⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trong thời điểm đại dịch virus Vũ Hán (COVID-19) bùng phát mạnh nhất tại Hàn Quốc và nguồn cơn liên quan đến các tín đồ của giáo phái Sincheonji, tỉnh Gyeonggi (경기도) chính là địa phương đầu tiên ra tay mạnh đối với các cơ sở liên quan đến giáo phái này.

Trong tuần này, tỉnh Gyeonggi cũng lại một lần nữa ra biện pháp rắn đối với các nhà thờ sau khi lượng bệnh nhân trong tỉnh tăng mạnh liên quan đến một số vụ lây nhiễm tập thể tại nhà thờ.

Văn phòng tỉnh Gyeonggi đã ra quyết định hạn chế tụ tập trong các chương trình cầu nguyện tại nhà thờ để ngăn chặn sự lây lan của dịch virus Vũ Hán.

Lệnh hạn chế này được áp dụng đối với các nhà thờ không tuân thủ quy tắc phòng ngừa dịch virus Vũ Hán trong thời gian qua. Quy định có hiệu lực bắt đầu từ ngày 17/3 đến hết ngày 29/3/2020.

Trong cuộc họp báo tại văn phòng tỉnh Gyeonggi vào ngày 17/3/2020, Phó tỉnh trưởng Gyeonggi Kim Hee Gyeom cho biết:

“Chúng tôi đã yêu cầu các cơ sở tôn giáo tuân thủ các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm trong các hoạt động sinh hoạt. Tuy nhiên, việc lây nhiễm vẫn tiếp tục xảy ra thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo.

Vì thế, để chắc chắn cho việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, lệnh hành chính nhằm hạn chế tụ tập sẽ được áp dụng đối với các nhà thờ không tuân thủ quy tắc phòng dịch”.

Các qui tắc phòng ngừa dịch bệnh được văn phòng tỉnh đưa ra bao gồm:

– Kiểm tra thân nhiệt, các triệu chứng nghi ngờ như ho, viêm họng trước khi vào nhà thờ.
– Mang khẩu trang khi vào nhà thờ.
– Sử dụng nước khử trùng tay trong nhà thờ.
– Giữ khoảng cách giữa các tín đồ trong sinh hoạt cầu nguyện (2m).
– Thực hiện công việc khử trùng nhà thờ trước và sau khi thờ phượng.
– Nghiêm cấm các bữa ăn chung trong các buổi thờ phượng.
– Lập danh sách các tín đồ tham gia cầu nguyện kèm số điện thoại liên lạc.

Đây chính là lệnh hành chính đầu tiên được áp dụng đối với các cơ sở tôn giáo liên quan đến việc phòng tránh virus COVID-19.

Bên cạnh đó, nếu các tổ chức tôn giáo nào vi phạm lệnh hành chính này có thể bị cấm hoàn toàn các hoạt động thờ phượng và bị xử phạt tối đa 3 triệu KRW. Nếu xảy ra các trường hợp dẫn tới lây nhiễm virus COVID-19 thì văn phòng tỉnh có thể yêu cầu bồi thường chi phí phòng dịch và điều trị cho bệnh nhân.

Theo văn phòng tỉnh Gyeonggi, đây là lệnh có hiệu lực bắt buộc cấm các hoạt động sinh hoạt tôn giáo trừ các trường hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa được yêu cầu.

Tính đến ngày 17/3/2020, toàn tỉnh Gyeonggi đã có 265 bệnh nhân nhiễm virus COVID-19, trong đó có 71 ca phát sinh do các cuộc tụ tập tôn giáo.

Trong đó, 10 ca thuộc nhà thờ Suối Sự Sống (생명샘 교회) ở Suwon (수원), 15 ca thuộc nhà thờ Nước Sự Sống (생명수 교회) ở Bucheon (부천) và 46 bệnh nhân thuộc nhà thờ Sông Ân Điển (은혜의 강 교회) ở Seongnam (성남). Và hiện tại số lượng vẫn đang tăng do quá trình kiểm tra và xét nghiệm đang được tiến hành.

