Cách đây 10 năm về trước, việc không thể uống được rượu gần như là một “trọng tội” ở Hàn Quốc. Thế nhưng đặt bối cảnh ở năm 2020, nếu cố tình ép rượu ai đó, ngay lập tức bạn sẽ có vinh dự được “xướng tên kể tội” trên MXH.

Dưới đây là kết quả cuộc khảo sát về văn hóa uống rượu trong các trường đại học Hàn Quốc được thực hiện trên 800 người. Đối tượng khảo sát bao gồm những người từng học đại học thời điểm 10 năm về trước và những sinh viên ở thời điểm hiện tại (năm 2019).

Hãy cùng tìm hiểu trong khoảng thời gian 10 năm qua, văn hóa uống rượu ở Hàn Quốc đã thay đổi chóng mặt ra sao.

Sinh viên đại học 10 năm trước:

– Số lần tiêu thụ rượu trung bình 1 tháng: 10.6 lần/ tháng, nhiều gấp đôi lượt tiêu thụ rượu của sinh viên đại học năm 2019 với 5.39 lần/ tháng.

– Tỉ lệ bị ép buộc uống: 35.5%. Tỉ lệ này giảm còn 17.6% vào năm 2019.
– Tỉ lệ bị ép uống cạn ly (one-shot) khi uống rượu cùng tiền bối: 35%. Năm 2019, tỉ lệ đã giảm đáng kể chỉ còn 6.3%.

Sinh viên đại học năm 2019

– Tỉ lệ uống rượu một mình: 7.8%. Tỉ lệ này ở sinh viên 10 năm trước chỉ ở mức 0.5%.
– Tỉ lệ không bị ép uống: 57%. 10 năm trước, số người trả lời không bị ép uống rượu bao giờ chỉ đạt 25.8 %.
– Tỉ lệ tham gia vào chiến dịch tiêu thụ rượu lành mạnh và tiếp nạp kiến thức đúng đắn về bia rượu: 22.5 %, đối với sinh viên của 10 năm về trước là 9.3%.

Uống ít lại – thưởng thức nhiều hơn

Số lần tiêu thụ rượu trong tháng của sinh viên đại học Hàn Quốc 10 năm trước là 10.6 lần/ tháng. Suy ra, họ sẽ tìm đến rượu bia trung bình ba ngày/lần. Trong khi đó, số lần uống rượu của sinh viên năm 2019 chỉ còn ở mức 5.4 lần/ tháng.

Tửu lượng trung bình của sinh viên 10 năm trước là 9.6 ly soju, hoặc 3.2 ly bia cho một lần uống. Với sinh viên ngày nay, con số này đã giảm xuống, lần lượt là 7.3 ly soju hoặc 2.7 ly bia cho một lần uống.

Tỉ lệ quá chén đến mức tổn hại sức khỏe ở đối tượng sinh viên 10 năm về trước là 56.8%. Trong khi đó, tỉ lệ này ở sinh viên năm 2019 giảm còn 32.8%.

Đối với sinh viên cách đây 10 năm, rượu soju được bình chọn là loại thức uống có cồn được yêu thích nhất, với 53.5% người tán thành.

Năm 2019, tỉ lệ này giảm còn 37.8%. Sinh viên – giới trẻ ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn khi đề cập đến thức uống có cồn. Theo đó, bia nhập khẩu, bia thủ công và cocktail đã lần lượt soán ngôi vua của soju trong giới sinh viên Hàn Quốc.

Rượu bia không còn đóng vai trò cầu nối cốt yếu trong các mối quan hệ xã giao

Đối với sinh viên 10 năm trước, quan niệm cho rằng bia rượu rất cần thiết cho việc kết nối các mối quan hệ xã giao chiếm 55%. Tỉ lệ này trong năm 2019 tuy có giảm xuống còn 49% nhưng không mấy cách biệt.

Tuy nhiên, so với trong quá khứ, số lượng sinh viên thời nay cho rằng việc tham gia ngồi vào bàn nhậu là nghĩa vụ đã giảm xuống.

Tỉ lệ tham gia nhậu như nghĩa vụ của sinh viên 10 năm trước chiếm 35.5 %. Nhưng với sinh viên ngày nay, con số này đã giảm gần như một nửa, còn 17.7%. Số người quan niệm rằng sẽ gặp bất lợi nếu từ chối nhậu trong quá khứ chiếm 19.5%, ở sinh viên năm 2019 là 9.5%.

