Những bức ảnh, đoạn clip chụp quay lén lan truyền bất hợp pháp trên MXH vẫn nhan nhản như “nấm mọc sau mưa”, ngay cả khi file gốc đã bị gỡ xuống. Đó là lý do vì sao các chuyên gia gọi công cuộc chống tội phạm tình dục kỹ thuật số là một “cuộc chiến bất tận”.

Để triệt tận gốc tội phạm tình dục kỹ thuật số, đòi hỏi phải có biện pháp mạnh tay để trừng trị những kẻ đã ghi lại, phát tán cảnh quay, hình ảnh bất hợp pháp, đồng thời răn đe cả người xem.

Park Sung Hye, người đứng đầu Trung tâm nạn nhân tội phạm tình dục kỹ thuật số Hàn Quốc (디지털 성범죄피해자센터) cho biết, “Chúng tôi hiện đang trong quá trình thử nghiệm một hệ thống mới”. Đồng thời, trung tâm sẽ sớm mở một thư mục an toàn để lưu trữ cảnh quay/hình ảnh bất hợp pháp của nạn nhân tội phạm tình dục kỹ thuật số.

Bà Park chia sẻ thêm, hệ thống này được thành lập để theo dõi và ngăn chặn tình trạng phát tán hình ảnh, cảnh quay bất hợp pháp. Hành vi phát tán vốn là nguồn cơn cho những tổn thất, thiệt hại lâu dài về mặt tinh thần mà các nạn nhân của vụ việc phải gánh chịu.

Nghị sĩ Ahn Cheol Soo gần đây đã phát biểu trong cuộc họp báo của quốc hội Hàn Quốc rằng, “Không thể dễ dàng bỏ qua cho những người có hành vi xem hình ảnh/cảnh quay lén. Thay vào đó, phải xếp họ vào đối tượng có tham gia vào việc phạm tội “. Nghị sĩ Ahn cũng đề xuất năm luật cải cách và kế hoạch chính sách trước Quốc hội khóa 21 về vấn đề này.

Nghị sĩ Ahn Cheol Soo công bố kế hoạch vì sự an toàn của phụ nữ tại phiên họp báo ở Seoul.

Trước hết, ông đề nghị tăng cường mức hình phạt cho tội phạm tình dục kỹ thuật số bằng cách thành lập bộ phận chuyên trách về loại tội phạm này, cũng như sửa đổi Đạo luật Mạng Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc.

Nghị sĩ Ahn nhấn mạnh, “An toàn là quyền cơ bản nhất mà phụ nữ phải được hưởng. Cần phải thay thế các đạo luật và chế độ đã cũ, đồng thời nâng cao nhận thức toàn xã hội về vấn đề an toàn của phụ nữ.”

Theo đó, người quayphim/chụp lén, người phát tán và cả người xem cần phải bị trừng phạt thích đáng vì tội sử dụng ảnh, cảnh chụp quay lén mà không có sự đồng ý của nạn nhân.

Nghị sĩ Ahn tuyên bố, ông sẽ đảm bảo ngân sách cho việc nghiên cứu và phát triển “công nghệ trí tuệ nhân tạo” để tìm kiếm và tự động xóa hình ảnh và clip bất hợp pháp.

Không chỉ riêng ở Hàn Quốc, thực tế vấn nạn quay lén đã diễn ra suốt nhiều năm nay trên toàn thế giới. Thành phần nạn nhân của loại tội phạm này rất đa dạng, từ người nổi tiếng cho đến người thường.

Đã có rất nhiều nghệ sĩ giải trí Hàn Quốc trở thành nạn nhân, bị hành vi đồi bại xúc phạm nhân phẩm. Có thể kể đến một số tên tuổi nổi bật như ca sĩ Goo Hara, diễn viên Lee Tae Ran, Hoa hậu Oh Hyun Kyung, “Beyoncé Hàn Quốc” Ailee, nữ hoàng nhạc phim Baek Ji Young, Hoa hậu Han Sung Joo.

Điều đáng nói, không phải bất cứ nạn nhân nào khi bị phát tán ảnh, cảnh quay lén đều dễ dàng nhận được sự cảm thông của dư luận. Có những trường hợp vẫn cố gắng mạnh mẽ vượt qua. Nhưng cũng có những trường hợp rơi vào trạng thái suy sụp tinh thần, trầm cảm, tệ hơn nữa là dẫn đến hành động tự sát vì không chịu được áp lực dư luận.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).