“Nghề nghiệp trong tương lai mà bạn mong muốn là gì?”

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng được nghe câu hỏi này thuở còn cắp sách đến trường. Nếu vậy, bạn có nhớ ngày xưa mình từng ước mơ trở thành ai không? Một giáo viên dạy giỏi? Một bác sĩ chữa bệnh mát tay? Hay một chiến sĩ công an cương trực, đảm bảo sự bình yên cho người dân?

Năm 2019, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã thực hiện một khảo sát về giáo dục nghề nghiệp tiểu học trong nước, với đối tượng là các em học sinh cấp 1. Hãy cùng khám phá TOP 5 các ngành nghề phổ biến nhất mà học sinh tiểu học Hàn Quốc mong muốn được chọn khi lớn lên là gì nhé!

Hạng 5 – Nghề đầu bếp (요리사)

Vị trí thứ năm trong top nghề nghiệp mà học sinh tiểu học Hàn Quốc muốn được chọn nhất là đầu bếp.

Công việc chế biến đồ ăn trong khách sạn hoặc nhà hàng là một nghề đòi hỏi nhiều sức khoẻ, song thu nhập cũng rất hấp dẫn. Và ở Hàn Quốc, bạn có thể đạt được nhiều chứng chỉ nấu ăn khác nhau về món Hàn, món Âu, món Á.

Gần đây, nhiều đầu bếp Hàn Quốc trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trong các chương trình thực tế về ẩm thực trên các nhà đài. Khi các đầu bếp tiêu biểu như Baek Jong Won, Lee Yeon Bok và Choi Hyun Suk được nhiều người biết đến, sự phổ biến của nghề này cũng theo đó tăng lên.

Hạng 4 – Nghề bác sĩ (의사)

Nghề nghiệp được yêu thích thứ tư của học sinh tiểu học Hàn Quốc là bác sĩ. Để trở thành bác sĩ đòi hỏi phải tốt nghiệp trường Y và đỗ kỳ thi quốc gia để đạt giấy phép hành nghề.

Bên cạnh đó, học ngành Y đòi hỏi một khối lượng kiến thức khổng lồ và thời gian đào tạo cũng dài hơn hẳn so những ngành khác. Nói chung, thành phần có thể trở thành bác sĩ ở Hàn Quốc thường là những học sinh thuộc hàng top đầu cả nước.

Không chỉ là công việc mang lại mức thu nhập cao, trong suy nghĩ của các em học sinh tiểu học, nghề bác sĩ còn là nghề cứu người và được xã hội tôn vinh.

Hạng 3 – Nghề sáng tạo (크리에이터)

Nghề nghiệp đứng thứ ba trong số các công việc mơ ước của học sinh tiểu học là trở thành người sáng tạo. Người sáng tạo là một nghề bao gồm những người tạo ra những nội dung mới (content creator).

Gần đây, khi các YouTubers trở nên phổ biến và trở thành nghề hái ra tiền, nhiều học sinh tiểu học Hàn Quốc cũng bắt đầu định hướng để đi theo con đường này.

Thậm chí, không ít em đã tập tành lập tài khoản, đăng tải video với nội dung sáng tạo, như một cách để tiến đến gần hơn với ước mơ của mình.

Hạng 2 – Nghề giáo viên (교사)

Nghề sư phạm vẫn luôn là một trong các ngành nghề đáng mơ ước của các em học sinh tiểu học, dù là ở bất cứ quốc gia nào.

Trong suy nghĩ của các em, thầy cô là những người đáng được kính trọng, lời nói có quyền uy, cũng là người gần gũi, theo sát việc học của các em nhất ngoài cha mẹ.

Để trở thành giáo viên tại Hàn Quốc, bạn phải tốt nghiệp đại học giáo dục hoặc cao đẳng giáo dục và lấy chứng chỉ giáo viên.

Tuy nhiên, do tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc gần đây giảm mạnh, tỷ lệ giáo viên được tuyển dụng cũng giảm theo, dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh cơ hội làm cao hơn.

Hạng 1 – Vận động viên (운동선수)

Học sinh tiểu học ở Hàn Quốc từ nhỏ đã có niềm hứng thú với các môn thể thao, rất nhiều em thậm chí mơ ước lớn lên trở thành vận động viên tuyển quốc gia thực thụ. Tuy nhiên, đó là một vị trí cần phải cạnh tranh rất khốc liệt, nó đòi hỏi không chỉ tài năng mà còn là sự nỗ lực, kiên trì trong thời gian dài.

Đối với bóng đá – môn “thể thao vua”, nếu bạn làm tốt, bạn có thể được công nhận là một cầu thủ ngôi sao bởi số đông, bên cạnh những hợp đồng quảng cáo hấp dẫn. Đặc biệt, những cầu thủ nổi tiếng như Son Heung Min và Ryu Hyun Jin được coi là hình mẫu cho nhiều học sinh tiểu học.

Dù vậy, con đường để trở thành vận động viên, cầu thủ chuyên nghiệp ở Hàn Quốc không hề dễ dàng chút nào. Bạn phải lọt vào top 3 – 4% trên toàn quốc, thông qua sự cạnh tranh khốc liệt từ thời thơ ấu.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).