Trước đó, vào ngày 11/3/2020, tỉnh trưởng Gyeonggi, Lee Jae Myung đã có cuộc họp khẩn với các lãnh đạo các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh để ngăn chặn việc lây nhiễm tập thể thông qua các hoạt động sinh hoạt tôn giáo.

Tỉnh trưởng Lee đã yêu cầu các nhà thờ nhỏ nếu gặp khó khăn trong việc tổ chức thờ phượng thông qua trực tuyến thì nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như mang khẩu trang, giữ khoảng cách giữa các tín đồ trong khi thờ phượng.

Nếu những nhà thờ nào không thực hiện tốt các qui tắc phòng ngừa sẽ bị hạn chế các sinh hoạt tôn giáo từ ngày 22/3/2020.

Trong ngày 15/3/2020, văn phòng tỉnh Gyeonggi đã tổ chức một cuộc kiểm tra toàn diện trên địa bàn tỉnh với 3.095 công chức tại 6.578 nhà thờ.

Kết quả cho thấy 60% (3.943) nhà thờ đã chuyển sang hình thức thờ phượng trực tuyến. Số còn lại 2.635 nhà thờ cũng đã tiến hành các bệnh pháp ngăn chặn sự lây nhiễm.

Tuy nhiên, đối với 5 qui tắc được yêu cầu là kiểm tra thân nhiệt, mang khẩu trang, dung dịch khử trùng tay, giữ khoảng cách giữa các tín đồ và khử trùng nhà thờ thì đã có 137 nhà thờ không tuân thủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Trong đó 121 nhà thờ không thực hiện 1 qui tắc, 14 nhà thờ thiếu 2 qui tắc và 2 nhà thờ không thực hiện 3 qui tắc trên.

Phó tỉnh trưởng Kim Hee Gyeom cũng cho biết thêm:

“Áp dụng lệnh hạn chế tụ tập không phải là xâm phạm quyền tự do tôn giáo mà là biện pháp để đảm bảo sự an toàn cho người dân trong dịch bệnh truyền nhiễm. Văn phòng tỉnh cũng yêu cầu sự hợp tác từ các cơ sở tôn giáo để vượt qua được thời điểm khó khăn do virus COVID-19 gây ra.

Không chỉ các nhà thờ, mà các cơ sở thuộc các tôn giáo khác cũng đồng ý không tổ chức các hoạt động tôn giáo cho đến khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế hoàn toàn”.

Tỉnh trưởng Gyeonggi, Lee Jae Myung cũng đã từng chia sẻ thông qua mạng xã hội vào ngày 7/3/2020 về việc hạn chế các sinh hoạt tôn giáo. Ông cho rằng nếu cưỡng chế cấm các sinh hoạt tôn giáo sẽ vấp phải những chỉ trích và phản đối từ người dân. Tuy nhiên, việc hạn chế này chính là điều nên làm trước tiên vì sự an toàn của người dân và trách nhiệm trên cương vị người đứng đầu tỉnh được người dân lựa chọn.

Dù Hàn Quốc đã bước đầu khống chế được đại dịch virus Vũ Hán, tuy nhiên không thể chủ quan với việc lây nhiễm tập thể có thể phát sinh bất kỳ lúc nào. Do đó, lệnh hạn chế các hoạt động tôn giáo được văn phòng tỉnh Gyeonggi đưa ra lúc này là một quyết định rất hợp lý và đáng hoan nghênh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Oh My News

author-avatar

About Will

Học kỹ thuật nhưng yêu văn học lãng mạn. 
Thích phim Hàn nhưng đến Hàn Quốc vì sự tình cờ. 
Mê K-Pop nhưng thích hát nhạc Thánh Ca.
 Và yêu Seoul vì "Seoul tôi có một người thương"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).