấp thụ, thúc đẩy quá trình phân giải thức ăn. Gừng cũng giúp bảo vệ dạ dày và giảm lượng cholesterol trong máu.

5. Giảm đau cơ

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống trà gừng sau khi tập thể dục với cường độ cao sẽ giúp giảm đau và nhức mỏi. Trong nghiên cứu này, các vận động viên nữ ăn 3gr gừng mỗi ngày trong 6 tuần cho thấy họ ít cảm thấy đau nhức cơ bắp hơn hẳn so với những người không ăn.

Trà gừng có nhiều công dụng, nhưng việc pha chế lại rất đơn giản. Chỉ cần cần rửa sạch, thái mỏng rồi đun cùng với nước lạnh trên lửa vừa. Sau khi trà sôi, chắt lấy nước là dùng được. Nếu muốn uống ngọt, bạn có thể pha trà với đường hoặc mật.

Bạn cũng có thể mua sản phẩm trà gừng đóng gói hay trà gừng ngâm mật ong (꿀생강차) được bán trên thị trường.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết đến một số rủi ro ngoài ý muốn do tác dụng phụ của trà gừng khi uống quá nhiều.

– Khó chịu trong bụng: Một số tác dụng phụ có thể kể đến như đầy hơi, ợ nóng và buồn nôn, đây là phản ứng thường thấy sau khi ăn đồ nóng. Để tránh những tác dụng phụ này, bạn nên hạn chế lượng gừng dùng xuống khoảng 4mg/ngày.

Tụt huyết áp: Vì gừng có thể làm giảm huyết áp và loãng máu nên bạn có thể cảm thấy hơi choáng váng sau khi uống trà gừng. Bên cạnh đó, những ai đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc huyết áp cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

Những tác dụng phụ như ợ nóng hay khó chịu trong bụng có thể khiến bạn lầm tưởng mình bị dị ứng gừng. Tuy nhiên, đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể khi bạn ăn thực phẩm có tính nóng. Những dấu hiệu của chứng dị ứng gừng là nổi mẩn ở miệng hay khó chịu vùng miệng sau khi uống trà gừng.

Tổng hợp từ Kormedi

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).