Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động trong ba tháng đầu tiên tính tới tháng 03/2020 có khả năng tăng so với năm ngoái và thậm chí là vượt kì vọng đã đặt ra.

Samsung cho biết họ dự kiến ​​6.4 nghìn tỷ KRW (5.23 tỷ USD) là lợi nhuận hoạt động trong quý I/2020, tăng 2.7% so với 6.23 nghìn tỷ KRW mà công ty đã đạt trong cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu Samsung đã tăng 1.85% vào hôm thứ ba. Đây là một trong những cái tên công nghệ lớn đầu tiên công khai ước tính thu nhập cho quý I giữa đại dịch COVID-19.

Sự bùng phát của dịch bệnh đã dẫn đến mối lo ngại ngày càng tăng đối với nhu cầu về điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Việc đóng cửa tạm thời một số nhà máy và cửa hàng bán lẻ của Samsung trên toàn thế giới có thể sẽ có tác động đến doanh thu. Công ty đã không phá vỡ lợi nhuận hoạt động và số lượng doanh thu hợp nhất của mỗi đơn vị kinh doanh.

Chip nhớ (Memory chip) – Công cụ kiếm tiền tuyệt vời

Theo ông SK Kim, giám đốc điều hành và phân tích của Daiwa Securities, Samsung đã có một chiến lược hết sức khôn ngoan. Nỗ lực tiết kiệm chi phí và nhu cầu mạnh mẽ về hệ thống chip nhớ (memory chip) là chìa khoá để gã khổng lồ này thúc đẩy thu nhập.

Ông giải thích rằng sự bùng phát của virus đã khiến số lượng người làm việc tại nhà và mua hàng trực tuyến ngày càng tăng. Điều đó đang thúc đẩy nhu cầu về một bộ nhớ tốt từ các trung tâm dữ liệu để hỗ trợ nhiều dịch vụ Internet khác nhau.

“Điều này sẽ tiếp tục đẩy giá chip nhớ lên cao trong quý II, việc làm này sẽ bù đắp cho những thiệt hại trong việc kinh doanh thiết bị di động cũng như TV”, ông Kim cho biết.

Nhu cầu chip nhớ của Samsung sẽ tăng đột biến trong bối cảnh khủng hoảng virus. Các thành phần bộ nhớ được sử dụng trong điện thoại thông minh và trung tâm dữ liệu tạo là công cụ kiếm lợi nhuận chính của Samsung.

Ông Sanjeev Rana, nhà phân tích cao cấp tại CLSA tiết lộ: “Trên thực tế, hoạt động kinh doanh các sản phẩm bán dẫn được ước tính chiếm khoảng 65% tổng lợi nhuận của công ty.”

Samsung sẽ chứng kiến ​​một bước nhảy vọt qua các quý trong hoạt động kinh doanh chất bán dẫn. Giá bán trung bình cho chip bộ nhớ máy tính và máy chủ có thể tăng 10% và 20%. Giá cho các chip bộ nhớ được sử dụng trong điện thoại thông minh dự kiến ​​cũng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng khoảng 5%.

Điều này có nghĩa là thu nhập trong quý II một lần nữa vẫn sẽ khá vững chắc, ít nhất là đối với mảng kinh doanh bộ nhớ. “Những lo lắng đến từ doanh thu của smartphone bởi lệnh phong toả ở nhiều nơi và ảnh hưởng xấu từ virus corona. Chúng tôi có thể thấy một sự sụt giảm lớn trong số lượng các đơn hàng so với những năm trước.”, đại diện của Samsung khẳng định.

Tình hình dịch bệnh dẫn đến sự thay đổi về hoạt động kinh doanh sản phẩm bán dẫn

Việc kinh doanh các sản phẩm bán dẫn đã không còn thuận lợi trong những quý gần đây vì giá và nhu cầu về chip bộ nhớ đã ở mức thấp trong một thời gian dài.

Nhưng điều đó dường như đang thay đổi.

Mặc dù có tác động tiêu cực lớn do sự bùng phát của virus corona, việc xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc được dự kiến ​​sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong tháng 4, theo ông CW Chung, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc tại Nomura.

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự cắt giảm đơn hàng nào từ khách hàng. Giá của chip bộ nhớ sẽ tiếp tục tăng trong quý I/2020 và dự kiến sẽ tăng tốc trong quý II”, ông cho biết trong một phát biểu ngày 01/04/2020.

Ông Chung giải thích rằng mặc dù có khả năng nhu cầu về thiết bị điện tử ngày càng giảm, bao gồm cả điện thoại thông minh, thị trường chip nhớ vẫn rất mạnh mẽ. Các công ty đang mua trước hàng tồn kho của Samsung trước xu hướng làm việc tại nhà và học trực tuyến do đại dịch đang diễn ra.

Triển vọng của Smartphones

Ông Rana của CLSA giải thích rằng hầu hết điện thoại thông minh Samsung được sản xuất ở những nơi như Việt Nam, Ấn Độ và Hàn Quốc. Vì vậy, Samsung có rất ít liên quan tới các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc, và nói thêm rằng tại thời điểm này, ông không lo lắng về nguồn cung của quý II.

Trong khi đó, Apple vào tháng 02/2020 cho biết họ không mong đợi sẽ đạt được doanh thu đã đề ra quý II của mình, với lý do hạn chế nguồn cung iPhone từ phía Trung Quốc và nhu cầu của Trung Quốc cũng thấp hơn do sự bùng phát của dịch bệnh

Thay vào đó, ông Rana lo lắng bởi những lệnh cấm mà các quốc gia đã đặt ra trong nỗ lực của họ để ngăn chặn dịch bệnh. Trong cả năm, ông dự đoán các đơn hàng điện thoại thông minh toàn cầu sẽ giảm 8% và điều đó cũng có thể xảy ra với Samsung.

Việc sản xuất Samsung tại Ấn Độ có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh phong toả toàn quốc trong 21 ngày, các nhà máy và các cửa hàng bán lẻ đều đã đóng cửa.

Ngoài chip nhớ, Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, cạnh tranh với Apple và Huawei. Gã khổng lồ của Hàn Quốc cũng nổi tiếng các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác như đồ gia dụng và tivi.

XEM THÊM: Rò rỉ thiết kế của Samsung Galaxy Note 20, màn hình tràn viền & camera không đục màn hình

Tổng hợp từ CNBC

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).