Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên toàn cầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhằm nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chuẩn bị tốt nhất nhân lực và cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, chính phủ Việt Nam đã từng công bố tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020.

Từ 00 giờ ngày 18/3/2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao…) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ: Việt Nam cho phép gần 200 kỹ sư đến từ Samsung Display (Hàn Quốc) nhập cảnh vào ngày 13/3 mà không cần phải cách ly 14 ngày.

Tiếp đến, 11h30 ngày 17/4, tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) đã đón chuyến bay đặc biệt mang số hiệu OZ7737 của hãng hàng không Asiana Airlines xuất phát từ Incheon (Hàn Quốc) chở 308 hành khách là kỹ sư Hàn Quốc sang Việt Nam làm việc.

Cũng có những “đặc cách” trong thời gian cao điểm của dịch bệnh, tuy nhiên không thể phủ nhận một điều: Chính sách hạn chế nhập cảnh, nguyên nhân sâu xa từ đại dịch COVID-19 đã “giáng một đòn chí tử” vào nền kinh tế mỗi quốc gia. Đặc biệt tại Việt Nam, nơi mà Samsung Electronics hiện chiếm tới 1/4 kim ngạch xuất khẩu thì việc thiếu đi những nhân tài trong vị trí trọng yếu sẽ gây tổn thất to lớn.

Một thời gian khá dài lao đao vì những chính sách kiểm soát, thắt chặt, đến nay tình hình đã có hướng mở hơn, tạo đà để khôi phục lại các ngành nghề, khu công nghiệp.

Theo nguồn tin địa phương và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam vào ngày 15/5 cho biết, tại nhiều nơi như Bắc Ninh (tập trung khu công nghiệp của tập đoàn Samsung), đang dần cấp lại giấy phép lao động mới cho người Hàn Quốc.

Theo đó, người Hàn Quốc nhập cảnh với visa doanh nghiệp 3 tháng và đang lưu trú tại địa phương sẽ được làm thủ tục cấp giấy phép lao động mới thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tháng 3 và tháng 4 vừa qua, một số khu vực đã cấp giấy phép lao động mới cho người Hàn Quốc theo hình thức này nhưng phạm vi chưa được mở rộng. Tuy nhiên trong tháng này, khu vực đang được mở rộng chính thức, tạo điều kiện cho nhiều người Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam.

Để có được điều kiện thuận lợi như vậy, Đại sứ Park Noh Wan (박노완), Tổng lãnh sự quán Jung Woo Jin (정우진) và các nhân viên của Đại sứ quán như Lee Jae Guk (이재국) đã tích cực thuyết phục chính quyền địa phương.

Đặc biệt, sau các chi nhánh của Samsung và LG, gần đây nhân viên của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến từ Hàn Quốc đã nhận được thị thực thương mại và nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy việc cấp giấy phép lao động mới dự kiến sẽ tăng đáng kể.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).