Kết quả này cho thấy, việc không uống được rượu hoặc ghét uống rượu không còn là trở ngại lớn khi tham gia giao tiếp xã hội.

Sự tôn trọng dần xuất hiện trên bàn nhậu.

Đối với sinh viên 10 năm trước, tỉ lệ bị ép uống cạn ly (one-shot) khi uống rượu cùng tiền bối chiếm 35%.

“Sao lại nhấp từng ngụm như thế?” trở thành câu cửa miệng của các tiền bối trên bàn nhậu trong quá khứ phần nào phản ánh được, văn hoá ép uống đã thống trị xã hội Hàn Quốc như thế nào.

Tuy nhiên, đối với sinh viên ngày nay, câu mà họ được nghe nhiều nhất trong bàn nhậu là “Uống được bao nhiêu thì uống”– chiếm 52%. Đây chính là câu nói thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đúng đắn đến những người ngồi cùng bàn nhậu.

Ngoài ra thái độ khi uống rượu với người có vai vế hơn mình, chẳng hạn như tiền bối hay giáo sư cũng khác đi. Đối với sinh viên 10 năm trước, tỉ lệ người quan niệm phải uống cạn rượu được rót bởi người bề chiếm 61.3%. Trong khi đó, tỉ lệ này ở sinh viên thời nay giảm chỉ còn 45.5%.

Văn hoá “honsul” – uống rượu một mình lên ngôi

Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên Hàn Quốc dù ở thời điểm 10 năm trước hay 10 năm sau, đa phần đều cho biết thích uống cùng với bạn bè đồng trang lứa.

Dù vậy, tỉ lệ thích uống với tiền bối, hậu bối ngày càng giảm đi. Sinh viên ngày nay chịu khó uống rượu cùng tiền bối chỉ đếm trên đầu ngón tay (9.5%). Trong khi đó, tỉ lệ này ở thời điểm 10 năm trước là 37.5%.

Thêm vào đó, tỉ lệ người thích uống rượu một mình đã tăng chóng mặt, từ 0.5% trong quá khứ đến 7.8% ở hiện tại. Việc chỉ nhậu 1 tăng với tiền-hậu bối rồi về nhà ở sinh viên 10 năm trước chiếm 58.8%, trong khi tỉ lệ này tăng đáng kể ở lứa sinh viên ngày nay, đạt mức 87.8%.

Chỉ có rượu mới là con đường nhanh nhất để kết thân?

10 năm trước, bầu không khí ép uống bao trùm lên đa số các bàn nhậu. Tuy nhiên, sinh viên đại học ngày nay khẳng định không bị ép uống chiếm đến 57%, và họ cũng không còn nghe những câu nói điển hình như “Sao lại đến nếu không uống được rượu?” nữa.

Người tán thành quan niệm “chỉ có rượu mới là con đường nhanh nhất để kết thân” 10 năm trước chiếm khoảng 62%. Tỉ lệ này ở giới sinh viên hiện tại giảm còn 42.8%.

Ngoài ra, lượng người cho rằng chơi game phạt rượu là điều cần thiết để khuấy động bầu không khí 10 năm trước chiếm 32.7%, trong khi giới trẻ ngày nay đã mất dần hứng thú với những trò chơi này, thể hiện ở tỉ lệ chỉ còn 21.7%.

Tỉ lệ không dám bỏ lỡ tăng 2, tăng 3 vì sợ phật lòng người khác ở đối tượng sinh viên 10 năm trước là 48.2%, với sinh viên đại học hiện nay là 25.7%.

Thời đại của văn hóa uống rượu lành mạnh

Văn hóa uống rượu đại học ở Hàn Quốc từng một thời bị phê phán là đầy tính bạo lực như cưỡng ép và nghĩa vụ uống bắt buộc. Tuy nhiên, nhờ vào các chiến dịch vì một văn hóa uống rượu lành mạnh mà bầu không khí xã hội về vấn đề rượu bia đã thay đổi khá nhiều.

Điều này thể hiện ở việc, so với 10 năm trước đây, việc không tham gia chiến dịch sử dụng rượu bia lành mạnh cũng như giáo dục văn hóa uống rượu đúng đắn chiếm 90.8%.

Trong khi đó ở hiện tại, cứ 5 sinh viên sẽ có 1 người chia sẻ rằng họ có tham gia vào các hoạt động trên (22.5%). Được biết, ¼ người tham gia các chiến dịch trên đã nhận được hỗ trợ cải thiện thói quen tiêu thụ rượu của họ.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 대학내일

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).